Định giá gián tiếp sử dụng thị trường thay thế là gì?
Hình minh hoạ (Nguồn: vnwriter)
Định giá gián tiếp sử dụng thị trường thay thế
Khái niệm
Định giá gián tiếp sử dụng thị trường thay thế là một trong những phương pháp để định giá môi trường.
Phương pháp này sử dụng thị trường thay thế, nghĩa là hàng hoá môi trường đang bàn đến không có thị trường cho nó, nhưng có một thị trường khác thể hiện được giá trị của nó.
Ta đánh giá giá trị hàng hoá môi trường thông qua việc sử dụng thị trường thay thế này.
Ví dụ: đối với hàng hoá "chất lượng môi trường", đây là loại hàng hoá không có giá thị trường.
Có hai ngôi nhà có vật liệu và kiến trúc tương tự nhau là (A) và (B).
Ngôi nhà (A) gần bãi rác (chịu ảnh hưởng khá lớn của ô nhiễm), ngôi nhà (B) gần công viên (môi trường trong lành).
Giá nhà (B) sẽ có phần cao hơn so với giá nhà (A). Chính chất lượng môi trường tạo ra sự khác biệt này. Mức chênh lệch trong giá nhà (A) và (B) là số tiền trả cho chất lượng môi trường.
Như vậy, chất lượng môi trường không có giá, nhưng thông qua thị trường bất động sản, ta có thể thấy được giá trị của hàng hoá "chất lượng môi trường".
Các phương pháp
Phương pháp định giá gián tiếp sử dụng thị trường thay thế có hai phương pháp chính:
- Phương pháp chi phí du hành (TCM – Travel Cost Method)
Phương pháp này dùng để đánh giá các lợi ích môi trường (hay chất lượng môi trường), mà chất lượng môi trường không có giá thị trường.
Xét trong mối quan hệ giữa chất lượng môi trường và nhu cầu giải trí, khi chất lượng môi trường được cải thiện thì nhu cầu giải trí tăng lên.
Như vậy, để đánh giá lợi ích của việc cải thiện môi trường, chúng ta có thể đánh giá thông qua giá trị giải trí của hàng hoá dịch vụ môi trường.
Bởi vì các chi phí cho việc giải trí có giá trên thị trường. Đây chính là việc sử dụng thị trường thay thế.
- Phương pháp định giá hưởng thụ (HPM – Hedonic Pricing Method)
HPM sử dụng khi đánh giá giá trị của chất lượng môi trường, do chất lượng môi trường không có thị trường, nên phải đánh giá thông qua một thị trường thay thế, mà trong đó chất lượng môi trường là một thuộc tính của sản phẩm mà ta chọn đánh giá.
(Tài liệu tham khảo: Kinh tế môi trường, Đại học Kinh tế Huế)