|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Đấu giá xu trực tuyến (Online Penny Auction) là gì?

21:36 | 19/10/2019
Chia sẻ
Đấu giá xu trực tuyến (tiếng Anh: Online Penny Auction) là một hình thức mới của đấu giá trực tuyến. Để tham gia đấu giá xu trực tuyến, người tham gia đấu giá phải trả một lệ phí để mua đơn vị đấu giá.
online-penny-auction

Hình minh họa. Nguồn: PHP Scripts

Đấu giá xu trực tuyến

Khái niệm

Đấu giá xu trực tuyến trong tiếng Anh là online penny auction.

Đấu giá xu trực tuyến là một hình thức mới của đấu giá trực tuyến. Để tham gia đấu giá xu trực tuyến, các bidder (người tham gia đấu giá) phải trả một lệ phí để mua đơn vị đấu giá. 

Cách thức hoạt động 

Mỗi sản phẩm đấu giá sẽ có một thời gian qui định nhất định, khi mỗi bidder đặt thêm giá cho sản phẩm là thời gian lại được cộng thêm (khoảng thời gian được cộng thêm tùy vào mỗi website đấu giá). Tới lúc nào đó, khi đồng hồ dừng lại ở những con số 0, khi đó người đặt giá cuối cùng là người chiến thắng.

Thông thường, để mua đơn vị đấu giá, người chơi sẽ phải bỏ ra một lượng tiền thật. Tuy nhiên, giá của những khoản tiền này là vô cùng rẻ, có những website đấu giá, với chưa tới 1 đô la, bạn đã có thể mua cho mình hàng chục lượt đấu giá.

Thế mạnh của đấu giá xu trực tuyến

Tham gia đấu giá, người chơi không bị giới hạn bởi thời gian. Việc rao sản phẩm sẽ được tiến hành trước phiên đấu giá vài ngày đến vài giờ để người chơi có thể tìm kiếm, quyết định và đặt giá. Tính từ thời điểm sản phẩm được rao, người chơi sẽ không ràng buộc thời gian. Việc đặt giá có thể thực hiện bất kì lúc nào miễn là các bidder mong muốn sở hữu được sản phẩm.

Sản phẩm thường vô cùng phong phú và hấp dẫn, có thể là vé xem phim, vé ca nhạc, các gói đơn vị đấu giá cho tới hàng công nghệ cao như điện thoại, máy tính, TV, laptop, máy chơi game,...

Tham gia đấu giá, người chơi không bị ràng buộc bởi yếu tố địa lí. Những người đấu giá có thể tham gia đấu giá từ bất kì nơi nào có thể truy cập Internet (tất nhiên thêm điều kiện có các công cụ thanh toán cho việc mua đơn vị đấu giá).

Hiện tại ở Việt Nam, việc tận dụng thanh toán qua hệ thống thẻ tín dụng, thẻ ATM và thẻ cào điện thoại, việc thanh toán cho các đơn vị đấu giá này càng trở nên dễ dàng và tất nhiên càng khiến cho việc tham gia đấu giá trở nên tiện lợi.

Cho dù còn nhiều mới mẻ nhưng với đặc trưng mang lại nhiều giá trị cho người chơi (khả năng giao dịch thương mại, tính tương tác, cộng đồng, cảm giác hưng phấn như tham gia game online), đấu giá xu trực tuyến đã thu hút được không ít sự tham gia của công chúng, ngoài việc mới lạ độc đáo và giàu giá trị cho người tiêu dùng, cũng kèm theo nó một bài toán lớn của thương mại điện tử Việt Nam, đó là niềm tin của khách hàng.

Mô hình đấu giá này còn có cái tên khác là "mua sắm giải trí" vì nó là sự hòa quyện của cả thương mại điện tử lẫn game online. 

(Theo Thương mại điện tử hiện đại, Lưu Đan Thọ - Tôn Thất Hoàng Hải, NXB Tài chính)