Chuyên gia Savills: Đây là thời điểm tốt để phát triển bất động sản hàng hiệu
Theo báo cáo Branded Residences 2022 từ bộ phận nghiên cứu của Savills, thị trường bất động sản hàng hiệu (branded residences) đã ghi nhận tốc độ phát triển 150% trong 10 năm qua và có sự thích ứng, phục hồi trước những biến động kinh tế.
Thế giới hiện có khoảng 640 thương hiệu, với 100.000 sản phẩm bất động sản hàng hiệu và ước tính đến năm 2027, nguồn cung sẽ vượt qua 1.100 thương hiệu.
Trong đó, khu vực Trung Đông và Châu Á – Thái Bình Dương là những điểm nóng thu hút đầu tư bất động sản hàng hiệu nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế và sự hình thành của tầng lớp có thu nhập cao. Các khu vực này đã ghi nhận mức tăng trưởng về nguồn cung lần lượt là 400% và 216% trong vòng 10 năm qua và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong tương lai.
Báo cáo của Savills cho biết, ba thị trường đứng đầu toàn cầu về bất động sản hàng hiệu trong năm 2022 là Dubai, South Florida và New York. Ngoài ra, các thị trường ghi nhận tốc độ phát triển nhanh trong lĩnh vực này còn có Việt Nam, Mỹ, UAE và Mexico, với ước tính sẽ có hơn 30 thương hiệu nổi tiếng gia nhập thị trường trong tương lai tại từng quốc gia.
Bênh cạnh đó, báo cáo Thịnh vượng 2022 (The Wealth Report 2022) của Knight Frank hồi đầu năm cho biết tốc độ gia tăng người giàu (tài sản trên 1 triệu USD) của Việt Nam giai đoạn 2016-2021 là 86% và dự báo số người sở hữu tài sản trên 1 triệu USD vào năm 2026 sẽ là 114.807 người.
Còn với giới siêu giàu (tài sản trên 30 triệu USD) của Việt Nam, tốc độ tăng giai đoạn 2016-2021 là 110% và dự báo đến năm 2026 sẽ có 1.551 người siêu giàu với tốc độ gia tăng giai đoạn 2021-2026 là 26%. Điều này có thể góp phần vào nhu cầu sở hữu và đầu tư mô hình branded residences tại Việt Nam.
Theo Savills, Jakarta, Bắc Kinh, Thượng Hải và TP HCM sẽ là các điểm nóng của thị trường branded residences trong tương lai.
Thời điểm tốt để phát triển phân khúc bất động sản hàng hiệu
Tại thị trường Việt Nam, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, nhận định mô hình branded residences có nhiều tiềm năng và đang gia tăng hiện diện, không chỉ tại các điểm đến nghỉ dưỡng mà còn ở trung tâm các đô thị.
Mô hình này giúp thương hiệu mở rộng khả năng thâm nhập các thị trường mới và mở rộng danh mục dự án. Sự hợp tác với các thương hiệu cũng hỗ trợ chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án được nhận diện tốt hơn.
Vị này đánh giá nhu cầu của bất động sản hàng hiệu trong nước chủ yếu là các căn hộ 3 - 4 phòng ngủ với diện tích lớn dành cho gia đình. Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận nhu cầu ở các căn hộ hai phòng ngủ từ các cặp đôi, gia đình trẻ. Sự hình thành tệp khách hàng trẻ, sở hữu khối tài sản lớn, ưa dịch chuyển là động lực thúc đẩy sự phát triển của branded residences.
Bên cạnh đó, với các thành phố đang phát triển như TP HCM, tốc độ tăng trưởng nhu cầu nội địa với các sản phẩm branded residences được dự báo sẽ cao. Đến từ việc nguồn cung hiện tại chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu về thiết kế cũng như dịch vụ của nhóm cá nhân sở hữu tài sản lớn mới. Từ đó, mở ra cơ hội đầu tư cho các sản phẩm hạng sang và các thương hiệu lâu đời, sở hữu số số lượng khách hàng trung thành lớn.
“Trong thời điểm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, người mua sẽ tìm kiếm những tài sản đảm bảo được giá trị đầu tư lâu dài, đây đồng thời là một trong những lợi thế của nhà ở có thương hiệu. Những thương hiệu nổi tiếng và được công nhận toàn cầu sẽ mang lại cho người mua sự yên tâm nhất định về thiết kế và chất lượng quản lý. Do vậy, đây sẽ là thời điểm tốt để phát triển phân khúc bất động sản này và hưởng lợi từ các trải nghiệm toàn cầu mà những thương hiệu nghỉ dưỡng cao cấp mang lại.” ông Matthew nói thêm.
Ngoài ra, chuyên gia cũng nhấn mạnh những rủi ro liên quan đến mô hình này tại Việt Nam nếu quá trình hoạch định không được thực hiện một cách thấu đáo.
Thông tin nhiều dự án chậm tiến độ cũng như vấn đề về thực hiện cam kết tài chính đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường "ngôi nhà thứ hai".
Trong bối cảnh cầu sụt giảm và nguồn cung tăng mạnh, những dự án với các cam kết “quá lý tưởng” đang gặp nhiều thách thức để hiện thực hóa các cam kết này.