Hoạt động kinh doanh nghỉ dưỡng khôi phục không đồng đều, dự báo tích cực sau quý I/2023
Thống kê của Savills cho biết, đến nay thị trường khách sạn Việt Nam ghi nhận công suất phòng đạt hơn 60% so với cùng kỳ 2019. Lũy kế 11 tháng đầu năm, Việt Nam đón gần 3 triệu lượt khách quốc tế.
Việc vắng bóng khách Trung Quốc đưa thị trường Hàn Quốc dẫn đầu về lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Sau 11 tháng, thị trường này đã đạt gần 764.000 lượt khách và chiếm 26% tổng lượt khách quốc tế.
Bên cạnh đó, đến hết tháng 11, thị trường khách Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 109.000 lượt khách. Tính riêng tháng 11, thị trường này đã có 27.000 lượt khách, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2019.
Savills nhận định động lực chính của ngành du lịch Việt Nam vẫn là khách du lịch nội địa. Tính đến tháng 11 năm 2022, hoạt động du lịch nội địa ghi nhận mức tăng trưởng cao với 96,3 triệu lượt khách, vượt mức 85 triệu lượt khách của cả năm 2019.
Trước đại dịch COVID-19, Trung Quốc là thị trường khách du lịch lớn nhất thế giới khi thực hiện hơn 150 triệu chuyến du lịch nước ngoài trong năm 2019. Việc mở cửa biên giới và gỡ bỏ các quy định về cách ly tại Trung Quốc sẽ có tác động lớn đến sự khôi phục hoạt động du lịch tại nhiều quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là các điểm đến phụ thuộc nhiều vào nguồn khách này như Việt Nam.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương (Savills Hotels APAC), kỳ vọng việc nối lại các đường bay thường giữa Việt Nam - Trung Quốc sẽ giúp hoạt động của các khu nghỉ dưỡng tại các điểm du lịch ven biển, đặc biệt là những thị trường vốn phụ thuộc vào nguồn khách này cải thiện trong năm tới.
Mức độ khôi phục hoạt động kinh doanh nghỉ dưỡng không đồng đều
Theo ông Mauro Gasparot, mức độ khôi phục hoạt động kinh doanh của các khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam không đồng đều. Các dự án trước đây phụ thuộc nhiều vào nguồn khách quốc tế đang gặp nhiều khó khăn để quay lại mức trước đại dịch.
Các điểm đến như Nha Trang – Cam Ranh và Đà Nẵng mới đạt được 50% mức công suất của năm 2019. Trong khi đó, các khách sạn tại Hà Nội và TP HCM có mức độ hồi phục tốt hơn nhờ nguồn khách công vụ, khách lưu trú dài hạn, khách MICE (du lịch kết hợp hội thảo, sự kiện).
Giá phòng bình quân tại hai thị trường này đang thấp hơn so với năm 2019 từ 15% - 20%. Các khách sạn thuộc phân khúc cao cấp – hạng sang có sự phục hồi khả quan. Trong đó, phân khúc hạng sang ít chịu biến động hơn so với các phân khúc khác trong thời kỳ đại dịch và cũng ghi nhận tốc độ khôi phục giá phòng tốt hơn bình quân thị trường.
Các tập đoàn quản lý khách sạn khu vực và quốc tế ngày càng chú trọng đến thị trường Việt Nam. Bên cạnh các điểm đến nổi tiếng như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, các tập đoàn quản lý này cũng đang dành nhiều sự quan tâm đến các điểm đến đang phát triển như Hồ Tràm, Quy Nhơn và Phú Yên.
Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có khoảng 132 khách sạn và khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu của các tập đoàn điều hành đang hoạt động. Trong vòng ba năm tới, thị trường dự kiến ghi nhận thêm khoảng 80 khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc chuỗi điều hành của các tập đoàn quản lý đi vào vận hành.
Các dự án như Angsana & Dhawa Hồ Tràm, JW Marriott Cam Ranh, Hyatt Regency Nha Trang, La Festa Phú Quốc Curio Collection by Hilton, và Voco Ma Belle Hotel Đà Nẵng dự kiến sẽ đi vào khai thác trong năm 2023.
Theo bà Uyên Nguyễn, Trưởng bộ phận Tư vấn của Savills Hotels APAC, việc hợp tác với nhà điều hành khách sạn chuyên nghiệp sẽ mang đến giá trị cho dự án ngay từ giai đoạn hoạch định ban đầu.
"Để quá trình làm việc với nhà điều hành đạt được hiệu quả, chủ đầu tư cũng cần đáp ứng các yêu cầu từ phía nhà điều hành. Đồng thời, mối quan hệ hợp tác với nhà điều hành thường được thiết lập trên cơ sở dài lâu. Do đó, chủ đầu tư cần thực hiện quá trình hoạch định cẩn trọng, xác định rõ mô hình kinh doanh trước khi trao đổi với nhà điều hành để quá trình hợp tác đạt kết quả tối ưu,” bà Uyên chia sẻ.
Dự báo tích cực sau quý I/2023
Theo chuyên gia Savills, sự gia tăng nhóm du khách thuộc thế hệ millennials và mô hình làm việc từ xa là một trong số các xu hướng định hình sự phát triển của ngành du lịch nghỉ dưỡng hiện nay.
Bên cạnh đó, trước bối cảnh nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường đang chịu sức ép từ hoạt động khai thác du lịch, các nhu cầu du lịch bền vững đang được quan tâm nhiều hơn.
Các hoạt động trải nghiệm góp phần giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng địa phương, đem đến tác động tích cực cho sức khỏe, tinh thần cá nhân cần được chú trọng phát triển để phù hợp với xu thế này.
Theo ông Mauro, để tiềm năng thị trường được khai thác hiệu quả, hướng đến phát triển bền vững, các chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ xu hướng thị trường để đưa ra mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu thế hệ khách du lịch mới.
"Trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều thách thức, hoạt động mở bán và đưa vào khai thác của một số dự án sẽ bị chậm tiến độ hơn so với dự kiến, tuy nhiên đây cũng là cơ hội để chủ đầu tư xem xét, đánh giá lại, từ đó tinh chỉnh mô hình kinh doanh một cách hiệu quả, bền vững hơn," ông Mauro nói.
Chuyên gia cũng đưa ra quan điểm lạc quan về tiềm năng thị trường, mong đợi một năm nhiều tín hiệu khởi sắc cho ngành nghỉ dưỡng và sẽ có những chuyển biến tích cực sau quý I/2023.