|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chuyên gia dự báo chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể kéo dài hơn một năm

19:40 | 04/10/2018
Chia sẻ
Các nhà kinh tế dự đoán tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ giảm nhẹ 0,3 điểm % xuống còn 6,3% vào năm 2019.
chuyen gia du bao chien tranh thuong mai my trung co the keo dai hon mot nam
Nhiều chuyên gia tin rằng chiến tranh thương mại sẽ tồn tại trong một thời gian dài, có khả năng kết thúc phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Các mối quan tâm đang lan rộng qua tác động của một cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc có thể có trên nền kinh tế Trung Quốc, theo một cuộc khảo sát chung của các nhà kinh tế tập trung vào Trung Quốc của Nikkei và Nikkei Quick News.

Lo ngại đang lan rộng về tác động một cuộc chiến tranh thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc có thể có đối với kinh tế Trung Quốc, theo một cuộc khảo sát các nhà kinh tế Trung Quốc được tiến hành bởi Nikkei and Nikkei Quick News.

Các nhà kinh tế dự đoán tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc tăng trung bình 6,6% trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, giảm nhẹ từ 6,7% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6.

Nhiều chuyên gia tin rằng chiến tranh thương mại sẽ tồn tại trong một thời gian dài, có khả năng kìm hãm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Mỹ và Trung Quốc đã đánh thuế giá trị trả đũa đối với hàng hóa của nhau, và động lực đối thoại giữa hai nước đang mờ dần. Tâm lý suy thoái của các nhà sản xuất đang tác động dần dần lên trong nền kinh tế Trung Quốc.

"Chiến tranh thương mại là rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế Trung Quốc, không chỉ đối với lĩnh vực xuất khẩu mà còn cả chuỗi cung ứng liên quan", Iris Pang, một nhà kinh tế tập trung vào Greater China tại Ngân hàng ING cho biết. "Trong số tất cả doanh nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Kết quả là, sản xuất và đầu tư vào lĩnh vực sản xuất sẽ tăng chậm hơn".

Những cải cách cơ cấu mà Bắc Kinh đã khởi xướng trước khi cuộc chiến thương mại đang làm giảm áp lực xuống nền kinh tế.

chuyen gia du bao chien tranh thuong mai my trung co the keo dai hon mot nam

Yao Wei - Giám đốc kinh tế Trung Quốc tại Societe Generale Corporate and Investment Banking nhận định: "Nhiều dấu hiệu suy thoái kinh tế đã xuất hiện khi các chính sách bắt đầu giảm". Bà nói thêm rằng: "Căng thẳng thương mại dường như không được giải quyết nhanh chóng và có thể bắt đầu gây ảnh hưởng đến hàng xuất khẩu".

Ước tính tăng trưởng cả năm cho năm 2018 là 6,6%; những năm 2019 và 2020 lần lượt là 6,3% và 6,2%. Những con số này không thay đổi so với cuộc khảo sát trước đó được tiến hành vào tháng 6. Tuy nhiên, sự suy giảm là điều không tránh khỏi, với mức tăng trưởng 6,9% cho năm 2017.

Các nhà kinh tế đã đo lường tác động của cuộc chiến thương mại theo một kịch bản cơ bản mà nền kinh tế đang chậm lại.

"Ma sát thương mại với Mỹ sẽ thiết lập để tiếp tục, điều này sẽ là lực cản không thể tránh khỏi đối với tăng trưởng. Tuy nhiên, các biện pháp kích thích kinh tế gần đây sẽ bù đắp những thiệt hại từ thương mại bằng cách thúc đẩy kinh tế trong nước", ông Richard Jerram - Nhà kinh tế của ngân hàng Singapore.

Đảng Cộng sản Trung Quốc trong cuộc họp Bộ chính trị vào tháng 7 đã quyết định tiếp tục chủ động các chính sách tài chính và biện pháp tiền tệ thận trọng, trung lập như là phương tiện để hỗ trợ nền kinh tế.

"Việc này sẽ giúp cải thiện tâm lý tiêu cực trong thị trường tài chính và ổn định hệ thống tiền tệ Trung Quốc trong suốt ba tháng đến tháng 12", Cheng Shi -Kinh tế trưởng và trưởng nhóm nghiên cứu tại ICBC International cho biết. Cheng tiếp nhận định: "Tác động tích cực của các biện pháp này sẽ trở nên rõ ràng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 sau khi họ trực tiếp kích thích đầu tư và tiêu dùng".

Fan Xiaochen, một giám đốc tại ngân hàng MUFG, cũng nhìn nhận tích cực về các biện pháp. "Các biện pháp tài chính, tiền tệ lành mạnh, chủ động sẽ giúp thu hút đầu tư mới, nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ ổn định hơn 6%", Fan nói.

Mặt khác, một số nhà phân tích vẫn thận trọng. "Chúng tôi hy vọng tăng trưởng cơ sở hạ tầng sẽ phục hồi từ mức thấp nhưng vẫn duy trì tăng trưởng một con số trong năm tới", Peter So - Giám đốc điều hành và đồng nghiên cứu tại CCB International Securities cho biết.

Yếu tố có nhiều khả năng gây áp lực giảm cho nền kinh tế Trung Quốc là sự suy giảm của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - số lượng lớn nhất các nhà phân tích được khảo sát đã chọn câu trả lời này từ một số lựa chọn.

chuyen gia du bao chien tranh thuong mai my trung co the keo dai hon mot nam
Các nhà kinh tế hy vọng các chính sách kích thích sẽ khởi động vào cuối năm nay để củng cố nền kinh tế Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi ước tính rằng một cuộc chiến thương mại toàn diện có thể giảm khoảng 1,5% tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong 12 tháng tới, còn lại là như nhau," Aidan Yao, một nhà kinh tế cấp cao về những thị trường mới nổi châu Á tại AXA quản lý đầu tư Asia Limited nói.

Nhìn chung, các nhà phân tích vẫn bi quan về tương lai của tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Khi được hỏi về triển vọng đối với cuộc xung đột trong vòng 12 tháng tới, chỉ có 5 trong số 16 chuyên gia phân tích cho biết họ sẽ bình tĩnh lại sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ vào tháng 11, trong khi 6 chuyên gia cho biết tình hình sẽ không thay đổi, và phần còn lại dự báo nó sẽ còn tệ hơn.

"Cả Mỹ và Trung Quốc dường như không quá quan tâm đến một thỏa thuận. Với quyết tâm của Trump để điều chỉnh thâm hụt thương mại và gặp khó khăn đối với đối thủ ngày càng tăng của Trung Quốc, chúng tôi hy vọng ông sẽ đi xa hơn và xem xét thuế quan còn lại 260 tỷ USD". Susan Joho - Nhà kinh tế học tại Julius Baer nói.

Cuộc chiến mới trên công nghệ và tiền tệ

Kenny Wen - Nhà chiến lược quản lý tài sản tại Everbright Sun Hung Kai nói rằng, ngay cả khi căng thẳng giảm bớt sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, một trận chiến có thể bùng nổ đối với công nghệ và tiền tệ, trong trường hợp này Mỹ sẽ nhắm vào Trung Quốc.

Về tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, đối với nền kinh tế Trung Quốc trong nhiều lựa chọn, nhiều nhà kinh tế nhắm vào các nhà xuất khẩu và các ngành công nghiệp công nghệ cao. Xie Yaxuan tại China Merchants Securities bày tỏ lo ngại rằng các mức thuế bổ sung của Mỹ nhắm vào ngành công nghiệp công nghệ cao, là ngành quan trọng nhất của Trung Quốc trong thời gian dài.

Nhiều nhà kinh tế kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) khả năng tiếp tục chính sách tiền tệ nới lỏng. Hầu hết nhà kinh tế dự đoán PBOC sẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc - tỷ lệ tiền gửi phải được nắm giữ bởi các ngân hàng thương mại trong 12 tháng tới - bằng 0,25 - 0,5 điểm % nhiều lần.

"PBOC là quan tâm về triển vọng tăng trưởng, do đó những nỗ lực giãn nợ đặt ra ngoài, thay vào đó ưu tiên ổn định kinh tế đặt lên hàng đầu," Sean Taylor - Giám đốc đầu tư châu Á - Thái Bình Dương tại DWS nói.

Nhiều nhà kinh tế dự kiến ​​đồng nhân dân tệ sẽ suy yếu so với USD. Dự báo trung bình cho tỷ giá nhân dân tệ/USD là 6,85 cho cuối năm 2018; 6,85 cho đến cuối năm 2019, và 6,71 cho đến cuối năm 2020.

Xem thêm