|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

JP Morgan dự báo ‘chiến tranh thương mại tổng lực’, quỹ ETF lớn nhất Trung Quốc lao dốc

10:50 | 04/10/2018
Chia sẻ
Lo ngại một cuộc chiến tranh thương mại tổng lực vào năm sau giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, JP Morgan Chase hạ mức khuyến nghị đối với các cổ phiếu Trung Quốc. Động thái này khiến cho giá trị quỹ ETF lớn nhất Trung Quốc sụt giảm.
jp morgan du bao chien tranh thuong mai tong luc quy etf lon nhat trung quoc lao doc Chuyên gia J.P. Morgan cảnh báo cuộc khủng hoảng tiếp theo sẽ có những 'đợt sụp đổ chớp nhoáng'

Các chiến lược gia thị trường của ngân hàng JP Morgan Chase nhận định, cuộc xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nhiều khả năng sẽ leo thang trong bối cảnh Mỹ tiếp tục áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng USD mạnh lên và đồng nhân dân tệ mất giá. Trong báo cáo phân tích mới đây, các chiến lược gia của JP Morgan Chase đã hạ khuyến nghị đối với cổ phiếu Trung Quốc từ tích cực xuống trung bình.

Quỹ iShares China Large Cap ETF với quy mô tài sản 4,9 tỉ USD đang giao dịch tại sàn New York nhanh chóng tụt xuống mức thấp nhất hai tuần.

jp morgan du bao chien tranh thuong mai tong luc quy etf lon nhat trung quoc lao doc
Giá trị quỹ iShares China Large Cap ETF sau thông tin JP Morgan Chase hạ khuyến nghị đối với cổ phiếu Trung Quốc.

Báo cáo phân tích có đoạn: “Một cuộc chiến tranh tổng lực trở thành kịch bản cơ sở mới của chúng tôi trong năm 2019. Hiện không có dấu hiệu nào cho thấy xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ lắng dịu trong tương lai gần”.

Tuần trước, căng thẳng giữa Washinton và Bắc Kinh lại lên cao sau khi chính quyền Tổng thống Trump áp thuế suất 10% vào 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Chính quyền của chủ tịch Tập Cận Bình cũng lập tức trả đũa bằng việc áp thuế lên 60 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, dập tắt mọi hy vọng về việc nhanh chóng giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên theo JP Morgan, diễn biến này có thể sẽ không cản trở sự hồi phục nhẹ ở các thị trường mới nổi. Các nhân tố hỗ trợ như lợi nhuận tăng trưởng ở mức hai chữ số, dòng vốn vào trước đây còn thấp và mức định giá bị chiết khấu so với thị trường chứng khoán phát triển có thể sẽ tạo ra lợi nhuận trong ngắn hạn.

JP Morgan cũng điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế đối với Trung Quốc trong năm sau, từ 6,2% xuống 6,1%. Theo các chuyên gia, nếu không tính đến tác động của các biện pháp hỗ trợ, cuộc chiến thương mại có thể làm tỉ lệ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm 1 điểm %.

Báo cáo nói thêm “Thuế suất cao đang bóp nghẹt biên lợi nhuận của các công ty sản xuất tại Trung Quốc, giảm động lực đầu tư và thuê mướn lao động và do vậy làm giảm thu nhập và thiêu dùng”.

Xem thêm