|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

CEO J.P. Morgan: Thuế quan có thể đảo chiều thành tựu kinh tế của Tổng thống Donald Trump

09:53 | 24/07/2018
Chia sẻ
Ông Jamie Dimon – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành ngân hàng đầu tư J.P. Morgan, đã đưa ra nhiều nhận định về chính sách kinh tế của Tổng thống Donald Trump trong cuộc phỏng vấn với CNN Money được đăng tải vào ngày 23/7.
ceo jp morgan thue quan co the dao chieu thanh tuu kinh te cua tong thong donald trump IMF: Thuế quan của ông Trump có thể khiến thế giới thiệt hại 430 tỷ USD
ceo jp morgan thue quan co the dao chieu thanh tuu kinh te cua tong thong donald trump Tổng thống Donald Trump thông qua thuế nhập khẩu đánh lên 50 tỷ USD hàng Trung Quốc

“Nếu bạn áp thuế lên thêm 200 tỷ USD và vấn đề an ninh quốc gia về ô tô, tôi nghĩ bạn đang đến khá gần đến việc đảo chiều một số thành tựu đã chứng kiến trong nền kinh tế”, ông Dimon nói với CNN Money.

ceo jp morgan thue quan co the dao chieu thanh tuu kinh te cua tong thong donald trump
Ông Jamie Dimon – Chủ tịch kiêm CEO J.P. Morgan. Nguồn: David A. Grogan/CNBC.

Tổng thống Donald Trump tuần trước nói với CNBC rằng ông sẵn sàng đánh thuế lên toàn bộ 505,5 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, cho thấy khả năng Mỹ sẵn sàng đi đến tận cùng giới hạn để buộc Trung Quốc nhượng bộ. Ông Dimon cũng nhắc đến cuộc điều tra của Bộ Thương mại Mỹ về việc ô tô nhập khẩu có gây thiệt hại cho ngành công nghiệp ô tô của nước này hay không.

Số liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II của Mỹ sẽ được công bố vào ngày thứ Sáu (27/7) và dự kiến cho thấy tăng trưởng ở mức 3,8%, theo FactSet. Con số ước tính này cao hơn tỷ lệ 2% trong quý đầu năm.

Tính đến nay, Mỹ chỉ mới đánh thuế lên 34 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, trong khi Trung Quốc cũng đáp trả tương tự. Nhà Trắng hiện đang trải qua quá trình đánh giá kéo dài hai tháng để cân nhắc vòng đánh thuế thứ hai lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc. Ông Dimon nói với CNN Money rằng Tổng thống Donald Trump đã “đặt ra các vấn đề nghiêm túc và khá chính xác” trong quan hệ với Trung Quốc nhưng hoài nghi các bước đi tiếp theo của ông Trump đối với nước Mỹ.

“Tôi sẽ nhắc mọi người rằng chính phủ của ngài tổng thống từng nói, ‘Sẽ không có trả đũa’. Họ đã lầm. Nói thật với các bạn, nếu là tổng thống, tôi sẽ khá nóng giận với một vài cố vấn của mình”, ông Dimon cho biết trong cuộc phỏng vấn.

Vị CEO của J.P. Morgan cho rằng việc chiến tranh thương mại đã vượt ngoài Trung Quốc và lan đến các đồng minh của Mỹ tại Bắc Mỹ và châu Âu khiến giải pháp trở nên phức tạp hơn.

“Nó làm tình hình càng thêm khó lường”, ông Dimon nói.

Xem thêm

Trường Giang