|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chiến lược chi phí bằng không (Zero-Cost Strategy) là gì?

15:54 | 07/02/2020
Chia sẻ
Chiến lược chi phí bằng không (tiếng Anh: Zero-Cost Strategy) chỉ quyết định trong kinh doanh hoặc trong giao dịch chứng khoán mà không cần tốn bất kì chi phí nào để thực hiện.
Chiến lược chi phí bằng không (Zero-Cost Strategy) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa

Chiến lược chi phí bằng không

Khái niệm

Chiến lược chi phí bằng không trong tiếng Anh là Zero-Cost Strategy.

Chiến lược chi phí bằng không chỉ quyết định trong kinh doanh hoặc trong giao dịch chứng khoán mà không cần tốn bất kì chi phí nào để thực hiện. 

Chiến lược chi phí bằng không giúp cho doanh nghiệp hoặc cá nhân không phải tốn thêm bất kì chi phí nào những vẫn cải thiện được hoạt động, giúp cho các qui trình hiệu quả hơn, hoặc giúp giảm chi phí trong tương lai. 

Chiến lược chi phí bằng 0 có thể được áp dụng trong nhiều bối cảnh để cải thiện hiệu suất của một tài sản.

Cách hoạt động của chiến lược chi phí bằng không

Sử dụng chiến lược chi phí bằng không có nghĩa là sẽ không cần thêm chi phí nào để cải thiện hoặc bổ sung cho các hoạt động của doanh nghiệp hoặc tổ chức. Như đã đề cập ở trên, cá nhân hoặc doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí trong tương lai, cũng như đơn giản hóa và hợp lí hóa các qui trình hiện tại của mình bằng cách sử dụng chiến lược chi phí bằng không.

Chiến lược giao dịch chi phí bằng không có thể được áp dụng với nhiều loại tài sản và loại hình đầu tư khác nhau, bao gồm cổ phiếu, hàng hóa và quyền chọn. 

Chiến lược chi phí bằng không cũng có thể chỉ việc đồng thời mua và bán một tài sản với các chi phí triệt tiêu lẫn nhau.

Ví dụ về chiến lược chi phí bằng không

Một công ty tìm cách tăng hiệu suất của mình đồng thời giảm chi phí có thể quyết định mua máy chủ mới để thay thế những máy chủ cũ. Công ty bán các máy chủ cũ và dùng số tiền thu được để trả cho máy chủ mới. Nhờ các tiến bộ công nghệ mà máy chủ mới hiệu quả hơn, hoạt động nhanh hơn và giảm chi phí trong tương lai do phí bảo trì và năng lượng tiêu thụ thấp hơn.

Trong đầu tư, nhà đầu tư có thể xây dựng danh mục có chi phí bằng không bằng cách mua cổ phiếu dự kiến sẽ tăng giá và bán khống cổ phiếu dự kiến sẽ giảm giá trị trong tương lai.

Ví dụ, nhà đầu tư A có thể vay cổ phiếu Facebook trị giá 1.000 USD và bán đi, sau đó tái đầu tư số tiền đó vào Twitter. Sau một năm, giả sử giao dịch diễn ra như mong đợi, nhà đầu tư bán cổ phiếu Twitter để mua và trả lại số cổ phiếu Facebook đã vay từ năm trước. 

Lợi nhuận của chiến lược này sẽ bằng: lợi nhuận thu được từ cổ phiếu Twitter trừ đi lợi nhuận từ cổ phiếu Facebook. 

Một điểm quan trọng cần lưu ý là kịch bản trên bỏ qua các yêu cầu về kí quĩ.

(Tham khảo: Zero-Cost Strategy, Investopedia)

Giang