|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chi phiếu điện tử (Electronic checks) là gì?

15:46 | 19/10/2019
Chia sẻ
Chi phiếu điện tử (tiếng Anh: Electronic checks) thực chất cũng là một thông điệp điện tử sử dụng để chuyển một số tiền từ tài khoản người mua đến tài khoản người bán cho việc thanh toán một giao dịch mua bán nào đó.
chi phiếu điện tử

Chi phiếu điện tử

Khái niệm

Chi phiếu điện tử hay séc điện tử trong tiếng Anh là Electronic-cheque (Anh - Anh) hoặc electronic checks (Anh - Mỹ).

Ngoài các hình thức thanh toán thẻ và ví điện tử, trong thương mại điện tử và thương mại di động, còn sử dụng một loại hình thanh toán gọi là Chi phiếu điện tử.

Chi phiếu điện tử là phiên bản điện tử của chi phiếu giấy, bao gồm ngày, tên người nhận thanh toán, số tiền thanh toán và chữ kí. Những chi phiếu điện tử (e-checks), hiện đang được một số ngân hàng lớn thử nghiệm, là phương tiện để thanh toán hóa đơn ,chuyển tiền hoặc mọi mục đích khi sử dụng chi phiếu bằng. Những chi phiếu này mang mã bảo mật Chữ Kí kĩ Thuật Số xác nhận việc thanh toán được chủ tài khoản cho phép.

Bản chất của chi phiếu điện tử

Chi phiếu điện tử thực chất cũng là một thông điệp điện tử sử dụng để chuyển một số tiền từ tài khoản người mua đến tài khoản người bán cho việc thanh toán một giao dịch mua bán nào đó. 

Người sử dụng thư điện tử phải đăng kí (thường là trực tuyến) với máy chủ kế toán của một ngân hàng mà mình có tiền (tài khoản) ở đó rồi thông báo cho bên nhận tiền. Sau khi thỏa thuận các chi tiết chuyển tiền, người chi trả báo lại cho ngân hàng của mình rồi dùng thư điện tử hoặc các phương tiện truyền tin khác gửi séc điện tử đến cho người mua -  thực chất là gửi thông tin về việc chuyển tiền cho người mua.

Lợi ích của chi phiếu điện tử

Nói chung, chi phí liên quan đến việc phát hành chi phiếu điện tử thấp hơn đáng kể so với chi phí liên quan đến chi phiếu giấy. Không chỉ không có yêu cầu đối với chi phiếu giấy vật lí, chi phí tiền để sản xuất, mà chi phiếu điện tử cũng không yêu cầu bưu chính vật lí trong trường hợp thanh toán được thực hiện cho các thực thể ngoài tầm với trực tiếp của đơn vị phát hành tiền.

(Theo Thương mại điện tử trong thời đại số, NXB Thông tin và truyền thông; Investopedia)