Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cam kết sẽ huy động mọi nguồn lực để thi công đảm bảo rút ngắn tiến độ từ 3 đến 6 tháng, tiết kiệm 5% giá trị dự toán gói thầu.
Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp như Trường Thịnh, DIC, Đèo Cả... đã gửi văn bản xin chỉ định thầu các gói thầu xây lắp Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Mặc dù Bộ GTVT, Ban quản lý dự án cùng các nhà thầu đang thực hiện nhiều giải pháp, nhưng đến nay tổng thể dự án vẫn chậm tiến độ so với yêu cầu để ra. Vậy đâu là nguyên nhân của vấn đề này?
Dự án đưa vào vào khai thác sớm ngày nào sẽ phát huy ý nghĩa kinh tế - xã hội của dự án, đặc biệt sẽ giảm tải cho Quốc lộ 1, mở rộng kết nối giao thương cho các địa phương Đà Nẵng, Huế.
Đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi đến Phú Yên có tổng chiều dài khoảng 220 km, các Ban Quản lý dự án đang tích cực triển cắm mốc giải phóng mặt bằng theo đúng thời hạn.
Sau 1 năm khởi công (từ tháng 5/2021), tính đến nay, sản lượng thực hiện dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mới đạt 1,81% giá trị hợp đồng, chậm 6,79% so với kế hoạch.
Để triển khai dự án theo đúng tiến độ, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị các địa phương bàn giao 70% diện tích mặt bằng của những gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu thực hiện dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông phải bảo đảm cả tiến độ và chất lượng công trình; tuyệt đối không để thất thoát, lãng phí, tiêu cực, sai phạm.
Nếu được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận, ban quản dự án sẽ tiến hành phê duyệt hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng, tổ chức triển khai cắm cọc tại thực địa, dự kiến từ ngày 7/3 và bàn giao cho địa phương từ ngày 15/3.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành 361 km đường cao tốc, đưa vào khai thác, sử dụng gồm đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45; Cam Lộ - La Sơn và Vĩnh Hảo - Dầu Giây.
Với cơ chế thông thoáng được phép chỉ định thầu vừa được Chính phủ ban hành, công tác chuẩn bị đầu tư triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ đẩy nhanh được tối thiểu 3 tháng.
5 dự án giao thông, kết nối các cửa ngõ, vùng, KCN và cảng biển có tổng mức đầu tư 18.554 tỷ đồng sẽ được bố trí 10.530 tỷ đồng từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế.
Theo chủ trương đầu tư dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có mức đầu tư cao nhất là 20.898 tỷ đồng, tiếp theo là đoạn Hậu Giang - Cà Mau với 17.485 tỷ đồng.
Được khởi công vào tháng 12/2019, sau 24 tháng thi công, dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có tổng chiều dài 15,2 km mới đây đã chính thức được khánh thành.
Do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận cho gia hạn thời gian huy động vốn dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Các doanh nghiệp chăn nuôi cho rằng giá heo sẽ còn duy trì đà tăng trong năm nay, đạt tối đa 70.000 đồng/kg nhờ nguồn cung suy giảm và phải mất nhiều tháng mới có thể phục hồi.