|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chính thức khánh thành tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sau 24 tháng thi công

14:41 | 04/02/2022
Chia sẻ
Được khởi công vào tháng 12/2019, sau 24 tháng thi công, dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có tổng chiều dài 15,2 km mới đây đã chính thức được khánh thành.

Ngày 4/2, tại Ninh Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn thuộc dự án đầu tư xây dựng một số tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có tổng chiều dài 15,2 km. Điểm đầu nối điểm cuối của đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (thuộc xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, Nam Định), điểm cuối giao cắt với quốc lộ 1 tránh thành phố Ninh Bình (thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, Ninh Bình).

Quy mô giai đoạn phân kỳ 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Được khởi công vào tháng 12/2019, sau 24 tháng thi công, dự án được hoàn thành đúng tiến độ. 

Trước đó, tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến được thông xe vào ngày 27/1. Tuy nhiên, do phải hoàn thiện các thủ tục phục vụ công tác khánh thành nên lễ thông xe đã được thông báo tạm hoãn.

Trong thời gian hoàn thiện các thủ tục còn lại, trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình (Chủ đầu tư dự án), để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận đưa dự án vào thông xe tạm thời từ 13h ngày 28/1 (tức ngày 26 tháng Chạp năm Tân Sửu) cho đến khi chính thức khánh thành dự án.

Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sau 24 tháng thi công - Ảnh 1.

Dự án Cao Bồ - Mai Sơn đi qua địa bàn hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định, có tổng chiều dài hơn 15 km. (Ảnh: VGP).

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam khi hoàn thành sẽ kết nối chặt chẽ các thành phố lớn, các vùng kinh tế trọng điểm với các cảng biển, cảng hàng không quốc tế, khu công nghiệp. Tuyến đường có ý nghĩa kinh tế, xã hội, chính trị to lớn đối với đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường đi qua nói riêng.

Đối với hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định, việc hoàn thành đưa vào khai thác dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ tạo điều kiện kết nối với các trung tâm kinh tế phía bắc (Hà Nội, Hải Phòng,...), các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung từ Thanh Hóa đến Nghệ An, Hà Tĩnh, kết nối liên hoàn hạ tầng kinh tế hàng không, cảng biển.

Đặc biệt thu hẹp khoảng cách từ Ninh Bình đến Thanh Hóa. Đây sẽ là cú huých cho các tỉnh Ninh Bình, Nam Định phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và góp phần khai thác hết các tiềm năng và thế mạnh của các địa phương.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ Đảng và Nhà nước đã xác định phát triển hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược. Nguồn lực Nhà nước phải đầu tư có trọng tâm trọng điểm và phát huy mọi nguồn lực của xã hội để phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông. 

Thủ tướng nhấn mạnh cần quyết tâm xây dựng được 5.000 km cao tốc trong những năm tới theo mục tiêu đã đề ra.

Về công việc tiếp theo, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai các công việc theo quy định, đánh giá, bảo đảm chất lượng dự án. 

Đồng thời tiếp tục tổng kết, đúc rút các kinh nghiệm nhanh chóng điều chỉnh cách làm, tổ chức công việc cho các dự án khác. Gần đây, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cũng giao cho địa phương (tỉnh Tiền Giang) là cơ quan nhà nước có thẩm quyền vừa được thông tuyến. 

"Còn rất nhiều việc phải làm, nếu không có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược thì không bao giờ làm được", Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngay sau khi dự lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã kiểm tra công tác thi công các dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông gồm tuyến cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 qua địa bàn tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa và tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu qua địa phận tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An.

Phương Trang