5 dự án giao thông kết nối với KCN, cảng biển hơn 18.500 tỷ đồng sắp được triển khai
Quốc hội đã thông qua Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội quy mô 347.000 tỷ đồng vào hồi tháng 1 vừa qua. Trong đó, chi cho ngành giao thông 103.164 tỷ đồng cho một số tuyến cao tốc, tuyến nối các cửa ngõ, kết nối vùng, KCN và cảng biển.
Trong tổng vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế phân bổ cho ngành giao thông có khoảng 92.600 tỷ đồng đầu tư vào các tuyến đường bộ cao tốc, trên tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng.
Cụ thể, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 được bổ sung vốn nhiều nhất với số tiền 72.476 tỷ đồng. Như vậy, dự án này được bổ sung đủ tổng vốn gần 146.990 tỷ đồng để khởi công trong thời gian tới.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến được bổ sung 3.500 tỷ đồng, nâng tổng vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho tuyến này trong giai đoạn trung hạn từ 5.740 tỷ đồng lên 9.240 tỷ đồng, trên tổng mức đầu tư dự án là 18.635 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc An Hữu (Tiền Giang) - Cao Lãnh (Đồng Tháp) dự kiến được bố trí thêm khoảng 1.204 tỷ đồng, nâng tổng số tiền ngân sách nhà nước đầu tư cho dự án từ 1.864 tỷ đồng lên khoảng 3.068 tỷ đồng, trên tổng mức đầu tư khoảng 6.054 tỷ đồng.
Tương tự, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Trần Đề dự kiến được bổ sung khoảng 3.800 tỷ đồng, nâng tổng số tiền ngân sách đầu tư cho dự án từ 14.247 tỷ đồng lên 18.047 tỷ đồng, trên tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là 49.745 tỷ đồng.
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dự kiến được bổ sung 2.320 tỷ đồng, nâng tổng số tiền ngân sách nhà nước đầu tư cho dự án từ 5.231 tỷ đồng lên 7.551 tỷ đồng, trên tổng mức đầu tư dự án khoảng 17.435 tỷ đồng.
Ngoài ra, ngân sách nhà nước cũng dự kiến bố trí thêm cho cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang 3.584 tỷ đồng, dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu 4.650 tỷ đồng, cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng 1.100 tỷ đồng từ chương trình phục hồi kinh tế.
Bên cạnh các dự án đường bộ cao tốc, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế cũng phân bổ 10.530 tỷ đồng đầu tư vào 5 dự án giao thông, kết nối các cửa ngõ, kết nối vùng, khu công nghiệp và cảng biển, trên tổng mức đầu tư 18.554 tỷ đồng.
Cụ thể, dự án cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 dự kiến được bố trí 4.130 tỷ đồng từ nguồn vốn bổ sung từ Chương trình phục hồi. Cùng với nguồn vốn từ kế hoạch đầu tư công trung hạn, tống số vốn ngân sách nhà nước dự kiến bố trí cho dự án này là 6.542 tỷ đồng, trên tổng mức đầu tư dự án khoảng 8.040 tỷ đồng.
Dự án thứ hai là tuyến kết nối QL1A giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng nút Liêm Sơn đi qua huyện Bình Lục giao với đường QL21A, Ql21B đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Ninh Bình được bố trí 2.500 tỷ đồng từ Chương trình phục hồi, trên tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.950 tỷ đồng tỷ đồng.
Dự án thứ ba là các tuyến đường tỉnh ĐT.295C, ĐT.285B kết nối TP Bắc Ninh qua các KCN với QL.3; ĐT.277B kết nối với cầu Hà Bắc 2, đường Vành đai 4. Dự án được bố trí 900 tỷ đồng từ Chương trình phục hồi, trên tổng mức đầu tư khoảng 1.495 tỷ đồng.
Dự án thứ tư là đường từ Quốc lộ 12C đi khu liên hợp gang thép Formosa Hà Tĩnh, được phân bổ 500 tỷ đồng, trên tổng mức đầu tư khoảng 669 tỷ đồng. Cuối cùng là dự án nâng cấp Quốc lộ 4B được bố trí 2.500 tỷ đồng, trên tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng.