|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Cạnh tranh lành mạnh (Workable competition) là gì? Đặc trưng của cạnh tranh lành mạnh

17:18 | 30/09/2019
Chia sẻ
Cạnh tranh lành mạnh (tiếng Anh: Workable competition) là khái niệm bao hàm những tiêu chuẩn về cơ cấu và hành vi thị trường cần tuân thủ để đảm bảo đạt được hiệu quả thị trường mong muốn.
image1_60bf103c08234c0098a0b38123e800dc_1024x1024

Hình minh họa (Nguồn: file.hstatic.net)

Cạnh tranh lành mạnh

Khái niệm

Cạnh tranh lành mạnh trong tiếng Anh là Workable competition.

Cạnh tranh lành mạnh là khái niệm bao hàm những tiêu chuẩn về cơ cấu và hành vi thị trường cần tuân thủ để đảm bảo đạt được hiệu quả thị trường mong muốn. Người ta đưa vào khái niệm này những tiêu chuẩn như sau:

Tiêu chuẩn về kết cấu:

1.Số lượng người bán lớn hoặc đủ lớn, không có ai chi phối thị trường, hoặc ít nhất cũng có nhiều người chi phối được thị trường khi kinh tế qui mô cho phép họ làm điều đó.

2.Không có trở ngại nhân tạo nào đối với sự gia nhập

3.Sự phân biệt chất lượng vừa phải và nhạy cảm với giá cả

Tiêu chuẩn về hành vi:

1. Có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà cung cấp, không có các thoả thuận cấu kết (các ten) để cố định giá cả, thị phần, v.v…

2. Không sử dụng chiến thuật cô lập hoặc lôi kéo (ví dụ chỉ mua bán với một số người, từ chối cung cấp, hợp đồng ràng buộc) với mục đích làm hại các nhà cung cấp cạnh tranh.

3. Nhạy cảm với nhu cầu của người tiêu dùng về các mặt hàng khác nhau

Tiêu chuẩn về hiệu quả:

1. Tối thiểu hoá chi phí cung ứng

2. Giá phù hợp với chi phí cung ứng, trong đó có cả lợi nhuận hợp lí mà người cung ứng thu được từ hiệu quả, chấp nhận rủi ro, đầu tư và đổi mới.

3. Tránh mức chi tiêu cho quảng cáo quá cao

4. Áp dụng công nghệ và sản phẩm mới

Những định nghĩa về cạnh tranh lành mạnh biểu thị nỗ lực đưa ra các chỉ dẫn hữu ích cho chính sách chống độc quyền trong thực tiễn, chứ không phải trạng thái lí tưởng trong lí thuyết về cạnh tranh hoàn hảo. Song trên thực tế, người ta vẫn gặp khó khăn nghiêm trọng trong việc khuyến khích mọi người chấp nhận các tiêu chuẩn này. Chẳng hạn số người bao nhiêu là đủ lớn? Làm thế nào để đạt được con số đó? Mức lợi nhuận nào là hợp lí?

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Đặc trưng của cạnh tranh lành mạnh

Trong khoa học pháp lí, người ta cũng chưa có được bất cứ khái niệm nào về cạnh tranh lành mạnh làm vừa lòng tất cả những nhà khoa học. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng đã có một sự thống nhất khi đưa ra những đặc trưng của cạnh tranh lành mạnh như sau:

- Cạnh tranh bằng tiềm năng vốn có của doanh nghiệp

- Có mục đích thu hút khách hàng

- Không trái pháp luật và tập quán kinh doanh lành mạnh. 

(PGS. Nguyễn Như Phát - Ths. Bùi Nguyên Khánh, sđd)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

TH

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.