|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Cảng thủy nội địa (Inland Waterway Port) là gì?

14:34 | 13/01/2020
Chia sẻ
Cảng thủy nội địa (tạm dịch: Inland Waterway Port) là hệ thống các công trình được xây dựng để phục vụ các hoạt động thủy nội địa.
Cảng thủy nội địa (Inland Waterway Port) là gì? - Ảnh 1.

Cảng thủy nội địa (Inland Waterway Port) (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Cảng thủy nội địa (Inland Waterway Port)

Cảng thủy nội địa - danh từ, trong tiếng Anh tạm dịch là Inland Waterway Port.

Cảng thủy nội địa là hệ thống các công trình được xây dựng để phương tiện thủy nội địa, tàu biển, phương tiện thủy nước ngoài neo đậu, xếp, dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện các dịch vụ hỗ trợ khác; cảng thủy nội địa có vùng đất cảng và vùng nước cảng. 

Vùng đất của cảng được giới hạn để xây dựng công trình cảng, kho, bãi, nhà xưởng, trụ sở, cơ sở dịch vụ, hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, điện, nước, lắp đặt thiết bị và các công trình phụ trợ khác.

Vùng nước của cảng được giới hạn để thiết lập vùng nước trước cảng, quay trở, khu neo đậu, khu chuyển tải, khu hạ tải, khu tránh bão.

Phân loại cảng thủy nội địa

Cảng thủy nội địa bao gồm cảng tổng hợp, cảng hàng hóa, cảng hành khách, cảng chuyên dùng.

Cảng tổng hợp là cảng vừa xếp dỡ hàng hóa, vừa đón trả hành khách và thực hiện các dịch vụ khác.

Cảng chuyên dùng là cảng thủy nội địa của tổ chức, cá nhân dùng để xếp, dỡ hàng hóa, vật tư phục vụ sản xuất cho chính tổ chức, cá nhân đó hoặc phục vụ đóng mới, sửa chữa phương tiện thủy nội địa, tàu biển, phương tiện thủy nước ngoài.

Qui định về cảng thủy nội địa

Qui hoạch cảng thủy nội địa

1. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, tổ chức thực hiện qui hoạch cảng thủy nội địa.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt, tổ chức thực hiện qui hoạch cảng thủy nội địa trong phạm vi địa bàn quản lí của tỉnh, thành phố.

Đối với cảng thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia, trước khi phê duyệt qui hoạch, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải lấy ý kiến thỏa thuận của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Nguyên tắc đầu tư xây dựng cảng thủy nội địa

1. Việc đầu tư xây dựng cảng thủy nội địa phải tuân theo những qui định của pháp luật về đầu tư xây dựng; phòng cháy, chữa cháy; bảo vệ môi trường; tuân thủ tiêu chuẩn, qui chuẩn kĩ thuật quốc gia, bảo đảm an toàn giao thông và các qui định pháp luật.

2. Việc đầu tư xây dựng cảng thủy nội địa phải phù hợp với qui hoạch hệ thống cảng thủy nội địa đã được phê duyệt.

Trường hợp dự án đầu tư xây dựng cảng thủy nội địa chưa có trong qui hoạch hoặc có sự khác nhau so với qui hoạch, trước khi thực hiện dự án, chủ đầu tư phải báo cáo và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt qui hoạch chấp thuận. (Theo Thông tư Số: 50/2014/TT-BGTVT)

Hoàng Huy