|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Cán cân dịch vụ (Service balance) là gì? Các dịch vụ

16:45 | 27/04/2020
Chia sẻ
Cán cân dịch vụ (tiếng Anh: Service balance) phản ánh toàn bộ các khoản thu chi từ hoạt động dịch vụ giữa người cư trú và người không cư trú.
Cán cân dịch vụ (Service balance) là gì? Các dịch vụ - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: pngtree)

Cán cân dịch vụ

Khái niệm

Cán cân dịch vụ trong tiếng Anh được gọi là Service balance.

Cán cân dịch vụ phản ánh toàn bộ các khoản thu chi từ hoạt động dịch vụ giữa người cư trú và người không cư trú, bao gồm các khoản thu, chi từ các hoạt động dịch vụ về vận tải, du lịch, bưu chính, viễn thông, bảo hiểm, hàng không, ngân hàng, thông tin, xây dựng và từ các hoạt động dịch vụ khác. 

Các dịch vụ

Đối với các nước công nghiệp lớn, tài khoản này đã thể hiện mức tăng trưởng nhanh nhất trong thập kỷ qua. Cụ thể các dịch vụ bao gồm:

- Dịch vụ vận tải: Vận tải hành khách, vận chuyển hàng hóa, thuê và cho thuê phương tiện vận chuyển... (Bao gồm vận tải đường bộ, đường thủy, đường không)

- Dịch vụ du lịch: Dịch vụ du lịch lữ hành, kinh doanh khách sạn, nhà hàng, khu du lịch sinh thái, các dịch vụ hướng dẫn du lịch...

- Dịch vụ ngân hàng: Thu chi từ tín dụng, bảo lãnh, cho thuê tài chính, dịch vụ ngân quĩ, dịch vụ thanh toán quốc tế, các dịch vụ ngân hàng khác...

- Dịch vụ bảo hiểm: Phản ánh các khoản thu chi từ dịch vụ bảo hiểm quốc tế, gồm các khoản phí bảo hiểm, phí tái bảo hiểm và các khoản chi bồi hoàn về bảo hiểm, chi bồi hoàn về tái bảo hiểm...

- Dịch vụ bưu chính viễn thông: Bao gồm dịch vụ bưu chính (vận chuyển, phân phối, chuyển thư, ấn phẩm, bưu phẩm quốc tế...), dịch vụ viễn thông (điện thoại, điện tín, fax, internet, vệ tinh.. ) và các dịch vụ hỗ trợ khác.

Giống như xuất nhập khẩu hàng hóa, xuất khẩu dịch vụ làm phát sinh cung ngoại tệ nên được ghi Có với dấu (+); nhập khẩu dịch vụ làm phát sinh cầu ngoại tệ nên được ghi Nợ với dấu (–). 

Các nhân tố ảnh hưởng lên giá trị xuất nhập khẩu dịch vụ cũng tương tự như các nhân tố ảnh hưởng lên giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa tuy nhiên nhân tố quan trọng nhất tác động đến cán cân dịch vụ của các quốc gia là chất lượng dịch vụ. 

Điều này giải thích tại sao những nước đang phát triển với chất lượng dịch vụ thấp luôn là những nước nhập khẩu dịch vụ từ nước ngoài, và từ đó dẫn tới một thực trạng cán cân dịch vụ luôn thâm hụt ở những quốc gia này.

(Tài liệu tham khảo: Bài giảng Cán cân thanh toán quốc tế, Trung tâm đào tạo từ xa, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Diệu Nhi

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'cứu cánh' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, "cứu cánh" cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.