|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Biểu tượng địa vị (Status symbol) là gì? Đặc điểm

09:13 | 29/05/2020
Chia sẻ
Biểu tượng địa vị (tiếng Anh: Status symbol) nói chung là một khái niệm miêu tả một loại vật chất biểu thị vị thế kinh tế và xã hội của một cá nhân.
Biểu tượng địa vị (Status symbol) là gì? Đặc điểm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Able Ventures.

Biểu tượng địa vị

Khái niệm

Biểu tượng địa vị tiếng Anh là Status symbol.

Biểu tượng địa vị nói chung là một khái niệm miêu tả một loại vật chất biểu thị vị thế kinh tế và xã hội của một cá nhân. Mặc dù khái niệm này thay đổi theo thời gian, nhưng chúng luôn có thể biểu thị sự khác biệt giữa tầng lớp có địa vị xã hội cao và thấp trong xã hội.

Trong xã hội tư bản, biểu tượng địa vị thường được gắn liền với mức độ giàu có về mặt tiền tệ. Tuy nhiên, ở những nơi mà các chiến sĩ hoặc binh lính được tôn trọng, thì một vết sẹo trên cơ thể lại có thể đại diện cho danh dự hoặc lòng can đảm, và do đó trở thành một biểu tượng địa vị.

Đặc điểm của Biểu tượng địa vị

Hàng hóa đắt tiền như xe cộ sang trọng, nhà lớn và đồng hồ đắt tiền là những vật phẩm đắt tiền, và thường nằm ngoài tầm với của các tầng lớp kinh tế thấp hơn, vì vậy những mặt hàng này đã trở thành biểu tượng địa vị. 

Bởi vì phần lớn các tiện ích có được từ các biểu tượng địa vị xuất phát từ giá trị cao của chúng, nên nếu giá của biểu tượng địa vị tăng lên, thì nhu cầu của nó cũng sẽ tăng lên thay vì giảm đi. Một sản phẩm có đặc tính này được gọi là hàng hóa Veblen.

Một loại biểu tượng địa vị khác là đồng phục tượng trưng cho tư cách thành viên trong một tổ chức, ví dụ như quân đội hoặc cơ quan thực thi pháp luật. Đồng phục dưới dạng biểu tượng địa vị cũng có thể hiển thị thêm phù hiệu về cấp bậc, chuyên môn, nhiệm kì và các chi tiết khác về trạng thái của chủ sở hữu trong tổ chức. Chính quyền địa phương có thể trao huy chương hoặc huy hiệu, cho thấy người mặc có tư cách trao thưởng hoặc tư cách chính thức.

Văn hóa và xã hội thường xuyên thay đổi và hàng hóa thực tế trở thành biểu tượng địa vị thay đổi liên tục theo sở thích, sự phổ biến, thương hiệu, tâm lí, và nhiều yếu tố khác. Các vật phẩm đã trở thành biểu tượng địa vị bao gồm từ đồ trang sức và quần áo cho đến phương tiện giải trí, hoặc số lượng nhà mà một người sở hữu. Nhiều người cho rằng có một số loại thực phẩm cao cấp là những thực phẩm xa xỉ, có thể biểu thị vị trí trong xã hội của một người giàu có.

Biểu tượng địa vị cũng có thể thay đổi theo vị trí xã hội của một người. Ví dụ, trong số những người trí thức, một nền giáo dục tốt cùng với khả năng suy nghĩ thông minh là một biểu tượng địa vị quan trọng, bất kể người đó có nhiều tiền hay không. Trong giới học thuật, có nhiều ấn phẩm đã được xuất bản, hoặc một vị trí chức vụ an toàn tại một trường đại học hoặc viện nghiên cứu có uy tín cũng là một biểu tượng địa vị.

(Theo Investopedia)

Hoàng Vy

Mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu 12% có khả thi?
Theo TS, Võ Trí Thành, mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu 12% trong năm 2025 là không dễ dàng khi những đối tác quan trọng của Việt Nam như Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu dự báo là tăng trưởng thấp hơn năm 2024. Đặc biệt, những chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ có thể cản trở mạnh mẽ đến gia tăng thương mại toàn cầu thế giới, trong đó có Việt Nam.