Trung Quốc đóng góp tới 6/10 nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới năm 2022, theo SNE Research. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng có ba doanh nghiệp còn Nhật Bản đóng góp một công ty.
Xe điện đang dần phổ biến hơn trong vài năm gần đây, nhưng việc giá bán vẫn ở mức cao khiến người tiêu dùng gặp khó trong việc mua xe. Theo nghiên cứu, giá mua xe điện mới vào cuối năm 2022 cao hơn trung bình khoảng 24% so với xe xăng.
Trung Quốc hiện là thị trường xe điện lớn nhất thế giới với những tên tuổi lớn như BYD, Nio, Geely,... Theo các chuyên gia, những công ty này có thể trở thành trụ cột giúp Trung Quốc xuất khẩu khoảng 5,5 triệu xe vào năm 2030.
Mỹ, Trung Quốc và châu Âu vẫn là những thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Trong khi đó, các nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong năm qua gồm Tesla, BYD, SAIC và Volkswagen.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Trung Quốc đang liên tục đổ tiền vào Thái Lan, nơi được mệnh danh là "Detroit của Đông Nam Á", để cố gắng mở rộng thị phần và đánh chiếm thị trường ô tô hàng đầu khu vực.
BYD, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc và cũng là một trong những đối thủ hàng đầu của gã khổng lồ Tesla, được cho là đang lên kế hoạch chi hơn 250 triệu USD để xây nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô tại Việt Nam.
Theo đánh giá từ các chuyên gia, doanh số bán xe điện tại Trung Quốc sẽ bùng nổ trong năm 2023 với khoảng 9 triệu chiếc, đưa quốc gia này tiếp tục dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực xe điện.
Doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện tại Trung Quốc trong năm 2022 cao gấp 5 lần so với Mỹ, qua đó tiếp tục củng cố vị thể của Trung Quốc như là một trong những thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và quốc tế đang tăng cường xuất khẩu những dòng xe điện được sản xuất tại Trung Quốc sang nhiều thị trường khác, bao gồm cả thị trường "khó tính" bậc nhất thế giới là Mỹ.
Trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô bất ổn kết hợp với làn sóng sa thải nhân sự của ngành công nghệ, hàng loạt người tiêu dùng Trung Quốc đã chọn mua các loại xe rẻ tiền thay vì sắm những chiếc xe điện cao cấp, khiến các nhà sản xuất chứng kiến doanh số sụt giảm.
Khi sự cạnh tranh ở thị trường quê nhà tăng cao, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD, Great Wall Motor hay Hozon bắt đầu mở rộng sang Đông Nam Á, khu vực mà thị trường xe điện vẫn chưa thực sự phát triển.
Theo dự đoán của Fitch Solutions, xe điện Trung Quốc có thể chiếm 18% thị phần xe điện châu Âu trong ba năm tới. Dự kiến tới năm 2025, cứ mỗi 6 xe điện bán ra ở châu Âu thì sẽ có một xe đến từ các thương hiệu Trung Quốc.
Các nhà khoa học Nhật Bản đang nghiên cứu và từng bước hoàn thiện một loại pin có tên florua-ion, có khả năng giúp xe điện chạy được quãng đường tối đa 1.000 km/lần sạc, và có thể thay thế cho những loại pin phổ biến hiện nay.
Lĩnh vực sản xuất ô tô nói chung ở Trung Quốc chưa thể sánh bằng Nhật Bản hay Đức, song nếu tính riêng xe điện, mức độ phổ biến của các thương hiệu đến từ Trung Quốc không thua kém bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.
Nhiều đơn vị phân tích đều đánh giá ngành thép sẽ chịu tác động tiêu cực sau khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống. Cổ phiếu thép liên tục đỏ lửa sau ngày công bố kết quả bầu cử cho thấy những góc nhìn kém lạc quan của nhà đầu tư về ngành này.