|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

BYD trên đường trở thành hãng xe điện số một thế giới: Vượt Tesla ở nhiều quốc gia, sử dụng nhiều nhân viên hơn Toyota

13:48 | 08/06/2023
Chia sẻ
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD, đơn vị sẽ sản xuất xe điện tại Việt Nam, đang vượt qua gã khổng lồ xe điện Tesla ở nhiều thị trường mới nổi như Brazil, Israel hay Thái Lan. Lực lượng lao động của BYD trên toàn cầu cũng lên tới hơn 570.000 người, cao hơn 200.000 người so với Toyota.

Nhắc đến sự phổ biến toàn cầu ngày càng tăng của xe điện, hầu hết mọi người đều nghĩ đến những chiếc xe của Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Elon Musk và Tesla cũng có những đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ, sản phẩm bán chạy nhất tại các thị trường ô tô điện mới nổi như Brazil, Israel và Thái Lan không phải là xe của hãng xe điện Tesla mà lại thuộc về BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc hiện nay.

BYD đang mở rộng ra nhiều quốc gia. (Nguồn: Bloomberg).

BYD mở rộng ở nhiều thị trường từ châu Á sang châu Âu tới châu Mỹ

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đã làm mưa làm gió ở Trung Quốc, truất ngôi Volkswagen AG để trở thành thương hiệu xe hơi bán chạy nhất quốc gia này trong quý I. Trước đó, Volkswagen đã thống trị thị trường Trung Quốc từ năm 2008, theo dữ liệu của China Automative Technology.

Một lý do dẫn tới sự thay đổi này là trong quý I, BYD chiếm 39% doanh số bán xe năng lượng mới (xe điện hoặc hybrid), hoặc 12% tổng doanh số bán xe du lịch ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

BYD tiếp tục mở rộng ra quốc tế với tốc độ chóng mặt. Mặc dù thị trường Mỹ với BYD vẫn còn hạn chế vì lý do chính trị, công ty Trung Quốc gần đây đã thâm nhập vào Mexico, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh.

Trong tháng này, hãng có kế hoạch thử vận may ở Italy, bắt đầu bằng một bữa tiệc ra mắt ở Turin, nơi khai sinh ra Fiat. Sau lần đầu tiên xuất khẩu xe điện sang Na Uy vào năm 2021, BYD hiện đang bán những chiếc xe như vậy từ Singapore đến Thụy Điển, một kỳ tích đối với một thương hiệu tiêu dùng Trung Quốc.

Steve Westly, cựu giám đốc Tesla, hiện là đối tác quản lý của Westly Group cho biết: “Theo bất kỳ tiêu chuẩn nào, BYD đã xuất thân từ hư không để trở thành một trong những công ty xe hơi lớn trên thế giới. Một số người còn nói rằng họ đã vượt qua Tesla”.

Có lợi thế nhờ những chiếc xe điện giá rẻ

Được điều hành bởi người sáng lập kiêm chủ tịch Wang Chuanfu, BYD, viết tắt của cụm từ “Build Your Dreams”, là một ví dụ cụ thể về giấc mơ Trung Quốc của chính Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Khôi phục sự vĩ đại của quốc gia, bao gồm cả việc trở lại vị trí trung tâm của các vấn đề kinh tế thế giới.

Chủ tịch BYD Wang Chuanfu. (Ảnh: Bloomberg).

Với những chiếc xe hiện đã được bán tại 53 quốc gia và khu vực trên thế giới, BYD là nhà sản xuất ô tô lớn nhất mà hầu hết mọi người chưa từng nghe đến. Sự nổi tiếng của công ty đối với các tài xế trong và ngoài nước bắt nguồn từ việc có nhiều loại xe đẹp, vận hành tốt với mức giá hợp lý.

Chiếc hatchback chạy điện mới nhất của hãng, Seagull—một phần của dòng sản phẩm Ocean của công ty, bao gồm chiếc Dolphin cỡ nhỏ—có giá khởi điểm chỉ 10.400 USD. Động cơ 55 kilowatt và pin 30 kilowatt giờ cung cấp cho người dùng quãng đường đi khoảng 300 km cho một lần sạc, với tốc độ tối đa 80 dặm/giờ.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của BYD đến từ chiến lược “tích hợp theo chiều dọc” của công ty. Ban quản lý cho rằng việc sản xuất nhiều bộ phận hơn sẽ dẫn đến khả năng kiểm soát chi phí tốt hơn và tạo ra các phương tiện có giá rẻ hơn.

Không giống như nhiều nhà sản xuất ô tô khác, BYD sản xuất pin (hiện là nhà sản xuất cell pin số hai thế giới) và chất bán dẫn của riêng mình, điều này phần lớn bảo vệ họ khỏi những rắc rối của chuỗi cung ứng đã cản trở các nhà sản xuất khác trong đại dịch COVID-19.

Tại trụ sở rộng lớn của BYD ở ngoại ô Thâm Quyến, hàng chục nghìn nhân viên làm việc trong hàng chục tòa nhà văn phòng và nhà máy, sử dụng đường ray trên cao do công ty xây dựng để di chuyển. Ký túc xá dành cho công nhân nằm dọc theo chu vi và một bảo tàng lớn trong khuôn viên để tưởng nhớ hàng trăm kỹ sư và thành tựu tài chính của BYD. Một bức tường cũng được xây dựng hiển thị biểu đồ tăng trưởng doanh thu của công ty, từ gần như không có gì vào năm 1995 lên 424 tỷ nhân dân tệ (60 tỷ USD) vào năm 2022.

BYD đã bán được 1,86 triệu xe điện vào năm ngoái, nhiều hơn cả 4 năm trước cộng lại. Lực lượng lao động toàn cầu của hãng đã tăng gấp đôi, lên 570.060 người, nhiều hơn khoảng 200.000 người so với đội ngũ của nhà sản xuất ô tô số một thế giới, Toyota Motor Corp. Năm ngoái cũng đánh dấu sự thúc đẩy doanh số bán hàng quốc tế của BYD, công ty chỉ bắt đầu xuất khẩu xe điện chở khách vào năm 2021.

BYD khẳng định vị thế tại Trung Quốc, dần chiếm vị trí cao tại các quốc gia khác

Sau tất cả hoạt động mở rộng ra nước ngoài của BYD, hãng vẫn thu được hơn 3/4 doanh thu từ Trung Quốc, nơi tăng trưởng doanh số bán ô tô đang chậm lại. Ngược lại, Tesla chỉ tạo ra gần một nửa doanh thu ở Mỹ, trong khi Toyota tạo ra khoảng 1/4 tổng doanh thu ở Nhật Bản.

Năm nay, BYD đặt mục tiêu bán được 3,7 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện và plug-in hybrid. Để so sánh, Tesla cho biết họ có thể sản xuất tới 2 triệu xe điện vào năm 2023. Tuy nhiên, BYD đã giành được chỗ đứng trước hoạt động của Musk trên cơ sở chỉ dành cho xe điện.

BYD, được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway Inc. của tỷ phú Warren Buffett, đã trở thành nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu ở Brazil, Colombia, Israel và Thái Lan. Tại những quốc gia đó, nó đã vượt qua BMW AG và Renault SA cũng như các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác là Zhejiang Geely Holding Group Co. và Hozon New Energy Automobile Co. trong quý đầu tiên, theo dữ liệu do BloombergNEF tổng hợp. Tại Australia, Ấn Độ và New Zealand, BYD là một trong 5 nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu.

BYD ngày càng được các chính phủ từ quốc gia châu Âu đến các nước Đông Nam Á săn đón. Công ty đang đàm phán với các nhà chức trách về khả năng xây dựng một nhà máy ở Pháp, tờ Les Echos đưa tin vào tháng 5.

Cũng trong tháng 5, sau cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Chủ tịch kiêm sáng lập BYD, ông Wang Chuanfu, hãng xe Trung Quốc cho biết có kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam và mong có sự hỗ trợ từ Chính phủ.

Phát ngôn viên hãng xe điện đã xác nhận qua email với tờ Bloomberg về kế hoạch sản xuất tại Việt Nam. Công ty không tiết lộ thêm chi tiết đầu tư nào. Dù vậy, tổng mức đầu tư dự án theo một số nguồn tin có thể lên tới 250 triệu USD.

BYD đã xây dựng cơ sở sản xuất ở nước ngoài đầu tiên tại Thái Lan và đang xem xét sản xuất tại Philippines và Indonesia. Tại Brazil, Ford Motor Co. đang đàm phán để bán một trong những nhà máy của mình ở bang Bahia cho BYD.

Anh Nguyễn