|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chủ tịch Ford: Mỹ chưa sẵn sàng cạnh tranh với Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện

16:56 | 19/06/2023
Chia sẻ
Chủ tịch hãng ô tô lâu đời của Mỹ là Ford Motor mới đây thừa nhận rằng phía Mỹ chưa sẵn sàng để cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuấ xe điện với Trung Quốc, nơi được coi là thị trường xe điện số một thế giới hiện tại.

Chủ tịch điều hành của hãng xe Ford Motor Co. Bill Ford Jr. (William Clay Ford Jr.) cho biết Mỹ “chưa hoàn toàn sẵn sàng” để cạnh tranh với Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất xe điện và cho biết công ty của ông đang áp dụng phương pháp “tất tay vào cuộc chơi” để chuẩn bị cho sự cạnh tranh này, theo tạp chí Fortune.

Chủ tịch Ford Motor cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Fareed Zakaria GPS của CNN rằng: “Họ [Trung Quốc] đã phát triển thị trường xe điện rất nhanh. Thị trường xe điện của họ đang ở một quy mô lớn và thậm chí đã có thể xuất khẩu ra các quốc gia khác.

Các thương hiệu xe điện Trung Quốc chưa thực sự phổ biến tại Mỹ, nhưng rồi họ cũng sẽ xuất hiện tại đây. Tôi nghĩ tới một lúc lúc nào đó, chúng tôi sẽ phải cạnh tranh với họ, và chúng tôi đang chuẩn bị để sẵn sàng đối mặt với sự cạnh tranh này”.

Chủ tịch Ford William Clay Ford Jr. (Ảnh: Getty Images).

Trung Quốc đang trên đường trở thành thị trường xuất khẩu các dòng xe chở khách lớn thứ hai thế giới, có khả năng định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu và làm lung lay sự thống trị của các đối tác cũng như đối thủ thương mại trong lĩnh vực ô tô.

Các lô hàng xuất khẩu ô tô được sản xuất tại Trung Quốc đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2020, đạt hơn 2,5 triệu chiếc vào năm ngoái, thách thức cả các nhà xuất khẩu ô tô truyền thống lâu đời như các thương hiệu đến từ Đức.

Ford Motor đã công bố trong năm nay rằng họ sẽ đầu tư 3,5 tỷ USD vào một nhà máy sản xuất pin xe điện ở Michigan, Mỹ. Sự kiện này đã gây ra một làn sóng tranh cãi khi nhiều người nói rằng nhà máy này của Ford sẽ hoạt động với công nghệ và sự hỗ trợ từ Contemporary Amperex Technology Co. Ltd (CATL), nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới của Trung Quốc.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg đã đề cập đến thách thức này trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Television vào cuối tuần qua, nói rằng phía Mỹ phải thực hiện các bước để cắt giảm lợi thế của Trung Quốc về pin xe điện và việc xây dựng năng lực tinh chế cho các nguyên liệu chính là “có thể là chìa khóa cho vấn đề này”.

“Mỹ phải đảm bảo rằng mình được định vị để có một cách tiếp cận hợp lý về mặt kinh tế, không làm tổn hại tới môi trường và ổn định về mặt địa chính trị đối với cách chúng ta sẽ đạt được những thành tựu quan trọng trong lĩnh vực xe điện nói riêng và toàn ngành kinh tế nói chung”, ông Buttigieg nói.

Ford "e ngại" các đối thủ Trung Quốc

Chủ tịch hiện tại của hãng xe lâu đời Ford Motor cho biết ông đang nhìn thấy cơ hội để các kỹ sư Ford hiểu được công nghệ về xe điện. Ông nói: “Tất cả những gì chúng tôi đang làm là cấp phép cho công nghệ. Điều thực sự quan trọng là các kỹ sư của chúng tôi có được kiến thức đó để cuối cùng chúng tôi có thể tự làm ra được những chiếc xe điện đưa tới tay người dùng”.

Bên cạnh đó, ông còn bác bỏ ý kiến cho rằng hoạt động sản xuất tại Mỹ sẽ khiến giá cả tăng lên, lý do là việc sản xuất mọi thứ tại đây giúp tăng việc làm trong lĩnh vực sản xuất và giúp nền kinh tế mạnh hơn.

Phía Trung Quốc cũng đã tham gia sâu hơn vào lĩnh vực ô tô điện ở châu Âu, nơi các phương tiện xe điện được sản xuất tại Trung Quốc bán ra ở thị trường này chủ yếu là các mẫu xe của gã khổng lồ xe điện Tesla.

Ngoài ra, các thương hiệu ô tô trước đây từng có xuất phát điểm tại châu Âu, nhưng nay thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc như Volvo và MG, và các mẫu xe khác như Dacia Spring hay BMW iX3, đang được bán tại thị trường châu Âu, cũng được sản xuất độc quyền tại Trung Quốc.

Trước đó, vào tháng 5, Giám đốc điều hành Ford Motor là ông Jim Farley cũng cho biết đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty này trong lĩnh vực xe điện không phải là gã khổng lồ xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk hay đối thủ ngang tầm lâu đời General Motors mà là các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Ford Motor Jim Farley cho biết các công ty sản xuất ô tô điện Trung Quốc như ông lớn BYD do Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn đang đi trước các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ và các công ty khởi nghiệp về xe điện, đặc biệt là trong lĩnh vực pin dành cho xe diện và các công nghệ mới nổi khác.

“Chúng tôi coi các nhà sản xuất xe điện đến từ Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính, không phải General Motors, Tesla hay Toyota”, ông Jim Farley nói trong Hội nghị thượng đỉnh về tài chính bền vững do ngân hàng đầu tư Morgan Stanley tổ chức.

“Tôi thích BYD. Họ có một chuỗi sản xuất và kinh doanh tích hợp hoàn toàn theo chiều dọc. Kết quả họ đạt được là rất tích cực và điều đó khiến tôi cảm thấy thật sự ấn tượng. Ngoài ra, họ cũng giữ đúng cam kết với xe điện”, ông Jim Farley cho biết khi được hỏi công ty nào đang làm đúng về xe điện.

Anh Nguyễn

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.