|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xe điện Trung Quốc ước tính chiếm 15% thị trường châu Âu vào năm 2025

06:50 | 14/06/2023
Chia sẻ
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD, Nio và Li Auto đang ngày càng trở nên quen thuộc hơn với người dùng châu Âu. Theo KPMG, thị phần xe điện Trung Quốc tại châu Âu có nhảy vọt từ dưới 10% hiện tại lên 15% vào năm 2025.

Theo các chuyên gia của hãng kiểm toán KPMG, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm khoảng 15% thị trường xe điện của châu Âu vào năm 2025, khi những doanh nghiệp như BYD, Nio và Li Auto trở nên phổ biến hơn đối với người tiêu dùng châu Âu, theo South China Morning Post.

Đây sẽ là một bước tiến lớn đối với các thương hiệu ô tô Trung Quốc, vì xe của họ hiện chiếm chưa đến 10% trong số 1,1 triệu xe điện được bán ở châu Âu vào năm ngoái, theo một báo cáo do KPMG công bố gần đây.

“Các thương hiệu nội địa của Trung Quốc như BYD, Nio, Xpeng và Li Auto có tiềm năng rất lớn ở thị trường châu Âu và có thể đóng góp nhiều nhất vào việc tăng doanh số bán hàng trong tương lai ở đó”, Kevin Kang, chuyên gia kinh tế của KPMG Trung Quốc cho biết.

Số lượng xe điện Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu ngày càng nhiều. (Ảnh: SCMP).

Châu Âu là thị trường xe điện lớn thứ hai thế giới và phát triển nhanh nhất thế giới sau Trung Quốc, và dự kiến sẽ chứng kiến nhu cầu về xe điện tăng cao sau thông báo của Liên minh Châu Âu rằng họ sẽ cấm bán xe xăng mới bắt đầu từ năm 2035 để chống biến đổi khí hậu.

Theo KPMG, thị trường châu Âu chiếm khoảng một nửa trong số 1 triệu xe điện mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã xuất khẩu vào năm ngoái. Chuyên gia Kevin Kang cho biết khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mở rộng dấu ấn bằng cách mở thêm cửa hàng và nhà máy ở nước ngoài, cũng như cung cấp nhiều dịch vụ và sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng quốc tế, họ được kỳ vọng sẽ cải thiện độ nhận diện thương hiệu và tăng thị phần.

KPMG cho biết các nhà sản xuất Trung Quốc có lợi thế về giá cả phải chăng và nhiều mẫu mã phục vụ cho các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng. Theo KPMG, giá trung bình của một chiếc xe điện Trung Quốc là 30.000 USD ở châu Âu vào năm 2022, ít hơn so với hơn 45.000 USD đối với mẫu Model 3, mẫu xe rẻ nhất của Tesla.

KPMG cho biết vào năm 2022, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đã giới thiệu 136 mẫu xe cho người tiêu dùng lựa chọn, trong đó có 110 mẫu BEV, đứng đầu thế giới. Tuy nhiên, các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn thiếu những thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng châu Âu, hiểu biết về thị trường nước ngoài và chiến lược toàn cầu hóa hiệu quả, ông Kang nói.

Ví dụ, ba thương hiệu xe điện hàng đầu của Trung Quốc được bán ở châu Âu năm ngoái là Volvo, MG và Polestar. Đây đều là các thương hiệu châu Âu được các công ty ô tô Trung Quốc mua lại. Trong khi đó, các mẫu xe điện sản xuất trong nước của Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 2% tổng số xe điện bán ra ở châu Âu vào năm ngoái, theo KPMG.

Norbert Meyring, đối tác phụ trách ngành ô tô của KPMG Trung Quốc, đề xuất các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể cải thiện khả năng nhận diện thương hiệu của họ bằng cách hợp tác với các đại lý ô tô ở châu Âu hoặc mua lại nhiều thương hiệu ô tô châu Âu hơn.

Kang cho biết, việc thiết lập các cửa hàng bán lẻ, trung tâm dịch vụ chăm sóc khách hàng và nhà máy sản xuất cũng là những hành động phổ biến và hiệu quả đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ở thị trường nước ngoài.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, đến năm 2030, cứ 5 ô tô mới được bán ra ở châu Âu thì sẽ có ba chiếc chạy hoàn toàn bằng điện. Michael Jiang, người đứng đầu bộ phận khách hàng và thị trường của KPMG Trung Quốc cho biết: “Xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sang châu Âu là một bước tiến quan trọng đối với quá trình toàn cầu hóa ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc”.

Anh Nguyễn