Ngày 21/9, công ty chế tạo ô tô điện Nio của Trung Quốc đã cho ra mắt mẫu điện thoại thông minh cao cấp được thiết kế để sử dụng cùng với xe điện của hãng.
Tính riêng tại thị trường xe điện Đông Nam Á, BYD dường như đang "dẫn trước" gã khổng lồ Tesla nhờ vào chiến lược bán hàng qua đại lý và nhà phân phối.
Mặc dù không phải tên tuổi lâu đời trong ngành ô tô, song việc sớm chuyển hướng sang mảng xe điện đã giúp BYD trở thành ông lớn trong ngành xe điện toàn cầu, vượt qua cả những tên tuổi lâu đời như Volkswagen hay Toyota.
Công ty BYD của Trung Quốc đã lần đầu tiên đứng vào hàng ngũ 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, khi vượt qua những tên tuổi như Mercedes-Benz Group và BMW. Đây là tín hiệu cho thấy cách thức mà xe điện đang tái định hình ngành công nghiệp ô tô.
Hãng sản xuất ô tô Isuzu của Nhật Bản đang có kế hoạch tung ra thị trường xe bán tải chạy điện ở Thái Lan và một số nước khác vào đầu năm 2025, nhằm duy trì thị phần cao tại quốc gia Đông Nam Á này khi các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc đang dẫn đầu về cuộc đua sản xuất xe điện.
Từng có thời điểm, lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc trong một năm chỉ bằng một tháng của Nhật Bản hay Đức. Tuy nhiên, thời điểm đó đã qua, và giờ đây, số lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc đã lên tới hàng triệu chiếc mỗi năm.
Ông Wang Chuanfu, nhà sáng lập hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD, cho biết các công ty ô tô Trung Quốc chưa tạo ra nhiều điểm nhấn trên toàn cầu, và sự bùng nổ của ngành xe điện là cơ hội để họ nhận được nhiều sự công nhận hơn.
Xe điện hiện mới chỉ chiếm một phần nhỏ tại Thái Lan, thị trường sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á. Nhận thấy tiềm năng khai thác còn nhiều, các hãng xe điện Trung Quốc đã rót hàng tỷ USD vào Thái Lan với tham vọng sớm khẳng định vị thế trên thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô như Volkswagen hay General Motors từng gặt hái nhiều thành công tại Trung Quốc, trước khi xe điện nổi lên, tạo điều kiện cho các thương hiệu xe Trung Quốc có thể cạnh tranh với đối thủ phương Tây.
Tesla đã "khơi mào" cho cuộc chiến giá cả trong ngành xe điện tại Trung Quốc bằng cách giảm giá bán mạnh với hàng loạt mẫu xe, khiến các công ty khác cũng phải làm theo, qua đó ảnh hưởng tới lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp.
Các nhà sản xuất ô tô điện lớn của Trung Quốc như BYD hay Hozon đã có những kế hoạch cụ thể tại Thái Lan, thị trường được kỳ vọng trở thành bước đệm cho tham vọng vươn ra toàn khu vực Đông Nam Á của họ.
Chủ tịch hãng ô tô lâu đời của Mỹ là Ford Motor mới đây thừa nhận rằng phía Mỹ chưa sẵn sàng để cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuấ xe điện với Trung Quốc, nơi được coi là thị trường xe điện số một thế giới hiện tại.
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD, Nio và Li Auto đang ngày càng trở nên quen thuộc hơn với người dùng châu Âu. Theo KPMG, thị phần xe điện Trung Quốc tại châu Âu có nhảy vọt từ dưới 10% hiện tại lên 15% vào năm 2025.
Nhiều đơn vị phân tích đều đánh giá ngành thép sẽ chịu tác động tiêu cực sau khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống. Cổ phiếu thép liên tục đỏ lửa sau ngày công bố kết quả bầu cử cho thấy những góc nhìn kém lạc quan của nhà đầu tư về ngành này.