Trong lĩnh vực xe điện, Trung Quốc có lợi thế vượt trội khi so với châu Âu. Nếu mở ra một cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc về xe điện, châu Âu nhiều khả năng sẽ mất nhiều hơn được.
Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc Ủy ban châu Âu (EC) quyết định khởi động cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện chở khách của Trung Quốc.
Ngày 21/9, công ty chế tạo ô tô điện Nio của Trung Quốc đã cho ra mắt mẫu điện thoại thông minh cao cấp được thiết kế để sử dụng cùng với xe điện của hãng.
Tính riêng tại thị trường xe điện Đông Nam Á, BYD dường như đang "dẫn trước" gã khổng lồ Tesla nhờ vào chiến lược bán hàng qua đại lý và nhà phân phối.
Mặc dù không phải tên tuổi lâu đời trong ngành ô tô, song việc sớm chuyển hướng sang mảng xe điện đã giúp BYD trở thành ông lớn trong ngành xe điện toàn cầu, vượt qua cả những tên tuổi lâu đời như Volkswagen hay Toyota.
Công ty BYD của Trung Quốc đã lần đầu tiên đứng vào hàng ngũ 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, khi vượt qua những tên tuổi như Mercedes-Benz Group và BMW. Đây là tín hiệu cho thấy cách thức mà xe điện đang tái định hình ngành công nghiệp ô tô.
Hãng sản xuất ô tô Isuzu của Nhật Bản đang có kế hoạch tung ra thị trường xe bán tải chạy điện ở Thái Lan và một số nước khác vào đầu năm 2025, nhằm duy trì thị phần cao tại quốc gia Đông Nam Á này khi các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc đang dẫn đầu về cuộc đua sản xuất xe điện.
Từng có thời điểm, lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc trong một năm chỉ bằng một tháng của Nhật Bản hay Đức. Tuy nhiên, thời điểm đó đã qua, và giờ đây, số lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc đã lên tới hàng triệu chiếc mỗi năm.
Ông Wang Chuanfu, nhà sáng lập hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD, cho biết các công ty ô tô Trung Quốc chưa tạo ra nhiều điểm nhấn trên toàn cầu, và sự bùng nổ của ngành xe điện là cơ hội để họ nhận được nhiều sự công nhận hơn.
Xe điện hiện mới chỉ chiếm một phần nhỏ tại Thái Lan, thị trường sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á. Nhận thấy tiềm năng khai thác còn nhiều, các hãng xe điện Trung Quốc đã rót hàng tỷ USD vào Thái Lan với tham vọng sớm khẳng định vị thế trên thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô như Volkswagen hay General Motors từng gặt hái nhiều thành công tại Trung Quốc, trước khi xe điện nổi lên, tạo điều kiện cho các thương hiệu xe Trung Quốc có thể cạnh tranh với đối thủ phương Tây.
Tesla đã "khơi mào" cho cuộc chiến giá cả trong ngành xe điện tại Trung Quốc bằng cách giảm giá bán mạnh với hàng loạt mẫu xe, khiến các công ty khác cũng phải làm theo, qua đó ảnh hưởng tới lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp.
Theo các nhà phân tích của Chứng khoán SHS, năm 2025 giá cổ phiếu cơ bản tốt đang ở nền giá cao trong khi các nhóm cổ phiếu khác lại kinh doanh suy yếu tạo khó khăn trong việc lựa chọn cơ hội đầu tư có định giá tốt với cổ phiếu cơ bản.