|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cơn bĩ cực của xe điện Trung Quốc: Doanh nghiệp không lợi nhuận, xe sản xuất ra không biết bán đi đâu

11:20 | 30/12/2024
Chia sẻ
Để không bị mất thị phần và tồn tại, các hãng xe điện Trung Quốc tiếp tục lao vào cuộc chiến giảm giá trong tháng cuối cùng của năm.

Các nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc tiếp tục tiến hành đợt giảm giá sản phẩm. Lý do là cạnh tranh gay gắt và tình trạng dư thừa sản xuất đang đẩy nhiều doanh nghiệp không có lợi nhuận vào thế khó, khi ngành công nghiệp này chạy đua về giá, theo South China Morning Post.

Theo các chuyên gia, doanh số dự kiến sẽ giảm sau khi trợ cấp của chính phủ hết hạn vào cuối năm nay. Điều này được cho là sẽ làm tăng thêm áp lực tài chính, đặc biệt với các nhà sản xuất xe điện quy mô nhỏ.

“Mọi thương hiệu ô tô đều hiểu rằng việc giữ vững thị phần vào năm 2025 rất quan trọng, nhất là khi cạnh tranh về giá ngày càng căng thẳng”, ông Eric Han, Quản lý cấp cao tại công ty tư vấn Suolei ở Thượng Hải, chia sẻ. “Phần lớn các công ty sẽ phải giảm giá để tồn tại trong cuộc chiến này”.

Bên trong nhà máy sản xuất xe điện tại Thượng Hải. (Ảnh: South China Morning Post).

Đầu tuần này, BYD, hãng xe điện lớn nhất thế giới, công bố giảm 11,5% giá bán mẫu SUV hybrid Sealion 05. Giá mới là 99.800 nhân dân tệ (khoảng 13.673 USD). Chương trình này nhằm thu hút khách hàng trước Tết Nguyên đán và kéo dài đến ngày 26/1 năm sau.

Cùng thời điểm, Tesla cũng giảm giá 10.000 nhân dân tệ cho mẫu SUV Model Y tại Trung Quốc. Với giá cơ bản 249.900 nhân dân tệ, mức giảm này tương đương 4%.

“Các nhà sản xuất lớn giảm giá sẽ khiến các đối thủ nhỏ buộc phải làm theo, nếu không sẽ mất khách hàng”, ông Tian Maowei, Quản lý bán hàng tại Yiyou Auto Service ở Thượng Hải, nhận xét. “Hiện nay, người tiêu dùng có thu nhập trung bình rất nhạy cảm với giá cả, do lo ngại về việc giảm lương trong bối cảnh kinh tế khó khăn”.

Khoản trợ cấp 20.000 nhân dân tệ của chính phủ Trung Quốc dành cho người mua xe điện để đổi xe cũ sẽ kết thúc vào ngày 31/12 năm nay.

Ông Gui Shengyue, CEO Geely Automobile Holdings, trong một cuộc phỏng vấn gần đây đã dự báo rằng việc trợ cấp của chính phủ sắp hết sẽ khiến doanh số bán xe giảm. Ông cũng nhận định doanh số bán xe năm nay có thể đã đạt đỉnh, nhờ vào sự tăng trưởng nhẹ được hỗ trợ bởi trợ cấp.

Theo số liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), trong 11 tháng đầu năm nay, doanh số xe du lịch tại nước này tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 20,26 triệu xe.

Ông Paul Gong, Nhà phân tích tại UBS, nhận định rằng cuộc chiến giảm giá sắp tới, do trợ cấp không còn, sẽ khốc liệt hơn so với đầu năm nay. 

11 tháng năm 2024, 195 mẫu xe - bao gồm xe xăng, xe thuần điện và xe hybrid - đã được giảm giá, vượt con số 150 mẫu xe được giảm giá trong năm 2023, theo CPCA.

Giá xe thuần điện trung bình giảm 10%, tương đương 20.000 nhân dân tệ. Xe hybrid giảm giá trung bình 4,3%, giúp người mua tiết kiệm 10.500 nhân dân tệ mỗi xe.

Đợt giảm giá lớn đầu tiên trong năm nay bắt đầu vào tháng 2 khi BYD giảm giá gần như toàn bộ các mẫu xe của mình từ 5% đến 20%. Trong hai tháng tiếp theo, ít nhất 50 mẫu xe từ nhiều thương hiệu khác nhau đã giảm giá trung bình 10%. Tuy nhiên, từ tháng 7, một số thương hiệu như BMW đã rút khỏi cuộc đua giảm giá căng thẳng này.

Trong số khoảng 50 nhà sản xuất xe điện lớn tại Trung Quốc, chỉ có BYD, Li Auto và Aito – thương hiệu được Huawei hậu thuẫn - đạt được lợi nhuận, theo số liệu từ ngành.

Ngành xe điện tại Trung Quốc có khả năng sản xuất khoảng 20,2 triệu xe mỗi năm, theo Goldman Sachs. Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ước tính số xe điện được giao trong năm nay sẽ vượt 11 triệu chiếc, chiếm khoảng 55% công suất sản xuất, gần như không thay đổi so với năm trước.

Khi cạnh tranh về giá tiếp tục làm giảm biên lợi nhuận, các nhà phân tích cho rằng các nhà sản xuất ô tô cần hợp tác để tránh giảm giá thêm. Họ cảnh báo rằng giá bán thấp hơn sẽ gây tổn thất nặng nề cho toàn ngành.

Ông William Li, Đồng sáng lập kiêm CEO Nio - nhà sản xuất xe điện cao cấp tại Thượng Hải, cho biết các doanh nghiệp cần bảo vệ biên lợi nhuận thay vì lao vào cuộc chiến giảm giá. Trong năm nay, Nio đã giữ nguyên giá xe và không tham gia vào cuộc cạnh tranh này.

Biên lợi nhuận xe của Nio đạt 13,1% trong quý III/2024. Con số này cao hơn mức 11% cùng kỳ năm trước và 12,2% trong quý II.

“Nio cần duy trì và mở rộng biên lợi nhuận để vượt qua giai đoạn khó khăn, dù cạnh tranh gay gắt khiến việc đạt lợi nhuận trở nên khó khăn”, ông Li nói.

Quý III, Nio lỗ ròng 5,1 tỷ nhân dân tệ, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng đặt mục tiêu hoà vốn vào năm 2026.

Đức Huy