EU ngày 4/7 đã áp thuế bổ sung tạm thời 38% với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu vì "trợ cấp nhà nước không công bằng", bất chấp cảnh báo động thái này sẽ khơi mào cho cuộc chiến thương mại.
Kể từ ngày 7/7, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ áp thuế suất bổ sung 40% với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm cân bằng tài khoản vãng lai và bảo vệ nền sản xuất nội địa.
Trong lĩnh vực xe điện, Trung Quốc có lợi thế vượt trội khi so với châu Âu. Nếu mở ra một cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc về xe điện, châu Âu nhiều khả năng sẽ mất nhiều hơn được.
Hiệp hội Xe điện Thái Lan (EVAT) cho biết nhiều nhà sản xuất xe điện (EV) dự kiến sẽ đầu tư vào Thái Lan, mặc dù gói ưu đãi EV sắp tới có thể kém hấp dẫn hơn so với gói hiện tại.
Lithium là một kim loại quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, con người có thể sẽ không sản xuất kịp lithium để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao đối với xe điện, một trong những sản phẩm đi đầu của làn sóng xanh.
Thị trường xe điện Đông Nam Á đang phát triển nhanh chóng với cả những thương hiệu xe điện bốn bánh như VinFast hay những thương hiệu xe điện hai bánh như Dat Bike, Selex, Viar, ION Mobility...
Thời gian gần đây, một số thương hiệu xe điện Trung Quốc như BYD hay Wuling Hongguang Mini EV đã có những bước đi mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, để thành công tại thị trường Việt, các thương hiệu này sẽ còn nhiều việc phải làm.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.