Mẫu xe điện mini mới về Việt Nam: Thuộc liên doanh xe điện top đầu Trung Quốc, từng 'khuấy đảo' thị trường với thành tích cứ 20 giây bán được một xe
Vừa qua, nhà sản xuất TMT Motors đã xuất xưởng chiếc xe điện Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên tại Việt Nam. Dòng xe này được sản xuất, lắp ráp bởi công ty liên doanh với hãng xe Mỹ, General Motors tại nhà máy Hưng Yên. Đây là cũng là nhà phân phối độc quyền mẫu xe điện cỡ nhỏ, giá rẻ này tại Việt Nam.
Dù đây mới chỉ là những chiếc xe Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên tại Việt nam được xuất xưởng, song tại Trung Quốc, nơi được coi là thị trường xe điện số một thế giới hiện tại, chiếc xe điện cỡ nhỏ này đã gây được tiếng vang từ lâu.
Wuling HongGuang MiniEV thuộc liên doanh SGMW, top công ty xe điện Trung Quốc
Theo Car News China, mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV lần đầu được giới thiệu ra thị trường vào ngày 24/7/2020. Đây là sản phẩm được phát triển bởi liên doanh giữa SAIC Motor, General Motors và Liuzhou Wuling Motors Co Ltd (SGMW).
Theo giới thiệu trên trang chủ, SGMW được thành lập vào ngày 18/11/2002, là một liên doanh với vốn cổ phần của hai đối tác Trung Quốc gồm SAIC Motor Corporation Limited và Liuzhou Wuling Motors Co Limited cũng như một đối tác nước ngoài, GM Trung Quốc.
SGMW có ba cơ sở sản xuất: Trụ sở Liễu Châu, Cơ sở Thanh Đảo và Cơ sở Trùng Khánh. Liên doanh tuân theo Hệ thống Sản xuất Toàn cầu của General Motors và hình thành một cơ sở sản xuất bố trí xe thương mại, xe gia đình, xe chở khách và động cơ cho xe nhỏ và mini.
Thông qua các nguồn lực sẵn có từ các cổ đông, SGMW đã đưa ra các ý tưởng kinh doanh và hệ thống quản lý tiên tiến, đồng thời nhấn mạnh vào việc tiết kiệm chi chi phí cũng như thúc đẩy giá trị cao để giúp tổ chức lại quy trình kinh doanh của công ty và tích hợp nguồn lực, giúp xây dựng chuỗi giá trị cạnh tranh cốt lõi.
Bên cạnh việc củng cố vị trí trong lĩnh vực kinh doanh xe thương mại, tạo ra phân khúc xe gia đình 7 chỗ, đẩy mạnh kinh doanh xe du lịch, SGMW cũng đẩy mạnh phát triển kinh doanh ở nước ngoài. SGMW đã bắt đầu từ Ấn Độ để thực hiện chiến lược quốc tế của mình.
Hiện tại, người đứng đầu liên doanh này là ông Shen Yang, giữ chức vụ chủ tịch. Có rất ít thông tin về ông Shen Yang cũng như các thành viên khác trong ban lãnh đạo của liên doanh SGMW. Được biết, trước khi giữ chức chủ tịch, ông Shen Yang cũng từng là quản lý chung (General Manager) của liên doanh SGMW.
Hiện tại, liên doanh này đang có hai thương hiệu ô tô chính trải đều trên các dòng xe khác nhau, là Baojun và Wuling. Các dòng xe mà liên doanh SGMW đang bán trên thị trường hiện bao gồm sedan, SUV, MPV, Van và Pickups.
Trong năm 2022, liên doanh này đã bán được tổng cộng hơn 1,6 triệu xe các loại. Trong đó, doanh số bán xe chạy bằng năng lượng mới (NEV – bao gồm xe điện) đạt hơn 600.000 chiếc, tăng 33% so với năm 2021.
Trong số các thương hiệu NEV, mẫu Wuling HongGuang MiniEV đã đạt được doanh số hơn 550.000 chiếc vào năm 2022, đứng đầu về doanh số tại thị trường NEV Trung Quốc trong 28 tháng liên tiếp. SGMW cũng ghi nhận thành tích xuất khẩu mạnh mẽ vào năm 2022, với doanh số xuất khẩu tăng 33% so với năm 2021 lên 193.579 chiếc, ghi nhận mức tăng trong 7 năm liên tiếp, theo tờ Xinhua.
Trong khi đó, nếu xét theo doanh số bán xe điện, liên doanh SGMW cũng đứng ở vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng 15 công ty sản xuất xe điện hàng đầu tại Trung Quốc giai đoạn 2022 và quý I/2023, chỉ xếp sau ông lớn BYD và đứng trên cả gã khổng lồ xe điện Tesla, theo Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc.
Gần nhất, theo dữ liệu từ CleanTechnica, mẫu Wuling HongGuang MiniEV cũng dẫn đầu danh sách xe điện hạng A về doanh số tại Trung Quốc trong tháng 3. Nếu tính tất cả các phân khúc, mẫu Wuling HongGuang MiniEV xếp ở vị trí thứ 7 về doanh số bán hàng trong tháng 3, chỉ kém các mẫu xe của BYD và Tesla cũng như chiếc Aion 5 của GAC.
Từng "phá đảo" thị trường Trung Quốc
Mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV có giá bán tại Trung Quốc rơi vào khoảng 4.500 USD (hơn 100 triệu đồng). Bản cơ sở của chiếc xe 4 chỗ này có chiều dài 2,92 mét và chiều rộng 2,493 mét. Động cơ của nó được vận hành bằng pin lithium-ion.
Tháng 10/2020, tức chỉ vài tháng sau khi lần đầu được giới thiệu ra thị trường, Gần 40.000 chiếc Hongguang Mini EV đã được bán tại Trung Quốc. Thành tích này khiến Hongguang Mini EV vượt mặt cả Tesla Model 3 để trở thành xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, theo MarkLines, một công ty thông tin xe Nhật Bản.
Tới tháng 9/2021, Wuling Hong Guang MINI EV thậm chí cũng phá kỷ lục xe bán ra trong ngày, cứ 20 giây lại có một chiếc bán ra, tương đương khoảng 1.800 chiếc/ngày. Ưu điểm của dòng xe này là rẻ, nhanh và an toàn. Chiếc xe này được bán với giá không quá 20.000 nhân dân tệ (khoảng 70 triệu đồng).
Hong Guang MINI EV có hai tùy chọn pin/quãng đường di chuyển tối đa. Tốc độ tối đa đạt khoảng 100 km/giờ, được trang bị duy nhất một mô tơ điện sản sinh 27 mã lực và mô men xoắn cực đại 85 Nm. Đặt biệt chiếc xe có tới 4 chỗ ngồi và không gian sẽ rộng hơn khi gập hàng ghế sau xuống.
Ở Việt Nam, phía TMT Motors cho biết nhà máy ô tô điện của TMT Motors được đặt tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, với công suất sản xuất, lắp ráp giai đoạn 1 là 30.000 xe/năm và giai đoạn 2 là 60.000 xe/năm. Dự kiến ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV sẽ chính thức ra mắt và nhận đặt hàng trong Quý II/2023. Hiện tại, giá bán ở thị trường Việt Nam chưa được nhà sản xuất công bố.