|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cuộc đua giảm giá bán xe 'đe dọa' lợi nhuận của các ông lớn ô tô Trung Quốc

17:13 | 20/03/2023
Chia sẻ
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đua nhau giảm giá bán xe để thu hút khách hàng và giải quyết vấn đề hàng tồn kho, nhưng động thái này lại vô tình đe dọa đến chính lợi nhuận của các doanh nghiệp như những gì từng diễn ra trong giai đoạn 2019.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng việc giảm giá ồ ạt gần đây trên thị trường ô tô Trung Quốc có thể làm giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất, những người vốn đang phải vật lộn với việc nhu cầu đang chậm lại trên thị trường ô tô nói chung, theo Asia Nikkei.

Các nhà phân tích tại Fitch Rating cho biết: “Cuộc chiến về giá cả đang gia tăng trên thị trường ô tô Trung Quốc. Cuộc chiến này có khả năng kéo dài sang quý II và làm “hao mòn” lợi nhuận trong toàn bộ chuỗi giá trị ngành ô tô vào năm 2023”.

Trong khi đó, các nhà phân tích tại Nomura Holdings cho biết trong một báo cáo vào tuần trước rằng việc các nhà sản xuất đua nhau giảm giá bán sản phẩm là kết quả của việc doanh số bán ô tô giảm xuống cũng như việc các nhà sản xuất ô tô vội vã giải phóng hàng tồn kho của họ khi các tiêu chuẩn về khí thải quốc gia mới sẽ có hiệu lực vào tháng 7. Họ cũng cho rằng cuộc chiến giá cả sẽ kéo dài trong vài tháng.

Động thái mới nhất được thực hiện bởi SAIC Volkswagen Automotive, liên doanh giữa SAIC Motor và Volkswagen của Trung Quốc. Đơn vị này gần đây đã công bố giảm giá từ 15.000 nhân dân tệ (2.182 USD) đến 50.000 nhân dân tệ cho đến ngày 30/4 đối với một loạt mẫu xe của hãng.

FAW-Volkswagen Automobile, một liên doanh khác của nhà sản xuất ô tô Đức với Tập đoàn FAW Trung Quốc đã tung ra một chương trình trao đổi vào tuần trước dành cho các chủ sở hữu Volkswagen, những người muốn mua một chiếc SUV Tavendor hoặc Talagon chạy bằng xăng mới.

Việc giảm giá không phải là chiến lược duy nhất của các nhà sản xuất ô tô. Một số công ty bao gồm Li Auto, Lynk & Co., Hozon New Energy Automobile và Zhejiang Leapmotor Technology trong tuần này đã bắt đầu cung cấp bảo đảm khớp giá trong 90 ngày đối với các giao dịch mua mới được thực hiện trước thời điểm cuối tháng 3 hoặc cuối tháng 4.

BYD cũng đã tham gia cuộc chiến giảm giá bán ô tô trên thị trường ô tô Trung Quốc. (Ảnh: BYD).

Trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô cho biết các chương trình khuyến mãi chỉ là ưu đãi trong thời gian giới hạn, các nhà phân tích của Fitch cho biết họ tin rằng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ ngừng mua hàng, đi kèm với đó là việc dự đoán giá xe sẽ còn giảm sâu hơn.

Một nhân viên tại Leapmotor nói với Caixin Global rằng mặc dù thương hiệu đã chứng kiến lượng khách hàng đến các đại lý của mình tăng lên, nhưng một số người đang thực hiện chiến lược “chờ đợi để theo dõi các diễn biến mới của thị trường” vì họ nghĩ rằng sẽ có nhiều đợt giảm giá xe hơn nữa.

Lợi nhuận bị đe dọa, các công ty không liên doanh có thể lên ngôi

Nhà sản xuất xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk đã khởi động cuộc chiến giảm giá xe điện vào đầu năm nay bằng cách giảm giá mạnh đối với một số mẫu xe. Một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như Xpeng và BYD đã sớm tham gia vào cuộc chiến này trước khi cơn sốt giảm giá bán lan cả sang các nhà sản xuất xe chạy bằng năng lượng thông thường như Tập đoàn ô tô Dongfeng thuộc sở hữu nhà nước vào đầu tháng 3.

Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc đã sụt giảm kể từ cuối năm ngoái. Các nhà phân tích của Nomura cho biết, trong nửa cuối năm 2022, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc đã tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước, nhưng đã giảm 19,8% trong hai tháng đầu năm nay, trích dẫn dữ liệu từ Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc.

Những chuyên gia này chỉ ra rằng sự co lại của thị trường ô tô diễn ra ngay cả khi Trung Quốc đã dở bỏ những biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt, bao gồm cả việc nới lỏng chính sách Zero-COVID và phần lớn hoạt động kinh doanh được bình thường hóa.

Trong khi đó, các nhà phân tích của Fitch cho biết việc giảm giá hiện tại gợi nhớ đến các đợt giảm giá không ngừng mà các đại lý đưa ra trong quý II/2019. Những đợt giảm giá khi đó cũng “bóp méo” tính thời vụ của doanh số bán ô tô tại Trung Quốc.

Cui Yan, trưởng bộ phận phân tích ô tô của Huaxi Securities, cho biết ngoài việc giúp giảm lượng hàng tồn kho, việc giảm giá có thể sẽ thúc đẩy một cuộc cải tổ trong ngành. Ông Cui hy vọng rằng các thương hiệu xe hơi lành mạnh, không liên doanh sẽ chiếm được thị phần lớn hơn, đẩy nhanh quá trình hợp nhất toàn ngành.

Các nhà phân tích tại Ping An Securities cho biết trong một báo cáo: “Cuộc chiến về giá cả có thể đẩy lùi vị thế của các nhà sản xuất ô tô yếu hơn, đặc biệt là các liên doanh. Đối với những thương hiệu có thể tồn tại ở thị trường đại lục, việc giảm giá đáng kể như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc định giá sản phẩm mới. Một cuộc chiến giá cả dài hạn không phải là cách cạnh tranh lành mạnh mà các công ty nên làm”.

Anh Nguyễn