Các nhà sản xuất ô tô từ Nhật Bản, Hàn Quốc và phần nào đó cả Trung Quốc đang tích cực tiến vào một trong những thị trường xe lớn nhất Đông Nam Á để cạnh tranh mảng xe điện.
Năm nay, BYD đã đánh bại Tesla về doanh số sau khi họ bán được 641.350 xe năng lượng mới trong nửa đầu năm, trong khi công ty của Elon Musk chỉ giao được khoảng 564.740 xe.
Tại Trung Quốc, thị trường xe điện số một thế giới, không chỉ Tesla mà nhiều đơn vị sản xuất ô tô quốc tế khác cũng đang đối mặt với rất nhiều khó khăn.
Nio, Li Auto và XPeng, những công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc và là đối thủ chính của Tesla tại thị trường tỷ dân, đều chứng kiến doanh số bán xe sụt giảm trong tháng 7.
BYD, công ty sản xuất xe điện Trung Quốc được Berkshire Hathaway của Warren Buffett đầu tư đã vượt qua nhiều ông lớn để trở thành công ty bán xe điện nhiều thứ hai toàn cầu trong nửa đầu năm nay.
Tencent đang làm việc với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài với hy vọng có thể bán công nghệ phù hợp nếu những doanh nghiệp này tiến vào thị trường xe điện Trung Quốc.
Những startup nổi tiếng như Nio, Li Auto hay Xpeng đang vượt lên Tesla trong cuộc đua xe điện ở Trung Quốc trong bối cảnh các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt được áp dụng trong tháng qua.
Những ông lớn ngành ô tô như Volkswagen hay General Motors dù đang từng ngày nỗ lực trong cuộc đua xe điện, nhưng vẫn chưa thể cạnh tranh với những startup xe điện Trung Quốc tại thị trường tỷ dân.
Khảo sát mới đây của Deloitte cho thấy nhu cầu sử dụng phương tiện của người tiêu dùng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam chủ yếu phụ thuộc vào chi phí nhiên liệu.
Gần 15% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh tổng thể và lợi nhuận trước thuế quý I suy giảm so với quý IV/2024. Tỷ lệ nợ xấu có xu hướng giảm trong quý I và được kỳ vọng giảm mạnh trong quý II.