|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nghiệp Trung Quốc thống trị bảng xếp hạng 10 công ty pin xe điện lớn nhất thế giới năm 2022

14:51 | 11/10/2022
Chia sẻ
Các công ty sản xuất pin xe điện Trung Quốc đang được hưởng lợi nhờ sự bùng nổ của thị trường xe điện trong nước. Trong khi đó, các doanh nghiệp Mỹ và châu Âu chưa thể chen chân vào top 10 dù chấp nhận chi đậm để mở rộng quy mô.

Thị trường pin xe điện toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng từ 17 tỷ USD lên hơn 95 tỷ USD trong giai đoạn 2019-2028, qua đó mở ra một lĩnh vực tiềm năng cho các doanh nghiệp nhắm tới, theo Oil Price.

Khi xu hướng chung của toàn cầu là chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện để giảm bớt lượng khí thải ra môi trương, các ngành công nghiệp có liên quan đến xe điện cũng được hưởng lợi, trong đó bao gồm lĩnh vực sản xuất pin.

Pin là bộ phận đắt đỏ và quan trọng bậc nhất trên các dòng xe điện ngày nay. Kể từ khi xe điện bắt đầu bùng nổ trong vài năm gần đây, các nhà sản xuất pin đã nhanh chóng nắm bắt lợi thế cũng như nhu cầu của ngành để mở rộng quy mô, vươn lên nắm giữ những vị trí quan trọng.

Có không ít nhà sản xuất pin đã trở thành những “thế lực” trên toàn cầu, nắm vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng xe điện. Mới đây, hai chuyên gia là Bruno Venditti và Sabrina Lam của Visual Capitalist cũng đã có những đánh giá, nghiên cứu để cho ra bảng xếp hạng 10 nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới năm 2022 dựa trên dữ liệu tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau.

Sự thống trị của Trung Quốc

Bảng xếp hạng của hai chuyên gia Bruno Venditti và Sabrina Lam cho thấy châu Á là khu vực thống trị danh sách 10 công ty sản xuất pin lớn nhất thế giới năm nay, dẫu cho cả Mỹ và châu Âu đều đã tăng cường nguồn lực, đầu tư mạnh vào lĩnh vực này.

Cụ thể, 10 nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới năm 2022 đều đến từ khu vực châu Á. Trong đó, Trung Quốc đóng góp tới 6 doanh nghiệp, Hàn Quốc ba doanh nghiệp và Nhật Bản với một doanh nghiệp.

Hiện tại, các công ty Trung Quốc chiếm 56% thị trường pin xe điện toàn cầu, tiếp theo là các công ty Hàn Quốc (26%) và các nhà sản xuất Nhật Bản (10%). Điều này không quá bất ngờ bởi Trung Quốc cũng chính là thị trường xe điện số một thế giới hiện tại.

Top 10 nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới năm 2022. (Nguồn: Oil Price).

Đứng đầu danh sách năm nay là gã khổng lồ CATL của Trung Quốc. Công ty sản xuất pin của Trung Quốc đã mở rộng thị phần từ 32% vào năm 2021 lên 34% vào năm 2022. Khoảng 1/3 lượng pin trên thế giới có nguồn gốc từ công ty Trung Quốc này. CATL hiện cung cấp pin lithium-ion cho nhiều ông lớn trong ngành ô tô như Tesla, Peugeot, Hyundai, Honda, BMW, Toyota, Volkswagen và Volvo.

Từng phải đối mặt với sự giám sát nghiêm ngặt sau vụ thu hồi pin xe điện ở thị trường Mỹ, LG Energy Solution vẫn là nhà sản xuất pin lớn thứ hai thế giới trong năm nay.

Năm 2021, nhà cung cấp pin của Hàn Quốc đã đồng ý bồi hoàn cho General Motors 1,9 tỷ USD để chi trả cho 143.000 chiếc Chevy Bolt EV bị thu hồi do rủi ro cháy nổ liên quan tới phần pin bị lỗi.

Ông lớn BYD của Trung Quốc năm nay đã chiếm vị trí thứ ba, qua đó đẩy công ty Panasonic của Nhật Bản xuống vị trí thứ 4, khi tăng gần gấp đôi thị phần so với năm ngoái.

Công ty do Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường. Ngoài việc sản xuất và bán xe điện, công ty cũng sản xuất pin bán ở các thị trường khác trên thế giới. Các số liệu bán hàng gần đây chỉ ra rằng BYD có tiềm năng vượt qua LG Energy Solution về thị phần trong những tháng hoặc năm tới.

Các nhà sản xuất pin Trung Quốc dường như đang duy trì sức mạnh định giá của họ trong bối cảnh nguồn cung bị thắt chặt, trong khi mức sử dụng pin của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp đôi trong năm nay do doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới (BEV) tăng vọt, theo Bloomberg Intelligence.

Đứng ở vị trí còn lại trong top 10 năm nay lần lượt là SK Innovation (Hàn Quốc), Samsung SDI (Hàn Quốc), CALB (Trung Quốc), Guoxuan (Trung Quốc), Sunwoda (Trung Quốc) và SVOLT (Trung Quốc).

Thị phần của các doanh nghiệp xe điện hàng đầu thế giới. (Ảnh: Mining).

Pin xe điện lên ngôi

Xe điện sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển trong những năm tới, trong khi xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) sẽ biến mất dần trong những thập kỷ tiếp theo. Gần đây, ông lớn General Motors của Mỹ đã thông báo rằng họ đặt mục tiêu ngừng bán xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035, trong khi Audi có kế hoạch ngừng sản xuất các mẫu xe tương tự vào năm 2033.

Bên cạnh sự phát triển của thị trường xe điện nói chung, pin và công nghệ sản xuất pin cũng rất cần thiết cho quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, vì nó cung cấp khả năng lưu trữ và là bộ phận chính trong việc chuyển đổi năng lượng.

Khi các nhà sản xuất pin nỗ lực làm việc để cung cấp sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện và cải thiện mật độ năng lượng trong các sản phẩm của họ, thế giới có thể mong đợi những phát triển thú vị hơn nữa trong ngành này.

Anh Nguyễn