|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ông lớn Toyota sẵn sàng rót hàng tỷ USD cho nhà máy tại Mỹ, tham vọng vượt lên trên thị trường pin xe điện

15:07 | 01/09/2022
Chia sẻ
Sau khi "người đồng hương" Honda bắt tay LG để phát triển một nhà máy sản xuất pin tại Mỹ có giá trị 4,4 tỷ USD, tới lượt một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác sẵn sàng bạo chi cho nhà máy tại quốc gia này là Toyota.

Ngày 31/8, gã khổng lồ ngành ô tô của Nhật Bản là Toyota cho biết rằng họ sẽ đầu tư thêm 2,5 tỷ USD vào một cơ sở ở Mỹ chuyên sản xuất pin cho cả xe điện hybrid và xe điện chạy bằng pin, theo CNBC. Theo đó, Toyota Battery Manufacturing North Carolina dự kiến ​​bắt đầu hoạt động vào năm 2025. Phía Toyota cho biết tổng vốn đầu tư vào nhà máy này hiện sẽ lên tới 3,8 tỷ USD.

Norm Bafunno, Phó chủ tịch cấp cao tại đơn vị sản xuất và kỹ thuật của Toyota Motor Bắc Mỹ cho biết thông báo này sẽ đánh dấu “một cột mốc quan trọng khác” đối với hoạt động kinh doanh của công ty. Khoản đầu tư bổ sung vào thị trường Mỹ là một phần của khoản đầu tư lớn hơn có giá trị lên tới 5,6 tỷ USD vào lĩnh vực sản xuất pin của Toyota khi công ty nhận thấy nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng.

Toyota sẽ tăng cường đầu tư tại Mỹ. (Ảnh: CNBC).

Đây cũng là một phần trong nỗ lực chuyển đổi sang lĩnh vực xe điện của Toyota, một đơn vị có phần đang đi sau các doanh nghiệp cùng ngành trên thị trường xe điện đầy tiềm năng. Để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp tới từ Nhật Bản cho biết họ sẽ đặt mục tiêu tăng “công suất sản xuất pin kết hợp” ở cả Mỹ và Nhật Bản lên tới 40 gigawatt giờ.

Cũng như các loại xe chạy bằng động cơ diesel và xăng, Toyota được biết đến với các dịch vụ cung cấp pin nhiên liệu hybrid và hydro. Gã khổng lồ này cũng đang cố gắng đạt được bước tiến quan trọng trên thị trường pin cho xe điện vốn đang ngày càng cạnh tranh, nơi các công ty của phương Tây như Tesla và Volkswagen cũng có những động thái tích cực.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện của Toyota không phải là không có thách thức. Vào tháng 6, phía Toyota đã ban hành một đợt triệu hồi an toàn đối với hơn 2.000 chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện của mình có tên bZ4X.

Toyota có thể đang tìm cách đầu tư hàng tỷ USD vào sản xuất pin xe điện, nhưng trong ngày 31/8, doanh nghiệp này nhấn mạnh họ cũng sẽ “tiếp tục nỗ lực để đáp ứng linh hoạt nhu cầu” của khách hàng “ở tất cả các quốc gia và khu vực bằng cách cung cấp nhiều hệ thống truyền động và cung cấp nhiều tùy chọn tốt nhất có thể”.

Thật vậy, trang web của Toyota Châu Âu tuyên bố rằng “động cơ đốt trong tiếp tục là phương tiện cung cấp năng lượng phổ biến nhất cho xe và nó sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong 20 đến 30 năm tới”.

Tất cả những điều trên xảy ra vào thời điểm các nền kinh tế lớn đang đặt ra kế hoạch giảm thiểu tác động tới môi trường của giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, chính phủ nhiều nước trên thế giới, bao gồm cả Mỹ, cũng đã tung ra các chính sách cũng như gói hỗ trợ nhằm khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe điện.

Chỉ trong tháng này, Ủy ban Tài nguyên Môi trường California đã thông qua một quy tắc yêu cầu tất cả số lượng xe mới bán ra trong khu vực tiểu bang này từ năm 2035 phải đảm bảo tiêu chuẩn không phát thải.

Ở một số nơi khác trên thế giới cũng có những động thái tương tự. Chẳng hạn, Vương quốc Anh muốn ngừng bán ô tô và xe tải chạy bằng động cơ diesel và xăng mới vào năm 2030. Từ năm 2035, tất cả các xe ô tô và xe tải mới phải đảm bảo không phát thải khí carbon ra môi trường từ. Liên minh châu Âu cũng đang theo đuổi các mục tiêu tương tự

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, doanh số bán xe điện đã đạt 6,6 triệu chiếc vào năm 2021. Trong quý đầu tiên của năm 2022, doanh số bán xe điện đạt 2 triệu chiếc, tăng 75% so với ba tháng đầu năm 2021. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho lĩnh vực xe điện cũng như các nhà sản xuất đang nỗ lực chuyển đổi sang lĩnh vực này.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tăng cường sự hiện diện trên đất Mỹ

Thực tế, Toyota không phải là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản duy nhất tăng cường đầu tư cho các nhà máy sản xuất pin xe điện ở thị trường Mỹ. Cách đây vài ngày, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn khác của Nhật Bản là Honda cũng có những động thái tương tự.

Cụ thể, ngày 29/8, Honda Motor thông báo sẽ xây dựng một nhà máy pin cho xe điện ở Mỹ với sự hợp tác cùng nhà sản xuất pin LG Energy Solution của Hàn Quốc khi các bộ phận sản xuất xe điện và những nhà cung cấp của họ tìm kiếm sự hiện diện tại thị trường Mỹ.

Cụ thể, Honda và LG Energy sẽ đầu tư 4,4 tỷ USD cho việc xây dựng nhày máy này. Trước đó, tờ Asia Nikkei cũng đã đưa tin về kế hoạch xây dựng của hai ông lớn Nhật Bản và Hàn Quốc này.

Đây sẽ là nhà máy pin xe điện đầu tiên của Honda. Sự chuyển dịch sang lĩnh vực sản xuất xe điện dự kiến ​​sẽ phát triển nhanh ở Mỹ. Do đó, Honda muốn đảm bảo nguồn cung cấp pin tại thị trường này.

Việc xây dựng sẽ được bắt đầu vào năm 2023 với mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2025.

Honda và LG Energy sẽ thành lập một liên doanh để sản xuất pin lithium-ion. Trong đó, Honda sẽ nắm 49% cổ phần trong liên doanh này, còn LG Energy nắm 51% còn lại. Bang Ohio, nơi Honda có những hoạt động chính tại Mỹ, được coi là địa điểm phù hợp nhất để xây dựng nhà máy pin.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Doanh Chính

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.