|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Honda 'bắt tay' LG xây nhà máy pin trị giá 4,4 tỷ USD, tham vọng sản xuất 800.000 xe điện tại Mỹ vào năm 2030

09:10 | 30/08/2022
Chia sẻ
Khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng, ông lớn ngành ô tô Nhật Bản là Honda đang tăng cường mối quan hệ đối tác với nhà sản xuất pin LG của Hàn Quốc để tránh phụ thuộc và gã khổng lồ ngành pin CATL.

Honda Motor sẽ xây dựng một nhà máy pin cho xe điện ở Mỹ với sự hợp tác cùng nhà sản xuất pin LG Energy Solution của Hàn Quốc khi các bộ phận sản xuất xe điện và những nhà cung cấp của họ tìm kiếm sự hiện diện tại thị trường Mỹ, theo một thông báo được ra ngày 29/8.

Cụ thể, Honda và LG Energy sẽ đầu tư 4,4 tỷ USD cho việc xây dựng nhày máy này. Trước đó, tờ Asia Nikkei cũng đã đưa tin về kế hoạch xây dựng của hai ông lớn Nhật Bản và Hàn Quốc này.

Đây sẽ là nhà máy pin xe điện đầu tiên của Honda. Sự chuyển dịch sang lĩnh vực sản xuất xe điện dự kiến ​​sẽ phát triển nhanh ở Mỹ. Do đó, Honda muốn đảm bảo nguồn cung cấp pin tại thị trường này.

Việc xây dựng sẽ được bắt đầu vào năm 2023 với mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2025.

Honda và LG cùng xây dựng nhà máy pin tại Mỹ. (Ảnh: Reuters).

Honda và LG Energy sẽ thành lập một liên doanh để sản xuất pin lithium-ion. Trong đó, Honda sẽ nắm 49% cổ phần trong liên doanh này, còn LG Energy nắm 51% còn lại. Bang Ohio, nơi Honda có những hoạt động chính tại Mỹ, được coi là địa điểm phù hợp nhất để xây dựng nhà máy pin.

Mục tiêu của nhà máy pin mới này là đạt tổng công suất sản xuất hàng năm lên tới 40 GWh, đủ để trang bị cho 700.000 - 800.000 chiếc xe điện. Tất cả sản lượng sẽ được chuyển đến các nhà máy của Honda ở Bắc Mỹ.

LG Energy hiện chiếm thị phần lớn thứ hai trên thị trường pin toàn cầu, chỉ sau gã khổng lồ Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc. Ngoài ông lớn General Motors (GM), công ty đã thành lập một liên doanh sản xuất pin ở Bắc Mỹ với công ty Stellantis của châu Âu để tăng năng lực sản xuất.

LG Energy đang có công suất sản xuất hàng năm đạt mức 30 GWh tại các nhà máy của mình với GM và các công ty khác. Dường như nhà máy mới với sự hợp tác cùng Honda sẽ có quy mô tương tự. Con số này đủ để cung cấp cho 500.000 đến 600.000 xe điện tiêu chuẩn.

Mục tiêu của Honda là biến tất cả các mẫu xe mới của mình trở thành xe điện hoặc xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) vào năm 2040. Tại Mỹ, hai mẫu xe điện trang bị pin Ultium do GM và LG Energy cùng phát triển sẽ ra mắt vào năm 2024.

Tới năm 2026, Honda dự kiến ​​tung ra một chiếc xe điện với nền tảng (khung gầm) mà Honda sẽ phát triển độc lập. Mẫu xe này dự kiến ​​sẽ được trang bị pin do hãng xe liên doanh với LG Energy sản xuất. Honda có kế hoạch sản xuất khoảng 800.000 xe điện tại Mỹ vào năm 2030. Công ty cũng đang cân nhắc xây dựng một dây chuyền sản xuất mới dành riêng cho xe điện.

Honda tăng cường hợp tác cùng LG để tránh phụ thuộc vào Trung Quốc

Mỹ là thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc. Đây là thị trường chính của Honda, chiếm hơn 30% doanh số toàn cầu. Ngày 25/8, bang California, thị trường ô tô lớn nhất ở Mỹ, đã công bố các quy định sẽ cấm bán những loại xe chạy bằng xăng, bao gồm cả xe hybrid, bắt đầu từ năm 2035. Mỹ cũng có các khoản tín dụng ưu đãi liên quan tới việc áp thuế cho các loại xe điện đáp ứng các tiêu chí nhất định, chẳng hạn như như pin được sản xuất ở một khu vực nhất định. Những biện pháp này được cho là sẽ thúc đẩy sự phát triển và thói quen sử dụng xe điện của người tiêu dùng.

Chiến lược phổ biến của các nhà sản xuất ô tô lớn là mua pin gần nơi họ sản xuất xe để giảm chi phí. Năm 2021, Honda đã nắm giữ 1% cổ phần của CATL để giúp đảm bảo độ bảo mật về công nghệ sản xuất pin. Honda có kế hoạch sử dụng pin CATL trong 10 mẫu xe điện sẽ được tung ra thị trường Trung Quốc vào năm 2027.

Tuy nhiên, Mỹ muốn duy trì hoạt động sản xuất xe điện trong nước, vì vậy việc hợp tác với nhà sản xuất pin của Hàn Quốc sẽ giảm nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng cho Honda trước sự căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ - Trung.

Ngoài ra, điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển độc lập của các loại pin thế hệ tiếp theo như pin ở trạng thái rắn hoàn toàn, an toàn và nhỏ hơn so với những loại pin phổ biến hiện nay, đồng thời giúp xe điện có thể đi quãng đường xa hơn chỉ với một lần sạc.

Honda sẽ đầu tư khoảng 43 tỷ yên (310 triệu USD) vào trung tâm nghiên cứu của mình ở thành phố Sakura, tỉnh Tochigi để thiết lập dây chuyền sản xuất pin. Dây chuyền này sẽ bắt đầu hoạt động vào mùa xuân năm 2024.

CATL của Trung Quốc dẫn đầu thị trường pin ô tô, tiếp theo là LG Energy, SK Innovation và Samsung SDI. Khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng, một số nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu coi sự phụ thuộc của họ vào nhà cung cấp pin Trung Quốc là một rủi ro, dẫn đến việc tăng đơn đặt hàng cho các công ty Hàn Quốc tăng lên.

Ba công ty Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ có tổng cộng 12 nhà máy pin đi vào hoạt động ở Bắc Mỹ vào năm 2025. Bên cạnh đó, Panasonic của Nhật Bản cũng đang đầu tư mạnh vào Mỹ, bao gồm cả việc thành lập một nhà máy pin xe điện mới ở Kansas.

Doanh Chính