|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Toyota, Hyundai, Honda, Mitsubishi,... đẩy mạnh cạnh tranh trên thị trường xe điện ở một quốc gia Đông Nam Á

07:28 | 12/08/2022
Chia sẻ
Các nhà sản xuất ô tô từ Nhật Bản, Hàn Quốc và phần nào đó cả Trung Quốc đang tích cực tiến vào một trong những thị trường xe lớn nhất Đông Nam Á để cạnh tranh mảng xe điện.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc đang sử dụng triển lãm ô tô tại Indonesia để giới thiệu các mẫu xe thân thiện với môi trường của họ khi nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á thúc đẩy các công nghệ xanh để đáp ứng các mục tiêu đầy tham vọng về giảm lượng khí thải carbon, theo Asia Nikkei.

 

Tổng cộng 25 thương hiệu xe bốn bánh, gồm 21 xe du lịch và 4 xe thương mại, chủ yếu đến từ các nhà sản xuất Đông, đang có mặt tại Triển lãm Ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia, do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia tổ chức. Sự kiện bắt đầu vào ngày 11/8 tại một vùng ngoại ô Jakarta.

Henry Tanoto, Phó chủ tịch Toyota Astra Motor, cho biết thương hiệu Nhật Bản đang ủng hộ cam kết của chính phủ Indonesia đối với tính trung hòa carbon, nhằm mục tiêu giảm lượng khí thải tới 29% vào năm 2030 và đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2060. Toyota đang cung cấp các loại xe hybrid, plug-in hybrid và xe điện chạy bằng pin để cung cấp các lựa chọn phương tiện di chuyển xanh.

Các nhà sản xuất ô tô đang trông chờ vào mục tiêu tăng doanh số bán xe điện của chính phủ Indonesia vì nó được thiết lập nhằm giảm lượng khí thải carbon của đất nước thuộc khu vực Đông Nam Á. Bộ Công nghiệp Indonesia hy vọng xe điện sẽ chiếm 20% doanh số bán xe vào năm 2025 tại đất nước có hơn 270 triệu dân này.

Bộ trưởng Bộ Điều phối Các vấn đề kinh tế, Airlangga Hartarto, nhấn mạnh tiềm năng tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô. Khi dân số, động lực chính của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á tiếp tục tăng, ngành công nghiệp ô tô có tiềm năng phát triển hơn nữa.

Phát biểu với Asia Nikkei trước sự kiện này, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo) Yohannes Nangoi cho biết các phương tiện thân thiện với môi trường hơn có thể giúp Indonesia giải quyết một loạt vấn đề.

"Hiện tại, chúng tôi nhận thức được rằng thế giới đang trải qua một cuộc khủng hoảng nhiên liệu, với giá nhiên liệu tăng chóng mặt. Tất nhiên, chính phủ lo ngại về điều này. Do đó, chúng ta phải có khả năng tạo ra các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu hơn. Một số thành phố ở Indonesia cũng bị coi là quá ô nhiễm, và điều này thúc đẩy nhu cầu về các phương tiện thân thiện với môi trường tăng cao", ông Yohannes Nangoi chia sẻ.

 

Các mẫu xe điện của Nissan và Hyundai. (Ảnh: Getty Images/EPA/Jiji).

 

Các hãng xe Nhật Bản chiếm thị phần lớn

Các hãng xe đến từ Nhật Bản có sự tham gia của Toyota, Honda, Mitsubishi, Nissan, Mazda, Subaru và Suzuki. Các công ty Nhật Bản hiện chiếm khoảng 80% doanh số bán ô tô ở Đông Nam Á và đang chạy đua để bắt kịp thị trường xe điện.

Toyota, công ty có gian hàng lớn thứ hai tại triển lãm năm ngoái, sau đối thủ Hàn Quốc Hyundai, chiếm một không gian lớn hơn rõ ràng trong năm nay và lớn nhất tại triển lãm, theo sơ đồ mặt bằng của sự kiện. Không gian của Hyundai là lớn thứ hai.

Một Giám đốc điều hành của Toyota nói với Asia Nikkei rằng công ty đang theo dõi chặt chẽ thị trường Indonesia. Giám đốc điều hành cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng số lượng xe điện ở Indonesia và cân nhắc sản xuất trong nước đồng thời theo dõi chặt chẽ thị trường. Tất cả các xe hạng sang của Lexus được trưng bày tại triển lãm đều là xe điện hoặc một số thuộc dạng hybrid”.

Ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang gia nhập thị trường Indonesia. Một số cái tên tham dự triển lãm năm nay có thể kể đến như Wuling Motors, DFSK và Chery.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo tới Tokyo vào tháng 7, Bộ Tài chính Indonesia đã công bố kế hoạch đầu tư 27,1 nghìn tỷ rupiah (1,8 tỷ USD) của Toyota trong 5 năm tới để sản xuất xe điện tại nước này. Indonesia cũng cho biết Mitsubishi Motors sẽ đầu tư khoảng 10 nghìn tỷ rupiah vào nước này từ năm 2022 đến năm 2025 để sản xuất ô tô hybrid và xe điện.

Xuất hiện các đối thủ từ Hàn Quốc và Trung Quốc

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Hàn Quốc và Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện tại thị trường Indonesia, nơi các thương hiệu Nhật Bản thống trị lĩnh vực xe xăng.

Trong khi các công ty Nhật Bản vẫn chưa thành lập bất kỳ địa điểm sản xuất xe điện nào ở Indonesia, Hyundai đã bắt đầu sản xuất toàn bộ tại nhà máy xe điện mới của mình vào tháng Ba. Công ty cũng sẽ sản xuất Stargazer, một chiếc minivan nhỏ gọn chạy bằng xăng đã trình làng tại triển lãm ở Indonesia.

Một đại diện từ Kia của Hàn Quốc nói với Nikkei rằng công ty đã mang đến sự kiện năm nay một loạt dòng xe vì sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn tại thị trường Indonesia.

Indonesia năm nay giữ chức chủ tịch Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G-20). Các cuộc họp của các Bộ trưởng ngoại giao và tài chính đã được tổ chức, và các nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ tập hợp cho một hội nghị thượng đỉnh vào tháng 11.

"Chúng tôi vui mừng được đóng góp cho G-20 với những chiếc xe điện của Hyundai sẽ được sử dụng một cách chính thức. Chúng tôi ủng hộ Indonesia vì chính phủ quốc gia này cũng đang tập trung cho các mục tiêu giảm phát thải khí carbon”, Giám đốc điều hành của Hyundai Motors Indonesia, Makmur cho biết.

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Doanh Chính

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.