|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ván cược mới của Honda trên thị trường xe điện

07:02 | 31/08/2022
Chia sẻ
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là Honda dường như đang xuất phát chậm hơn các đối thủ trên thị trường xe điện. Do đó, để chiếm được ưu thế trước các đối thủ ở Nhật Bản cũng như nước ngoài, công ty đang dồn tiền để chơi một canh bạc lớn tiếp theo.

Honda Motor có thể đã chậm chân trong việc chuyển đổi sang hệ sinh thái xe điện, tương tự như các công ty cùng ngành tại Nhật Bản, nhưng nhà sản xuất ô tô này đã chơi một ván cược lớn để đi tắt đón đầu trên thị trường đang phát triển này, đặc biệt là khi nói đến pin xe điện, theo Asia Nikkei.

Mới nhất, phía Honda đã thông báo về mối quan hệ hợp tác với nhà sản xuất pin Hàn Quốc LG Energy Solution để xây dựng một nhà máy pin xe điện trị giá 4,4 tỷ USD ở Mỹ. Đây không phải là động thái đầu tiên của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trong lĩnh vực này. Công ty sẽ chi 43 tỷ yên (310 triệu USD) để khởi động một dây chuyền sản xuất thử nghiệm pin thể rắn, chứng tỏ rằng họ đang sử dụng công nghệ thế hệ tiếp theo.

Một trong những sản phẩm xe điện của Honda. (Ảnh: Reuters).

Dây chuyền sản xuất sẽ bắt đầu chạy thử vào mùa xuân năm 2024 tại trung tâm nghiên cứu của Honda ở Sakura, phía bắc Tokyo. Dự án sẽ đánh giá các vấn đề kỹ thuật liên quan đến hiệu suất và sản xuất hàng loạt. Honda có mục tiêu phát triển các loại xe điện được trang bị pin thể rắn độc quyền vào sau năm 2025. Đồng thời, loại pin này cũng sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho xe máy điện.

Shinji Aoyama, Giám đốc điều hành cấp cao phụ trách chiến lược điện khí hóa của Honda cho biết: “Chúng tôi dự định xác định hoàn toàn cơ cấu chi phí và sản xuất nội bộ để có thể sản xuất hàng loạt công nghệ pin thế hệ tiếp theo được nghiên cứu và phát triển trong nội bộ doanh nghiệp”.

Pin thể rắn, thay thế chất điện phân lỏng bằng chất điện phân rắn, dự kiến ​​sẽ trở thành sản phẩm thay cho pin lithium-ion. Pin thể rắn có khả năng lưu trữ năng lượng tốt hơn, giúp xe điện có thể chạy quãng đường xa hơn cho mỗi lần sạc. Pin thể rắn cũng được coi là an toàn hơn vì chúng ít gây cháy nổ so với các sản phẩm khác.

Các đối thủ của Honda cũng đang chạy đua cho công nghệ pin thể rắn

Nissan Motor có kế hoạch sản xuất hàng loạt pin thể rắn vào năm 2028. Nhà sản xuất ô tô này đang nghiên cứu vật liệu gốc lưu huỳnh cho pin, không sử dụng niken, mangan hoặc coban có trong pin thông thường.

Vào mùa đông năm ngoái, Nissan đã bổ sung thiết bị thử nghiệm cho pin thể rắn xe điện tại một phòng thí nghiệm ở nhà máy lắp ráp Oppama tại thành phố Yokosuka, Nhật Bản. Công ty có kế hoạch xây dựng một dây chuyền thử nghiệm tại nhà máy Yokohama vào năm 2024.

Thông qua những nỗ lực này, Nissan sẽ giải quyết các vấn đề có thể xảy ra khi giới thiệu công nghệ này đến thị trường Mỹ và các thị trường nước ngoài khác. Công ty sẽ dựa vào lịch sử phát triển pin lâu đời cho mẫu xe điện Leaf để phát triển các loại tiếp theo.

Một giám đốc điều hành Nissan cho biết: “Chúng tôi đã tích lũy công nghệ xe điện và chúng tôi có nguồn nhân lực dồi dào. Chúng tôi cố gắng làm mọi thứ trong khả năng của mình để thương mại hóa tất cả loại pin thể rắn trước các đối thủ cạnh tranh".

Toyota Motor và Panasonic Holdings đang phát triển pin thể rắn tại một công ty liên doanh. Toyota là công ty dẫn đầu thế giới về số lượng bằng sáng chế liên quan đến pin. Ông lớn ngành ô tô này có kế hoạch phát triển một chiếc xe hybrid được trang bị pin thể rắn vào khoảng năm 2025.

Trong số các đối thủ tại châu Âu, Volkswagen đã đầu tư vào nhà phát triển pin QuantumScape của Mỹ. Trong khi đó, BMW đã bắt tay Ford Motor để mở rộng cổ phần của họ trong startup Solid Power của Mỹ vào năm ngoái. BMW sẽ bắt đầu thử nghiệm chạy xe trên đường vào năm 2025 với các loại xe được trang bị pin thể rắn cũng như dự kiến bắt đầu bán xe vào năm 2030.

Theo nhà nghiên cứu Fuji Keizai ở Tokyo, Nhật Bản, thị trường pin thể rắn toàn cầu dự kiến ​​đạt giá trị 2.100 tỷ yên vào năm 2035, tăng phi mã so với mức 1,8 tỷ yên vào năm 2019.

Công nghệ pin thể rắn hiện tại mới chỉ đạt được tính khả thi đối với các loại pin nhỏ cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử. Công nghệ sản xuất hàng loạt cho pin xe điện cỡ lớn vẫn đang ở giai đoạn phát triển. Các nhà sản xuất ô tô đang chạy đua để có thể trở thành hãng đầu tiên có khả năng sản xuất hàng loạt pin thể rắn cho xe điện, được coi là yếu tố quan trọng trong việc chiếm ưu thế trên thị trường.

Tại Trung Quốc, Honda đã hợp tác với công ty dẫn đầu ngành pin toàn cầu là CATL. Trong khi tại Mỹ, Honda cũng hợp tác với LG Energy Solution, công ty sản xuất pin số hai thế giới.

Sau thông báo mới nhất về sự hợp tác giữa Honda và LG Energy Solution để cùng xây dựng một nhà máy pin ở Mỹ, giá cổ phiếu Honda đã tăng 2% trên thị trường chứng khoán Tokyo trong phiên giao dịch ngày 30/8, đạt mức cao nhất trong năm là 3.755 yên/cổ phiếu.

Kota Yuzawa, nhà phân tích tại Goldman Sachs Japan, cho biết bằng cách thực hiện một bước quan trọng trong việc đầu tư vào thị trường pin, vốn đã trở thành mối quan tâm trung hạn của ngành xe điện, Honda đang dần hiện thực hóa tham vọng của mình.

Doanh Chính