|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các hãng xe điện Trung Quốc tìm cách vào thị trường Mỹ để chứng minh chất lượng và năng lực sản xuất

10:03 | 15/10/2022
Chia sẻ
Ngoài Nio, hai hãng xe khác của Trung Quốc là Great Wall Motors và BYD cũng đặt kế hoạch tiến bước vào thị trường Mỹ song đạt được rất ít tiến triển.

 Xe điện Nio eT7. (Ảnh: SCMP).

Startup xe điện Nio của Trung Quốc có kế hoạch tiến vào thị trường Mỹ từ cuối năm 2025 bằng cách tung ra các mẫu xe giá cả phải chăng để cạnh tranh với Model 3 và Model Y của Tesla, tờ South China Morning Post đưa tin.

Đầu tuần này, khi nói chuyện với truyền thông Đức, ông William Li đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Nio cho biết hãng xe đặt mục tiêu trở thành 1 trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới vào năm 2030.

“Chúng tôi mong muốn trở thành một công ty hoạt động sôi nổi tại thị trường Mỹ vào năm 2025”, ông Li nói và cho biết thêm rằng Nio sẽ tích cực đẩy mạnh việc mở rộng thị trường nước nước ngoài, một khi có các sản phẩm và dịch vụ phù hợp.

Vị giám đốc không cho biết liệu Nio có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mỹ như một phần trong chiến lược của mình hay không. Tuần trước, Chủ tịch Qin Lihong của Nio nói với tờ Post rằng công ty sẽ thử nghiệm ở thị trường nước ngoài bằng việc xuất khẩu xe điện sản xuất tại Trung Quốc, trước khi đưa ra kế hoạch sản xuất tại nước ngoài.

Theo chiến lược công nghiệp Made in China 2025, Bắc Kinh kỳ vọng một số nhà sản xuất xe điện như BYD, Nio hay Xpeng và đối thủ Li Auto sẽ trở thành những tập đoàn dẫn đầu toàn cầu với thị phần đáng kể bên ngoài đại lục.

Nio không phải là công ty Trung Quốc đầu tiên vạch ra tham vọng bán xe tại Mỹ. Great Wall Motors và BYD trước đó cũng đã lên kế hoạch mở rộng tại Mỹ, song đến nay đạt được rất ít tiến triển.

Giám đốc điều hành công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, ông Chen Jinzhu, cho biết: “Thị trường Mỹ mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất ô tô điện mới nổi vì thành phố New York và California yêu cầu sau năm 2035, tất cả ô tô bán mới phải chạy điện”. 

“Khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mong muốn trở thành những tập đoàn toàn cầu, điều kiện cần là họ phải bước chân được vào thị trường Mỹ để chứng minh được khả năng sản xuất và thiết kế của mình”, ông nói thêm.

Đầu năm nay, Giám đốc Li của Nio đã từng nói rằng họ sẽ ra mắt một thương hiệu xe điện mới, khác với thương hiệu cao cấp cùng tên để có thể cạnh tranh với các tên tuổi toàn cầu như Toyota và Volkswagen.

Ông cho biết những chiếc xe dưới thương hiệu mới sẽ có giá từ 200.000 nhân dân tệ (khoảng 27.844 USD) đến 300.000 nhân dân tệ, rẻ hơn một chút so với Model 3 của Tesla, có giá từ 279.900 nhân dân tệ.

Nio cũng sẽ khởi động dịch vụ kinh doanh cho thuê xe của mình tại Đức, Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Điển. Người dùng xe điện Nio ở 4 thị trường châu Âu có thể thuê xe từ một tháng đến 60 tháng. Hãng xe này cũng đang xây dựng một mạng lưới bán lẻ để tận dụng các chính sách hỗ trợ và nhu cầu bảo vệ môi trường của người tiêu dùng. 

Đầu tuần này, BYD đã ra mắt chiếc xe chở khách đầu tiên tại Ấn Độ - chiếc SUV điện Atto 3. Được hậu thuẫn bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett, BYD bán ô tô của mình ở nhiều thị trường nước ngoài bao gồm Na Uy, Singapore và Brazil.

Không giống như Tesla và các đối thủ Trung Quốc, chỉ lắp ráp và bán xe điện, các sản phẩm của BYD bao gồm xe hybrid chạy điện và plug-in. Hầu hết các mẫu xe của nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến đều có giá từ 100.000 nhân dân tệ đến 200.000 nhân dân tệ.

Thiên Trường