|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể gặp nhiều rủi ro vì thiếu hệ điều hành trên xe hơi

15:09 | 08/09/2022
Chia sẻ
Theo cựu lãnh đạo Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, thứ mà các nhà sản xuất ô tô nước này cần quan tâm không phải là tình trạng thiếu chip do ảnh hưởng từ cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung mà đó là việc thiếu hệ thống điều hành trên xe hơi.

Trong bối cảnh cuộc chiến công nghệ giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng căng thẳng, cựu lãnh đạo Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) đã cảnh báo rằng việc thiếu hệ điều hành trên ô tô tự phát triển, chứ không phải là thiếu chip, có thể là nguyên nhân “gây tử vong” cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô Trung Quốc, theo South China Morning Post.

Cụ thể, ông Miao Wei, cựu lãnh đạo MIIT chia sẻ trong một hội nghị tại công nghiệp tại Nam Kinh: “Việc thiếu hệ thống vận hành trên ô tô chứ không phải là thiếu chip, sẽ khiến các công ty ô tô Trung Quốc rơi vào tình thế bị động”.

Ông kêu gọi các công ty trong nước đẩy mạnh và cải thiện khả năng tự cung cấp cho các hệ điều hành này để tránh tình huống mà Huawei Technologies Co đã phải đối mặt với hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của mình. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc từng bị thêm vào danh sách đen thương mại của chính phủ Mỹ vào năm 2019, qua đó cắt bỏ quyền truy cập vào công nghệ cao cấp có nguồn gốc từ Mỹ, bao gồm cả chip.

Theo ông Miao Wei, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cần quan tâm tới việc phát triển hệ điều hành thay vì chip. (Ảnh: Celia Chen).

Ông Miao nói: “Trước đây, tôi cũng nghĩ sử dụng hệ điều hành mã nguồn mở là tốt. Tuy nhiên, tình thế tiến thoái lưỡng nan của Huawei khiến tôi “lo lắng” rằng các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc có thể “đối mặt với tình huống tương tự như điện thoại di động khi các phương tiện thông minh trên toàn thế giới chỉ sử dụng một hệ điều hành duy nhất, mã nguồn mở và miễn phí sử dụng”.

“Một khi hệ sinh thái này được hình thành, người chiến thắng sẽ giành được tất cả. Nếu không thể tự phát triển hệ điều hành, cho dù chip có mạnh đến đâu và xe tốt đến đâu, thì nó cũng giống như một tòa nhà cao tầng được xây dựng trên các bãi cát, có thể sụp đổ bất kỳ lúc nào”, cựu lãnh đạo MIIT nói thêm.

Theo ông Miao, Trung Quốc có khoảng 3 – 5 năm để phát triển một hệ thống vận hành ô tô đủ sức cạnh tranh và xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp ổn định trước khi thị trường xe thông minh toàn cầu được định hình rõ ràng.

Hiện tại, Trung Quốc là thị trường xe điện và xe thông minh lớn nhất thế giới. Năm 2021, doanh số bán xe điện tại Trung Quốc đạt 2,71 triệu xe, chiếm 12,74% tổng lượng xe được bán ra.

Các công ty Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng hệ điều hành nội bộ

Cao Hua, một đối tác tại công ty cổ phần tư nhân Unity Asset Management cho biết: “Lời cảnh báo của ông Miao về hệ điều hành là có cơ sở vì hầu hết nhà sản xuất ô tô thông minh của Trung Quốc hiện đang chế tạo ô tô thông minh của họ dựa trên nền tảng Android Auto. Việc phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ nước ngoài trong việc phát triển buồng lái ô tô thông minh có nguy cơ bị các đối thủ nước ngoài bóp nghẹt trong tương lai”.

Đến nay, hầu hết hãng xe đều áp dụng hệ điều hành dựa trên nền tảng Android hoặc Linux. Android Automotive là một biến thể của hệ điều hành Android của Google dành cho điện thoại, được điều chỉnh để sử dụng trong bảng điều khiển xe. Nền tảng này dự kiến ​​sẽ chiếm khoảng 18% thị trường vào năm 2027 so với 1% hiện tại, đánh dấu mức tăng trưởng cao nhất trong số tất cả hệ điều hành, theo báo cáo của IHS Markit.

Các công ty công nghệ lớn và nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc đã thâm nhập thị trường bằng các hệ thống độc quyền. Hệ điều hành HarmonyOS của Huawei, ra mắt vào cuối tháng 6, đã được một số nhà sản xuất ô tô trong nước, bao gồm BYD và Geely, áp dụng. Trong khi đó, Alibaba Group Holding đã ra mắt hệ điều hành trên xe hơi có tên AliOS với sự hợp tác của SAIC Motors. Li Auto và XPeng cũng đang trong quá trình phát triển các hệ điều hành nội bộ, ông Miao cho biết.

Tuy nhiên, cựu lãnh đạo MIIT cho rằng tính đến thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất ô tô vẫn khó phát triển hệ sinh thái phần mềm dựa trên hệ điều hành do họ tự phát triển. Ông Miao nói: “Có nhiều nhất một hoặc hai công ty có khả năng này, ngoài Tesla, công ty đang phát triển hệ thống khép kín của riêng mình”.

Tesla, Volkswagen và Toyota đã cạnh tranh để thiết lập các tiêu chuẩn cho nền tảng phần mềm ô tô lưu trữ các ứng dụng cơ bản, như nhiệt độ cabin, thông tin giải trí và các tính năng nâng cao, chẳng hạn như lái xe tự động.

Đồng thời, ông Miao cũng nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng phải tập trung vào cách sử dụng chip trong lĩnh vực này. “Chúng ta phải lập kế hoạch phát triển các nền tảng điều khiển đám mây một cách toàn diện và hướng tới tương lai. Đó là "một thiếu sót cần được khắc phục càng sớm càng tốt", ông Miao chia sẻ.

Doanh Chính

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...