Xe điện giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành ô tô Trung Quốc
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) đã công bố kết hợp doanh số bán ô tô nội địa và sản lượng xuất khẩu của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2022 với lượng xuất khẩu tăng gấp đôi so với một năm trước, theo DigiTimes Asia.
Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc vẫn chưa quá nổi bật, nhưng sự phát triển nhanh chóng của các nhà sản xuất ô tô quốc gia này dự kiến sẽ thúc đẩy khả năng cạnh tranh của họ trên thị trường ô tô toàn cầu.
Trong 9 tháng đầu năm, tổng doanh số bán xe chở khách nội địa của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là 16,98 triệu chiếc, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 8,16 triệu chiếc là từ các thương hiệu Trung Quốc, chiếm 48,1% tổng doanh số, tăng 4,7 điểm phần trăm so với một năm trước. Doanh số bán xe điện, bao gồm cả mô hình chở khách và thương mại là 4,57 triệu chiếc, tăng 110% so với năm ngoái.
Xuất khẩu ô tô tổng hợp của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong giai đoạn này là 2,12 triệu chiếc, ngang ngửa với con số cả năm 2021. Trong đó, xuất khẩu xe du lịch là 1,7 triệu chiếc, tăng 60,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu xe điện là 374.000 chiếc, tăng 99% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, SAIC Motor có sản lượng xuất khẩu cao nhất với 610.000 chiếc, tiếp theo là Chery Automobile 311.000 chiếc. Tesla, nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại Mỹ và được điều hành bởi tỷ phú Elon Múks, đứng thứ 5 với số lượng 165.000 chiếc.
Ba thị trường xuất khẩu hàng đầu cho ô tô do các nhà sản xuất ở Trung Quốc làm ra trong 8 tháng đầu năm lần lượt là Mexico, Chile và Saudi Arabia. Hầu hết phương tiện xuất khẩu sang ba nước là ô tô chạy bằng nhiên liệu. Về xe điện, ba thị trường xuất khẩu hàng đầu là Bỉ, Anh và Thái Lan. Ba quốc gia này cũng là 10 thị trường xuất khẩu hàng đầu cho ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc.
Trung Quốc đã và đang thúc đẩy việc ươm mầm ngành công nghiệp ô tô của mình thông qua thị trường nội địa mạnh mẽ. SAIC là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc với doanh số bán ô tô đạt 5,86 triệu chiếc vào năm 2021. Trong số đó, 2,86 triệu chiếc là xe thương hiệu riêng. Các thương hiệu ô tô khác của Trung Quốc bao gồm Geely Auto, GreatWall và BYD cũng đạt doanh số hàng năm hơn một triệu chiếc vào năm 2021.
Bất chấp sự tăng trưởng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc với sự trợ giúp của thị trường nội địa, khả năng cạnh tranh của họ so với các thương hiệu quốc tế vẫn còn gặp nhiều hạn chế.
Doanh số bán xe chở khách của các thương hiệu ô tô Trung Quốc chiếm 48,1% tổng sản lượng của tất cả các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm, nhưng mức thị phần này chỉ tăng chưa đến 1%/năm trong 10 năm qua, so với tỷ lệ 41,9% của năm 2012. Nếu không nhờ sự bảo vệ của các chính sách mà chính phủ Trung Quốc ban hành, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể sẽ còn yếu thế hơn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế khác trên toàn cầu.
Một số phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng tổng lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc trong 8 tháng đầu đã vươn lên vị trí thứ hai thế giới, vượt qua Đức và chỉ sau Nhật Bản, nhưng thực tế con số này bao gồm cả khối lượng xuất khẩu ô tô của các thương hiệu không đến từ Trung Quốc như Tesla.
Xe điện giúp ngành ô tô Trung Quốc nâng cao năng lực cạnh tranh
Kể từ khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc quan tâm đến việc phát triển xe điện, hoạt động của họ ở các thị trường nước ngoài đã tăng lên theo thời gian. Nếu chỉ xét riêng về xe điện, sự hiện diện của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại thị trường nước ngoài ngày càng tăng.
Lấy ví dụ như Vương quốc Anh, số lượng xe điện đã đăng ký trên thị trường tính đến cuối tháng 9 là 990.000 chiếc, với khoảng 250.000 chiếc được đăng ký vào năm 2022. Trong 8 tháng đầu năm, tổng cộng 70.000 xe chở khách đã được xuất khẩu từ Trung Quốc đến Vương quốc Anh, với lượng xe điện chiếm khoảng 55.000 chiếc, theo dữ liệu của Zap-Map.
Với việc xuất khẩu xe điện từ Trung Quốc sang Anh ước tính sẽ tăng lên 60.000 chiếc sau 9 tháng đầu năm, xe điện do Trung Quốc sản xuất dự kiến sẽ chiếm 24% thị trường xe điện của Anh.
Số liệu từ Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan được Marklines tổng hợp cũng cho thấy doanh số bán ô tô của Thái Lan là khoảng 560.000 chiếc sau 8 tháng đầu năm, với 86,1% là từ các thương hiệu Nhật Bản. Doanh số từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bao gồm SAIC và Great Wall Motor chỉ chiếm 4% tổng sản lượng.
Đối với thị trường Thái Lan, mặc dù vậy, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vaaxna tiếp tục dẫn đầu với các sản phẩm dòng MG của SAIC chiếm 70-80% thị phần. Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ gia nhập thị trường xe điện Thái Lan vào năm 2022 và sẽ tăng cường hơn nữa sự hiện diện của họ trong tương lai.