|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người châu Âu ngày càng chuộng xe điện Trung Quốc

20:47 | 04/11/2022
Chia sẻ
Theo dự đoán của Fitch Solutions, xe điện Trung Quốc có thể chiếm 18% thị phần xe điện châu Âu trong ba năm tới. Dự kiến tới năm 2025, cứ mỗi 6 xe điện bán ra ở châu Âu thì sẽ có một xe đến từ các thương hiệu Trung Quốc.

Theo Fitch Solutions, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể sẽ chiếm tới 18% thị phần ở khu vực châu Âu trong ba năm tới, chủ yếu nhờ vào danh mục sản phẩm cạnh tranh cũng như việc các đối thủ không có khả năng cung cấp ô tô trong bối cảnh thiếu hụt các kim loại quan trọng cho hoạt động sản xuất pin.

Cụ thể, tờ South China Morning Post dẫn tin từ nhà cung cấp nghiên cứu tài chính dự đoán cứ khoảng 6 chiếc xe điện được bán ra ở châu Âu vào năm 2025 thì sẽ có một chiếc được sản xuất bởi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Con số này tăng cao so với tỷ lệ chỉ khoảng 3% hiện nay. Trước đó, các công ty xe điện Trung Quốc chỉ bán được 37.000 chiếc tại thị trường châu Âu trong 7 tháng đầu năm.

Phoebe O’Hara, một nhà phân tích của Fitch Solutions, cho biết các dòng xe ô tô điện Trung Quốc có giá cả phải chăng, đồng thời các nhà sản xuất ô tô phương Tây không thể đáp ứng đủ nguồn cung xe điện sẽ tạo điều kiện để xe điện Trung Quốc trở nên phổ biến hơn tại phương Tây.

So sánh giá xe điện toàn cầu từ năm 2015 đến nửa đầu năm 2022 của Fitch Solutions cho thấy chỉ có giá xe điện do Trung Quốc sản xuất là giảm đáng kể, trong khi giá xe điện do các công ty của Mỹ và châu Âu sản xuất lại tăng mạnh trong cùng giai đoạn.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang ngày càng chú ý đến thị trường nước ngoài để mở rộng sự hiện diện của họ ra toàn cầu. Năm ngoái, ông lớn Great Wall Motor của Trung Quốc đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu bán mẫu xe điện Ora EV ở châu Âu và cung cấp ít nhất 10 mẫu khác vào năm 2025.

Great Wall Motor dự kiến sẽ bán Ora Cat tại châu Âu với giá khởi điểm từ 30.000 euro. (Ảnh: Shutterstock).

Mẫu đầu tiên, Ora Cat, sẽ có giá bán khoảng 30.000 euro (29.350 USD), thấp hơn đáng kể so với mức giá trung bình 55.000 euro của những dòng xe điện được các nhà sản xuất châu Âu bán ra trong nửa đầu năm nay.

Một nhà sản xuất khác là BYD, đơn vị sản xuất xe điện được Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn, có trụ sở tại Thâm Quyến, đã tung ra ba mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện cho thị trường châu Âu vào tháng 9, với giá bán khởi điểm ở Đức từ 38.000 euro.

Nhà sản xuất xe điện Nio của Trung Quốc cũng đã bắt đầu hoạt động tại nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên của công ty ở nước ngoài, được đặt tại một quốc gia châu Âu khác là Hungary vào tháng 9.

Xe điện Trung Quốc có nhiều lợi thế

Theo Fitch Solutions, ngoài những lý do trên, còn có những lý do khác khiến xe điện Trung Quốc ngày càng thu hút sự quan tâm của người dùng châu Âu. Chuyên gia O’Hara cho biết: “Một số thương hiệu xe điện Trung Quốc trước đây từng tham gia vào lĩnh vực khai thác kim loại và khai khoáng. Điều này cho phép họ tạo ra “rào chắc” khỏi sự biến động mà toàn ngành xe điện đang nhìn thấy trên thị trường kim loại”.

Giá các kim loại dùng để sản xuất pin xe điện như đồng và niken đã tăng lên mức kỷ lục trong năm nay vì các nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, một trong những thị trường cung cấp chính, do cuộc xung đột tại Ukraine.

Theo Fitch Solutions, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm BYD, đã đầu tư vào khai thác kim loại nên không gặp quá nhiều vấn đề khi giá kim loại dùng để sản xuất pin tăng vọt.

BYD tuyên bố dừng sản xuất xe xăng để tập trung vào xe điện và xe hybrid. (Ảnh: Xinhua).

Theo chuyên gia O’Hara, vị thế của Trung Quốc đại lục là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, chiếm hơn một nửa doanh số bán xe điện toàn cầu, cũng giúp các thương hiệu của quốc gia này được chú ý hơn.

Theo Fitch, doanh số bán xe điện toàn cầu dự kiến đạt 10,4 triệu chiếc vào năm 2022, tăng trưởng 74,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Trung Quốc, doanh số bán hàng dự kiến ​​đạt 6,7 triệu chiếc, tăng 102%. Doanh số bán xe điện ở Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng và dự kiến ​​đạt 25,8 triệu chiếc vào năm 2031, chiếm 43% tổng doanh số bán xe điện trên toàn cầu.

Với gần 1 triệu chiếc được bán ra trên toàn cầu trong 8 tháng đầu năm 2022, BYD đã trở thành người thống trị doanh số bán xe điện toàn cầu trong năm nay, vượt lên trên Tesla, công ty đã bán được hơn 700.000 chiếc trong cùng kỳ.

Phần lớn doanh số bán hàng của BYD được ghi nhận ở thị trường quê nhà Trung Quốc, nhưng thông báo của nhà sản xuất ô tô vào tháng 4 rằng họ đã ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong và sẽ chỉ sản xuất xe hybrid chạy điện và plug-in, cũng sẽ góp phần vào thành công trong tương lai của hãng, theo chuyên gia O’Hara.

Với việc nhiều thương hiệu Trung Quốc gia nhập thị trường châu Âu, tỷ lệ cạnh tranh ở châu Âu và Trung Quốc đại lục sẽ trở nên cao hơn, trong khi ở Bắc Mỹ, Tesla, nhà sản xuất chiếm 64% doanh số bán xe điện trong quý III, dự kiến ​​sẽ tiếp tục thống trị thị trường Mỹ trong tương lai gần.

Bà O’Hara kết luận: “Chúng tôi tin rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ phát triển mạnh mẽ ở châu Âu trong thập kỷ tới”.

Anh Nguyễn