|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tesla và 15 hãng xe điện Trung Quốc ký cam kết chấm dứt cuộc chiến giá cả

08:00 | 07/07/2023
Chia sẻ
Tesla đã "khơi mào" cho cuộc chiến giá cả trong ngành xe điện tại Trung Quốc bằng cách giảm giá bán mạnh với hàng loạt mẫu xe, khiến các công ty khác cũng phải làm theo, qua đó ảnh hưởng tới lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp.

Gã khổng lồ xe điện Tesla và 15 nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc đã ký thỏa thuận cam kết cạnh tranh công bằng và tránh tình trạng “giá cả bất thường” trên thị trường xe điện Trung Quốc, theo WSJ.

Tại một hội nghị công nghiệp ở Thượng Hải được tổ chức ngày 6/7, các lãnh đạo Tesla cùng những người đồng cấp bên phía các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã cam kết giúp sức đóng góp vào tăng trưởng chung của nền kinh tế Trung Quốc.

Họ tuyên bố sẽ “đảm nhận trách nhiệm trong việc duy trì tăng trưởng ổn định, củng cố niềm tin và ngăn ngừa rủi ro”, theo cam kết đã ký, được công bố trên trang web của sự kiện.

Trung Quốc đang nhờ cậy ngành ô tô để vực dậy thị trường tiêu dùng. Tuy nhiên, cuộc chiến giá cả đã và đang làm xáo trộn chuỗi cung ứng, đe dọa tới sự tồn tại của các nhà sản xuất quy mô nhỏ. Tesla là nhà sản xuất ô tô nước ngoài duy nhất ký cam kết. Phía Tesla không đưa ra thêm bình luận về cam kết này.

Tesla ký thỏa thuận "đình chiến" với 15 hãng xe điện Trung Quốc. (Ảnh: WSJ).

Đây không phải lần đầu tiên nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ bày tỏ sự ủng hộ đối với Bắc Kinh. Trước đây, CEO Tesla Elon Musk đã ca ngợi các nhà chức trách Trung Quốc. Vào năm 2021, Tesla cũng đã xin lỗi về cách đối xử với khách hàng Trung Quốc sau khi bị một cơ quan chức năng cáo buộc là “kiêu ngạo” và bán sản phẩm bị lỗi.

Tesla coi Trung Quốc là thị trường tiêu dùng và trung tâm sản xuất quan trọng nhất ngoài nước Mỹ. Chính quyền Trung Quốc khuyến khích Tesla xây dựng nhà máy ở Thượng Hải bằng một số gói ưu đãi, với kỳ vọng rằng Tesla sẽ kích thích nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện, thu hút các nhà cung cấp địa phương và thúc đẩy những doanh nghiệp xe điện Trung Quốc khác.

Tesla "khơi mào" cuộc chiến giá cả

Cuối năm ngoái, Tesla bắt đầu thực hiện các đợt giảm giá mạnh để kích cầu, khiến hàng chục thương hiệu trên thị trường xe điện Trung Quốc buộc phải giảm giá bán theo họ, chủ yếu vì doanh số bán xe điện sụt giảm.

Sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các lệnh cấm nghiêm ngặt để phòng ngừa dịch COVID-19, nhu cầu của người tiêu dùng đã phục hồi, nhưng vẫn chậm hơn so với ước tính. Hàng tồn kho xe điện ngày càng tăng bởi người dùng kỳ vọng giá bán tiếp tục giảm.

Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc dự đoán doanh số bán ô tô trong nửa đầu năm nay có thể tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiệp hội cũng dự đoán doanh số bán xe điện và xe hybrid sẽ tăng 36%, chậm lại so với mức tăng trưởng ba con số thường thấy trong hai năm qua.

Fu Bingfeng, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, cho biết những công ty tham gia thị trường xe điện đang chịu áp lực lớn. Cuộc chiến về giá cả và các hoạt động khác đang tác động tiêu cực tới họ, làm giảm lòng tin của người dùng với các thương hiệu.

Nhiều hãng xe điện Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giá cả. (Ảnh: WSJ).

BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, cùng với NIO và XPeng nằm trong số những doanh nghiệp đã ký cam kết. Một số cái tên khác bao gồm SAIC Motor và FAW Group, cũng như Geely.

Giám đốc Volkswagen Trung Quốc, Ralf Brandstätter, cho biết tại hội nghị rằng cuộc chiến giá cả sẽ làm suy yếu sự phát triển lâu dài của thị trường và gây tổn hại tới người tiêu dùng, mặc dù Volkswagen đã không ký cam kết này.

Cuộc chiến giá cả đã hạ nhiệt phần nào khi một số hãng xe, bao gồm Tesla, đã điều chỉnh giá bán của họ. Doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc đã tăng. Trong tháng 6, hãng xe điện này đã giao hơn 93.000 xe từ nhà máy ở Thượng Hải, theo dữ liệu của Hiệp hội xe khách Trung Quốc.

Sự cạnh tranh trên thị trường xe điện Trung Quốc đã trở nên khốc liệt đối với cả các công ty mới thành lập và các thương hiệu lâu đời. Một số doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty nhỏ, đã phải vật lộn trên bờ vực sinh tồn.

Chính quyền Bắc Kinh đã đưa ra các chính sách để phục hồi ngành công nghiệp ô tô và tiêu dùng. Cũng trong khuôn khổ sự kiện được tổ chức ngày 6/7, Tesla và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã cam kết đặt chất lượng lên hàng đầu và tránh việc phóng đại các con số cũng như thông tin.

Anh Nguyễn