|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tesla có thể đạt doanh số bán xe điện cao kỷ lục tại Trung Quốc trong quý II

17:11 | 28/06/2023
Chia sẻ
Theo các chuyên gia, doanh số bán xe điện của Tesla tại Trung Quốc trong quý II có thể lên tới 153.000 - 155.000 chiếc.

Theo hãng tin Reuters, các nhà phân tích cho biết công ty xe điện Tesla có thể ghi nhận doanh số bán xe kỷ lục tại Trung Quốc trong quý II, bất chấp việc phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD.

Cụ thể, theo ước tính của Shi Ji, chuyên gia phân tích ngành ô tô tại China Merchants Bank International Securities, nhà sản xuất xe điện của Mỹ có thể bán được 155.000 xe tại Trung Quốc trong quý II, tăng 13% so với quý đầu tiên.

Tuy nhiên, thị phần của Tesla tại thị trường xe điện Trung Quốc dự kiến giảm xuống, từ 16% trong quý I xuống còn 13,7% trong quý II. Ngược lại, một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD và Aion, thương hiệu xe điện thuộc Guangzhou Automobile Group, được dự đoán sẽ chứng kiến thị phần tăng.

Một đơn vị khác là Deutsche Bank dự đoán doanh số bán xe của Tesla tại Trung Quốc và trên toàn cầu lần lượt đạt mức 153.000 chiếc và 448.000 chiếc trong quý II.

Doanh số bán xe điện của Tesla tại Trung Quốc trong quý II có thể cao kỷ lục. (Ảnh: Reuters).

"Tesla cần bán xe tại các thành phố cấp thấp hơn ở Trung Quốc để tìm kiếm sự tăng trưởng mới, nhưng mô hình bán hàng trực tiếp “rất tốn kém” của họ sẽ là rào cản để mở rộng mạng lưới bán hàng tới hàng trăm thành phố như vậy”, Yale Zhang, CEO công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết.

"Mặt khác, các công ty sản xuất xe điện Trung Quốc, chẳng hạn như BYD, lại có lợi thế lớn ở những thị trường đó bởi họ có các đại lý”, ông Yale Zhang nói thêm.

Tesla sẽ công bố doanh số bán hàng trên toàn cầu trong quý II vào cuối tuần này, nhưng không công bố doanh số bán hàng cụ thể tại Trung Quốc. Doanh số bán xe của Tesla tại Trung Quốc trong quý II sẽ được hiệp hội xe của Trung Quốc công bố vào tuần đầu tháng 7.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Tesla sau Bắc Mỹ và là nơi có nhà máy lớn nhất của hãng. Công ty do tỷ phú Elon Musk điều hành đã giảm giá bán cho hai mẫu xe cũ của mình vào đầu năm để tăng doanh số bán hàng, và bắt đầu cuộc chiến giá cả với các đối thủ cạnh tranh, bao gồm BYD.

Trong khi các doanh nghiệp sản xuất xe điện quy mô nhỏ hơn như Nio và Xpeng đang phải vật lộn vì doanh số bán hàng tại Trung Quốc sụt giảm trong những tháng gần đây, BYD đã bắt kịp xu hướng và nới rộng khoảng cách với các đối thủ bằng việc bán những chiếc xe có giá dưới 300.000 nhân dân tệ (41.500 USD).

BYD cũng đang dần bắt kịp Tesla tại các thị trường bên ngoài Trung Quốc khi lượng hàng xuất khẩu của họ tăng lên. BYD đã bán nhiều xe điện hơn Tesla tại Singapore trong 5 tháng đầu năm, trong khi mẫu xe Atto 3 của hãng cũng bán chạy hơn Tesla Model 3 tại Australia trong tháng 5.

Tesla đang lên kế hoạch cho các phiên bản cải tiến của Model 3 và Model Y để tăng doanh số bán hàng. Công ty cũng đang làm việc với các cơ quan quản lý Trung Quốc về việc phê duyệt phần mềm lái xe tự động tiên tiến của mình để người lái xe ở Trung Quốc có thể truy cập được.

Khi nhà máy ở Thượng Hải đạt công suất sản xuất hơn 1 triệu chiếc/năm, Tesla đang bắt đầu bán hàng sang các thị trường khác ở châu Á, bao gồm Thái Lan và Malaysia.

Anh Nguyễn