|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tesla chuẩn bị cho cuộc đối đầu trực tiếp với xe xăng

07:14 | 07/07/2023
Chia sẻ
Thời điểm hiện tại, những đợt giảm giá bán xe điện của Tesla tại Mỹ chưa ảnh hưởng nhiều tới toàn ngành ô tô, song, đã có những dấu hiệu cho thấy một cuộc đối đầu trực tiếp giữa xe điện và xe xăng sắp diễn ra.

 Đối đầu trực tiếp với Tesla là điều mà các nhà sản xuất ô tô truyền thống tại Mỹ vẫn đang né tránh. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cả hai sẽ không thể cùng nhau tăng trưởng mãi, và việc “đụng độ” chỉ là vấn đề thời gian, theo Wall Street Journal.

Gã khổng lồ ngành xe điện vừa qua đã công bố doanh số bán xe trong quý II. Theo đó, Tesla đã giao được 466.140 xe điện trong ba tháng qua, mức cao kỷ lục, nhiều hơn khoảng 24.000 chiếc so với ước tính của các chuyên gia.

Dù vậy, phía sau con số cao kỷ lục này là thông tin không mấy lạc quan: Sản lượng sản xuất xe điện của Tesla tiếp tục nhiều hơn số lượng xe được giao trong quý thứ 5 liên tiếp, đồng nghĩa hàng tồn kho của doanh nghiệp vẫn tăng.

Điều này khiến Tesla tiếp tục có lý do để đưa ra những ưu đã mới nhằm kích cầu. Chẳng hạn, trong tháng 6, bất kỳ ai đặt trước xe Model 3 sẽ được sạc ba tháng miễn phí.

Kết quả, tỷ suất lợi nhuận của Tesla có thể tiếp tục giảm trong nửa cuối năm. Tesla từng đạt mức lợi nhuận cao trong thời kỳ đại dịch, nhưng năm nay, Elon Musk và các cộng sự đã quay trở lại sứ mệnh ban đầu của công ty, đó là tăng trưởng nhanh nhất có thể, ngay cả khi lợi nhuận có thể sụt giảm.

Tesla đã giao lượng xe kỷ lục trong quý II. (Ảnh: NPR).

Đây không phải điều nhà đầu tư nào cũng ủng hộ, nhưng giá cổ phiếu Tesla đã tăng hơn gấp đôi kể từ đầu năm. Các cổ đông Tesla cũng nổi tiếng là những người quan tâm tới lợi nhuận ngắn hạn.

Việc cổ phiếu tăng năm nay phản ánh sự bật lại sau thời gian đi xuống, cũng như sự quan tâm của nhà đầu tư với nhóm cổ phiếu tăng trưởng. Nhưng dù lý do là gì, đà tăng gần đây của cổ phiếu Tesla cũng bật đèn xanh cho Musk tiếp tục chiến lược hạ giá và tăng trưởng nhanh.

Đó là một vấn đề đối với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường xe điện non trẻ của Mỹ, nơi Tesla đã thống trị, chiếm hơn 60% thị phần vào năm ngoái. Các hãng xe khác không thể ra giá bán quá cách biệt so với Tesla, kể cả khi chi phí sản xuất của chúng cao.

Nạn nhân dễ nhìn thấy nhất trong bối cảnh hiện tại chính là là chiếc Mustang Mach-E của Ford. Bộ phận sản xuất xe điện của Ford đã lỗ 0,7 tỷ USD chỉ trong quý đầu tiên của năm 2023.

Ford là "nạn nhân" của việc Tesla giảm giá bán xe điện. (Ảnh: WSJ).

Tuy nhiên, thị trường ô tô nhìn chung vẫn chưa chịu nhiều tác động. Giá bán xe xăng vẫn duy trì ở mức cao dù sản xuất đã phục hồi sau giai đoạn thiếu chip.

Nhà cung cấp dữ liệu J.D. Power vào cuối tháng trước ước tính giá bán trung bình trong tháng 6 đối với tất cả các loại xe mới được bán ở Mỹ là gần 46.000 USD, không đổi so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số bán ô tô cũng đang phục hồi mạnh hơn dự kiến. Cox Automotive, một nhà cung cấp dữ liệu khác, tuần trước đã nâng dự báo doanh số bán hàng tại Mỹ năm 2023 lên 15 triệu chiếc, tăng 8% so với 13,9 triệu chiếc vào năm 2022.

Cuộc chiến giá xe điện của Tesla chưa lan rộng, do đây chỉ là thị trường ngách tại Mỹ, chiếm 7% doanh số năm ngoái. Detroit, nơi được coi là thủ phủ ngành ô tô tại Mỹ, vẫn đang được bảo vệ vì sản xuất được những loại xe cỡ lớn khó điện khí hóa hơn. Ford đã tăng giá bán xe tải điện F-150 Lightning ngay cả khi giảm giá bán Mustang Mach-E, mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với Model Y của Tesla.

Trung Quốc, thị trường xe điện số một thế giới hiện tại, lại có bức tranh khác với Mỹ. Ở đó, các đợt giảm giá bán của Tesla vào năm ngoái đã khơi mào cho cuộc chiến giành thị phần, vốn đã trở nên khốc liệt hơn giữa các thương hiệu.

Thị trường Mỹ chưa đến mức như vậy, và xe điện cũng đang có cơ hội để trở nên phổ biến hơn. Sự chênh lệch về giá giữa các mẫu xe đang thu hẹp lại. Hệ thống trạm sạc, vốn từ lâu đã trở thành nguyên nhân khiến người tiêu dùng e ngại mua xe điện, cũng đang dần thống nhất khi các hãng dùng trạm sạc Tesla.

Cho đến nay, tác động mà Tesla gây ra đối với ngành ô tô nói chung chủ yếu liên quan tới việc phân bổ nguồn vốn. Các công ty đã đầu tư hàng chục tỷ USD vào nghiên cứu sản phẩm và sản xuất. Thời điểm xe điện bắt đầu tác động trực tiếp tới lợi nhuận xe xăng chưa diễn ra, nhưng nó đang đến.

Anh Nguyễn