|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và nước ngoài sẵn sàng cho cuộc chiến giành thị phần xe SUV điện

07:35 | 09/05/2023
Chia sẻ
Xe ô tô kiểu dáng SUV chạy điện đang bùng nổ tại Trung Quốc, với hai đơn vị dẫn đầu về doanh số tạm thời là BYD và Tesla. Tuy nhiên, nhiều công ty cả trong (Xpeng, Geely,...) và ngoài (BMW, Volkswagen, Toyota,...) Trung Quốc đang sẵn sàng tung ra các dòng SUV mới để cạnh tranh.

Trung Quốc là điểm khởi đầu cho cuộc chiến giá cả đối với xe điện. Đây cũng là thị trường xe điện lớn nhất thế giới với đối với dòng xe SUV điện, với hai đơn vị dẫn đầu tạm thời đang là BYD và Tesla, theo Reuters.

Các nhà phân tích cho biết thị trường xe SUV điện Trung Quốc hiện đang có hơn 90 mẫu xe khác nhau, thậm chí con số này sẽ tăng lên với ít nhất 20 mẫu xe mới của các thương hiệu Trung Quốc và nước ngoài sắp được tung ra, qua đó khiến cuộc chiến về giá cả càng thêm căng thẳng.

Họ cũng nói thêm rằng các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc đã làm theo chiến lược của Tesla bằng cách giảm giá bán xe điện, qua đó làm giảm doanh số bán xe sử dụng động cơ đốt trong khi khoảng cách về công nghệ được thu hẹp.

BYD đang cùng với Tesla dẫn đầu thị trường xe SUV điện. (Ảnh: Reuters).

Xu hướng này sẽ lan rộng ra nước ngoài với việc xuất khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất ngày càng tăng. Tu Le, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết: "Chúng ta sẽ thấy rất nhiều hàng xuất khẩu của Trung Quốc vì thị trường cực kỳ cạnh tranh ở nơi đây”.

Thị trường ô tô thuộc kiểu dáng SUV đã bùng nổ ở Trung Quốc trong thập kỷ qua và hiện chiếm gần 40% tổng số xe bán ra, với 400 mẫu SUV khác nhau thuộc mọi loại nhiên liệu. Số lượng xe SUV do Trung Quốc sản xuất đã được bán vào năm 2022 là hơn 11 triệu chiếc.

Sự phổ biến của những chiếc SUV điện đã bùng nổ kể từ khi Tesla giao Model Y được sản xuất tại chính Trung Quốc hai năm trước, khiến nó trở thành một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Cả thương hiệu trong nước và nước ngoài đều góp mặt trong số các mẫu SUV mới được tung ra tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4 vừa qua. Các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Volkswagen, BMW và Toyota đang dựa vào những chiếc SUV điện mới để thúc đẩy doanh số bán hàng tại Trung Quốc.

Các công ty khởi nghiệp xe điện tại Trung Quốc như Xpeng và Nio có 6 mẫu SUV và các thương hiệu chỉ dành cho xe điện do các công ty xe hơi nhà nước Trung Quốc tung ra, chẳng hạn như Aion của GAC cũng đẩy những chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện ra thị trường.

Chúng sẽ cạnh tranh với 93 mẫu SUV điện hiện có tại một thị trường có doanh số 1,5 triệu chiếc vào năm 2022, với 10 thương hiệu hàng đầu chiếm 84% thị phần, theo phân tích của Reuters. Có 76 chiếc SUV điện vào năm 2020 trước khi Tesla bắt đầu sản xuất Model Y tại Trung Quốc, với doanh số trung bình hàng năm chỉ 3.000 chiếc. Mặc dù giá bán tăng nhẹ gần đây, Model Y của Tesla hiện vẫn có giá rẻ hơn 20% ở Trung Quốc so với đầu tháng 10/2022, khi nhà sản xuất ô tô Mỹ vật lộn với vấn đề hàng tồn kho tăng.

Cuộc chiến giảm giá

Xpeng, Leapmotor và những hãng khác đã đáp trả chiến lược của Tesla bằng các đợt giảm giá của riêng họ, trong khi BYD đưa ra mức giảm giá 1.000 USD cho chiếc SUV Song Plus dẫn đầu thị trường của mình, tương đương khoảng 4%.

Mặt khác, những công ty từ chối giảm giá bán các mẫu xe hiện tại để bảo vệ giá trị thương hiệu đã chọn cách đưa ra mức giá khởi điểm thấp hơn dự kiến cho các mẫu xe mới. Ví dụ, thương hiệu xe điện cao cấp Zeekr của Geely đã định giá chiếc crossover nhỏ gọn mới Zeekr X của mình từ 27.500 USD, rẻ hơn 28% so với Model Y và gần bằng giá với CR-V của Honda.

Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, thừa nhận sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường đối với xe điện kiểu SUV là một yếu tố thúc đẩy sự bùng nổ xuất khẩu ô tô của Trung Quốc. "Đó là lý do họ đang tiến tới châu Âu. Châu Âu là một thị trường xuất khẩu cao cấp. Tất cả xe điện Trung Quốc sẽ tới đó", Farley cho biết.

Ford cũng sẽ tái cấu trúc các hoạt động tại Trung Quốc để biến một trong những liên doanh của họ thành một trung tâm xuất khẩu cho các loại xe đốt và điện thương mại giá rẻ, theo giám đốc điều hành Jim Farley.

General Motors, công ty có lợi nhuận từ Trung Quốc giảm gần 1/4 lần trong quý gần đây nhất, cần những chiếc xe điện mới thành công để xây dựng lại thị phần tại Trung Quốc, nhưng áp lực với họ là rất lớn.

Tesla và Renault đã xuất khẩu những chiếc SUV điện được sản xuất tại Trung Quốc sang châu Âu trên quy mô lớn. Tesla sẽ bắt đầu vận chuyển những chiếc crossover Model Y từ nhà máy ở Thượng Hải đến Canada, đánh dấu lần xuất khẩu đầu tiên sang Bắc Mỹ, Reuters đưa tin.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có kế hoạch riêng để tăng doanh số SUV điện sang châu Âu. Zeekr cho biết họ sẽ đưa Zeekr X đến Tây Âu, trong khi xuất khẩu SUV Atto 3 của BYD tăng hơn gấp đôi trong quý đầu tiên khi hãng bắt đầu nhận đơn đặt hàng ở đó.

Anh Nguyễn