|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CNBC: Chuyến thăm của Elon Musk nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung Quốc trên thị trường xe điện toàn cầu

15:58 | 31/05/2023
Chia sẻ
Tỷ phú Elon Musk mới đây đã có chuyến thăm Trung Quốc. Tại đây, ông đã gặp gỡ một số lãnh đạo cấp cao của đất nước tỷ dân, bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang).

Từ những cái bắt tay với các quan chức Trung Quốc cho đến các chuyến thăm tới các bộ hàng đầu của Trung Quốc, chuyến thăm Bắc Kinh của tỷ phú Elon Musk đang làm nổi bật vị thế của Trung Quốc trên thị trường xe điện toàn cầu, theo CNBC.

Anthony Sassine, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại công ty quản lý đầu tư Kraneshares, cho biết chuyến thăm Trung Quốc mới đây của CEO hãng xe điện Tesla là một "chuyến đi rất quan trọng" đối với ông.

Trung Quốc chiếm 50% doanh số bán xe và 20% năng lực sản xuất xe điện của Tesla, và chuyến thăm này sẽ giúp “làm sáng tỏ câu chuyện, để đảm bảo rằng ông ấy có cùng quan điểm với chính quyền Trung Quốc”, chuyên gia Sassine nói trên sóng chương trình “Street Signs Asia” của CNBC.

Trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính quý I vào tháng 4 của hãng xe điện Tesla, tỷ phú Elon Musk đã xác định căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là rủi ro đối với các dự báo của công ty cho năm 2023.

Elon Musk gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương. (Ảnh: NBC News).

Bối cảnh kinh tế vĩ mô

Chuyên gia Sassine cho biết chuyến thăm của tỷ phú Elon Musk tới Trung Quốc vừa qua cũng có thể được coi là một “tuyên bố chính trị” đối với Trung Quốc, nơi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp như Elon Musk và giám đốc JPMorgan Jamie Dimon đang “nói với các chính trị gia ở cả Trung Quốc và Mỹ rằng các doanh nghiệp cần sự ổn định chính trị”.

Chính trị không phải là lý do duy nhất của chuyến thăm này. Chuyên gia Sassine chỉ ra rằng môi trường kinh tế vĩ mô đối với ngành xe điện ở Trung Quốc rất “khó khăn”, đồng thời nhấn mạnh vào việc Trung Quốc chấm dứt các gói hỗ trợ cho việc mua xe điện mới, cũng như việc tăng lãi suất ở Mỹ.

Trước những điều kiện kinh tế vĩ mô khó khăn như vậy, các công ty đã phải giảm giá bán xe để thúc đẩy doanh số bán hàng và điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp, theo ông Sassine.

Cuộc chiến giá cả

Tesla đã giảm giá bán xe điện tại Trung Quốc vào tháng 10/2022 và tháng 1/2023, nhưng sau đó lại tăng giá bán vào tháng 5. Tuy nhiên, giá xe điện của Tesla hiện vẫn thấp hơn so với đầu năm 2023 do nhiều đợt giảm giá trên toàn thế giới.

Bill Russo, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty tư vấn chiến lược và đầu tư Automobility, cho biết việc Tesla buộc phải giảm giá bán xe ngay từ đầu cho thấy tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ.

“Việc Tesla buộc phải giảm giá bán xe báo hiệu tầm quan trọng của việc bảo vệ thị trường Trung Quốc và tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với hệ thống toàn cầu của họ. Tesla cần quy mô xe điện của thị trường Trung Quốc”, ông Bill Russo nói trên chương trình “Squawk Box Asia” của CNBC.

Ông Bill Russo cho biết Tesla cần quy mô kinh tế mà Trung Quốc cung cấp để duy trì lợi thế chi phí trên toàn cầu. “Để duy trì điều đó, Tesla cần đảm bảo rằng họ có thể duy trì mức độ phù hợp của mình ở Trung Quốc”, ông Bill Russo nói thêm.

Tuy nhiên, điều đó sẽ không dễ dàng đối với Tesla. CEO Automobility lưu ý rằng Trung Quốc là thị trường cạnh tranh nhất đối với xe điện, với việc Tesla phải cạnh tranh với nhiều công ty địa phương để giành ưu thế. “Trung Quốc, không giống như những nơi khác trên thế giới, không phải là nơi mà Tesla có thể dễ dàng trở thành công ty top đầu”, ông nói thêm.

Khi được hỏi liệu chiến lược giảm giá của Tesla có phù hợp hay không, chuyên gia Bill Russo cho biết Tesla đang “chiến đấu với một danh mục đầu tư cũ” – Model 3 đã ra mắt cách đây ba năm và Model Y cách đây hai năm. Do đó, Tesla đã phải sử dụng giá để cạnh tranh với các công ty xe điện Trung Quốc, những người đang giới thiệu các mẫu xe mới và để chống lại sự “lão hóa” của danh mục sản phẩm.

Bill Russo chỉ ra rằng nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã bán xe hybrid với phạm vi lớn hơn những gì mà các mẫu xe của Tesla có thể đạt được. Đây là “vũ khí mà Tesla không có”, ông nói về mẫu xe hybrid của BYD, đồng thời nói thêm rằng BYD cũng có doanh số bán hàng cao hơn Tesla đối với phân khúc xe điện thuần túy.

Vì vậy, hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk phải dựa vào giá cả để duy trì khả năng cạnh tranh của mình tại Trung Quốc, không giống như những nơi khác trên thế giới, nơi hãng không phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt như vậy.

“Ở những nơi khác trên thế giới, Tesla là đại diện cho “xe điện cao cấp”, nhưng để chiến đấu trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc, họ phải tiến hành một cuộc chiến về giá. Thông thường, các công ty có thể định giá cao hơn Tesla sẽ chiến thắng trong cuộc chiến về giá cả và hiện tại Tesla không phải là đối thủ cạnh tranh về giá thấp nhất trên thị trường”, ông Bill Russo nói thêm.

Anh Nguyễn