|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Ford Motor: Không phải Tesla, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mới là 'đối thủ đáng gờm nhất'

13:30 | 28/05/2023
Chia sẻ
CEO hãng xe nổi tiếng của Mỹ là Ford mới đây cho biết trong lĩnh vực xe điện, không phải Tesla, General Motor hay Toyota, mà những công ty xe điện Trung Quốc như BYD mới là những đối thủ "đáng gờm nhất".

Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty này trong lĩnh vực xe điện không phải là gã khổng lồ xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk hay đối thủ ngang tầm lâu đời General Motors mà là các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, theo CNBC.

Giám đốc điều hành Ford Motor Jim Farley cho biết các công ty sản xuất ô tô điện Trung Quốc như ông lớn BYD do Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn đang đi trước các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ và các công ty khởi nghiệp về xe điện, đặc biệt là trong lĩnh vực pin dành cho xe diện và các công nghệ mới nổi khác.

“Chúng tôi coi các nhà sản xuất xe điện đến từ Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính, không phải General Motors, Tesla hay Toyota”, ông Jim Farley nói trong Hội nghị thượng đỉnh về tài chính bền vững do ngân hàng đầu tư Morgan Stanley tổ chức.

Ông lấy nhà sản xuất xe điện số một thế giới về doanh số bán xe trong năm 2022 là BYD làm ví dụ điển hình về cách một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã phát triển và bán thành công xe điện, đầu tiên là ở Trung Quốc, và bây giờ là châu Âu.

“Tôi thích BYD. Họ có một chuỗi sản xuất và kinh doanh tích hợp hoàn toàn theo chiều dọc. Kết quả họ đạt được là rất tích cực và điều đó khiến tôi cảm thấy thật sự ấn tượng. Ngoài ra, họ cũng giữ đúng cam kết với xe điện”, ông Jim Farley cho biết khi được hỏi công ty nào đang làm đúng về xe điện.

BYD đã tăng doanh số bán hàng tại Trung Quốc từ 445.000 chiếc trong năm 2015 lên gần 2 triệu chiếc vào năm ngoái, đưa hãng xe được Berkshire Hathaway hậu thuẫn trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu về doanh số bán hàng tại Trung Quốc, theo LMC Automotive.

CEO Ford cho rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD mới là những đối thủ "đáng gờm nhất". (Ảnh: CNBC).

Nhận xét của giám đốc điều hành Ford Motor lặp lại nhận xét của các chuyên gia và nhà đầu tư trong ngành về sự phát triển của BYD cũng như các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác, những công ty được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn.

“BYD có một vị trí rất lớn, cả từ góc độ xe điện lẫnh khía cạnh sản xuất pin dành cho xe điện”, Philip Ripman, giám đốc danh mục đầu tư tại Storebrand Asset Management, nói với CNBC Pro Talks vào tuần trước.

Ripman, người quản lý danh mục đầu tư quỹ bền vững Storebrand Global Solutions trị giá 1 tỷ USD, nhấn mạnh sự phát triển của BYD trong công nghệ pin natri-ion có giá rẻ hơn, có khả năng thay thế pin lithium. Ông lưu ý rằng những điều này có thể trở nên phổ biến trong những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn của BYD và giúp tăng tỷ suất lợi nhuận cho nhà sản xuất ô tô đến từ Trung Quốc này.

Trong khi đó, giám đốc điều hành Ford Motor Jim Farley cũng ghi nhận những lợi thế về pin của BYD so với tiêu chuẩn công nghiệp hiện tại của Mỹ liên quan tới loại pin lithium-ion. Đầu năm nay, Ford đã công bố một sự hợp tác mới với gã khổng lồ trong lĩnh vực pin của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co, hay CATL, để xây dựng một nhà máy mới trị giá 3,5 tỷ USD nhằm mục đích sản xuất pin rẻ hơn ở Michigan.

Cơ sở này sẽ sản xuất pin lithium iron phosphate mới, hay LFP, trái ngược với pin mangan coban niken đắt tiền hơn với lithium, mà công ty hiện đang sử dụng. Cơ sở này dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2026 và sử dụng khoảng 2.500 lao động, theo nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Detroit.

CEO Ford Jim Farley ca ngợi vai trò của BYD trong việc xây dựng công nghệ đó. Lãnh đạo Ford Motor chia sẻ: “Quy mô của BYD hiện lớn hơn nhiều so với Tesla và họ đã phát triển công nghệ LFP, một loại pin tốt hơn”.

Thỏa thuận giữa Ford và CATL đã bị chỉ trích trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng. Cụ thể, Marco Rubio đã yêu cầu chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden xem xét thỏa thuận, bao gồm cả việc Ford cấp phép cho các công nghệ của CATL. Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Detroit sẽ sở hữu cơ sở mới thông qua một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn thay vì vận hành nó như một liên doanh với CATL.

Ông Jim Farley cho biết nếu yếu tố chính trị cản trở việc cho phép các công nghệ xe điện rẻ hơn ở Mỹ, thì người tiêu dùng sẽ bị “làm khó” với việc giá xe điện sẽ tăng cao hơn. “Chúng ta phải vượt qua điều đó ở đất nước mình. Tôi nghĩ rằng họ [BYD và CATL] thực sự là những công ty thú vị”, giám đốc điều hành Ford Motor nói.

Anh Nguyễn