|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines muốn mở một công ty chuyên chở hàng hóa nhằm đẩy mạnh tăng trưởng

07:18 | 02/05/2018
Chia sẻ
Vietnam Airlines mong muốn giữ vững vị trí thống lĩnh tại Việt Nam, tập trung vào việc thu hút hành khách cao cấp khi cho rằng tăng trưởng kinh tế nhanh hơn sẽ giúp tăng thu nhập.
vietnam airlines muon mo mot cong ty chuyen cho hang hoa nham day manh tang truong Việt Nam và Singapore lập liên doanh bảo dưỡng, sửa chữa máy bay
vietnam airlines muon mo mot cong ty chuyen cho hang hoa nham day manh tang truong Vietnam Airlines lãi trước thuế gần 1.460 tỷ đồng quý I, tăng 6%
vietnam airlines muon mo mot cong ty chuyen cho hang hoa nham day manh tang truong Bamboo Airways dự kiến cất cánh trong quý IV/2018, sẽ cạnh tranh trực tiếp với Vietnam Airlines

Chia sẻ với Bloomberg Television, ông Dương Trí Thành – Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) cho biết đang tìm cách thúc đẩy tăng trưởng bằng cách thành lập một công ty vận chuyển hàng hóa chuyên dụng. Việt Nam đã trở thành một trung tâm sản xuất lớn, với các công ty như Samsung Electronics hàng năm sản xuất hàng tỷ đô la các thiết bị, cung cấp nhiều cơ hội cho hãng hàng không quốc gia.

Quyết định đầu tư của các công ty như Samsung, LG Electronics Inc. và Nestle SA đã biến quốc gia này thành một cường quốc sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong khu vực. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 7,4% trong quý đầu tiên và chính phủ dự báo tăng trưởng 7,5% trong năm nay. Chính phủ cũng đang tìm cách thu hút nhiều du khách hơn và phát triển du lịch như một ngành công nghiệp trọng điểm. “Chúng tôi hy vọng số lượng hành khách quốc tế sẽ tăng cao hơn, đặc biệt là từ Nhật Bản và Hàn Quốc, và nhiều hành khách trung lưu hơn trong nước, nhờ sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Việt Nam”, ông Thành chia sẻ.

vietnam airlines muon mo mot cong ty chuyen cho hang hoa nham day manh tang truong
Vietnam Airlines mong muốn giữ vững vị trí thống lĩnh tại Việt Nam.

Vietnam Airlines mong muốn giữ vững vị trí thống lĩnh tại Việt Nam, nơi mà Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế đánh giá là một trong 5 thị trường du lịch hàng không phát triển nhanh nhất thế giới trong vòng 20 năm tới. Cạnh tranh với hãng hàng không tư nhân lớn nhất quốc gia, Công ty Cổ phần Hàng không VietJet, hãng hàng không quốc doanh cũng đang tập trung vào việc thu hút hành khách cao cấp khi tăng trưởng kinh tế nhanh hơn sẽ giúp tăng thu nhập.

Năm 2016, hãng vận tải quốc gia đã bán 8.8% cổ phần cho ANA Holdings Inc (Tập đoàn sở hữu hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản) và dự báo phục vụ 23.4 triệu hành khách trong năm nay so với con số 22 triệu người năm ngoái. Cùng năm, Vietnam Airlines đã ký thỏa thuận với Airbus SE để mua 10 chiếc máy bay thân rộng A350 với giá niêm yết là 3,1 tỷ USD. Trước đó là 19 chiếc Boeing 787-9 Dreamliners. Vietnam Airlines đặt mục tiêu có 110 tàu bay vào năm 2020 và nâng lên 150 vào năm 2030, so với con số 92 hiện nay. Hãng hàng không đang lên kế hoạch mở đường bay thẳng đến Los Angeles vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020. Năm ngoái, hãng đã thành lập một liên doanh với Air France để bổ sung thêm 17 điểm đến ở châu Âu.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM không muộn hơn quý III/2018, ông Thành chia sẻ. Chính phủ đã cam kết sẽ giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước từ 86% xuống còn 51% trong giai đoạn 2019 – 2020. Vietnam Airlines dự đoán lợi nhuận trước thuế 2018 là 2.000 tỷ đồng (87,8 triệu USD) tăng từ khoảng 1.850 tỷ đồng trong năm 2017. Lợi nhuận trước thuế chưa hợp nhất của hãng đã tăng 30% trong quý đầu tiên lên 875 tỷ đồng; tăng 25% về số hành khách quốc tế.

Vietnam Airlines và ST Aerospace Supplies tuần trước đã ký một thỏa thuận tại Singapore để thành lập một liên doanh để cung cấp dịch vụ bảo trì, sửa chữa và sửa chữa linh kiện máy bay tại Việt Nam. Thỏa thuận này sẽ giúp hãng hàng không có một sự bảo trì nhanh hơn trên máy bay của mình cũng như tạo cơ hội để phục vụ các hãng hàng không khác trong khu vực, ông Thành cho biết. Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/4, cổ phiếu của Vietnam Airlines tăng 9% lên 37.600 đồng.

Nhật Huyền