Thời sự

Trong lúc Suez tắc nghẽn còn có một tuyến đường biển khác gặp sự cố

10:19 | 30/03/2021

Chia sẻ

Tàu container chờ đợi bên ngoài cảng Long Beach, bang California để được dỡ hàng. (Ảnh: Bloomberg).

Hai cửa ngõ lớn nhất của Mỹ dành cho hàng nhập khẩu từ châu Á bắt đầu ách tắc từ một tuần trước, gần trùng với thời điểm con tàu container Ever Given mắc cạn tại kênh đào Suez.

Theo các quan chức giám sát hoạt động vận tải biển ở Vịnh San Pedro, tính đến ngày 28/3, tổng cộng 26 tàu container phải neo đậu bên ngoài hai cảng Los Angeles và Long Beach (bang California) để được dỡ hàng.

Bloomberg cho biết, con số này tăng so với khoảng 20 tàu ghi nhận một tuần trước đó nhưng vẫn thấp hơn mức đỉnh 40 tàu hồi đầu tháng 2. Khoảng 20 tàu khác dự kiến sẽ cập cảng Los Angeles và Long Beach trong ba ngày tới, trong đó 14 tàu phải thả neo chờ đợi.

Theo cảng Los Angeles, thời gian chờ trung bình tại các bến cảng là 7,9 ngày, tăng so với khoảng 7,7 ngày một tuần trước. Thời gian chờ đợi của các tàu vận tải biển thậm chí lên tới 8 ngày trong tháng 2, cao gấp ba lần thời gian chờ trung bình trong tháng 11 năm ngoái.

Tình trạng tắc nghẽn tại hai cửa ngõ lớn của Mỹ dành cho hàng nhập khẩu từ châu Á bắt đầu hình thành từ cuối tháng 10/2020 và rất khó giải quyết triệt để vì các cảng này thiếu cả thiết bị lẫn lao động để xử lý hết lượng hàng nhập khẩu lớn chưa từng có.

Trong bối cảnh người tiêu dùng Mỹ tăng cường mua hàng online, các doanh nghiệp trong nước đang tìm cách tích trữ thêm hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đây được cho là nguyên nhân khiến hàng nhập khẩu ồ ạt tràn về hai cảng Los Angeles và Long Beach.

Tổng cộng, hai cảng trên đã xử lý được 1,59 triệu container hàng nhập khẩu loại 20 feet trong hai tháng đầu năm 2021, tăng khoảng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 3 thường là một trong các tháng nhập khẩu chậm nhất trong năm, nhưng số lượng container đổ về Mỹ năm nay vẫn tiếp tục tăng.

Giữa lúc Suez tắc nghẽn còn có một tuyến đường biển khác gặp sự cố - Ảnh 1.

Tình trạng gián đoạn trong dòng chảy thương mại toàn cầu chỉ có thể trở nên tồi tệ hơn và cước vận tải biển nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng cao trong những tuần tới khi sự cố mắc cạn của tàu container Ever Given tại kênh đào Suez chỉ mới được xử lý một phần.

Siêu tàu chở hàng Ever Given trọng tải 220.000 tấn, dài 400 m với sức chứa 20.000 container, bị mắc cạn gần đầu phía nam của kênh đào Suez từ tối ngày 23/3. Sau hơn 6 ngày thực hiện công tác cứu hộ, con tàu đã nổi trở lại và bắt đầu di chuyển, công ty cung cấp dịch vụ vận tải biển Inchcape cho hay.

Dù vậy, các chuyên gia chưa rõ khi nào tuyến đường thủy huyết mạch nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải sẽ khơi thông trở lại, hoặc mất bao lâu để giúp hơn 450 tàu biển đang đứng đợi đi qua được con kênh.

Kỳ tích xuất hiện đối với tàu Ever Given sau khi các tàu nạo vét đã xúc hơn 27.000 m3 cát xung quanh vị trí mắc kẹt của siêu tàu. Hiện tại, đầu tàu có hư hỏng nhưng không quá nghiêm trọng.

Khả Nhân