Ever Given được giải thoát hoàn toàn, giao thông dọc Suez được nối lại
Tàu Ever Given mắc cạn từ sáng 23/3 ở phía nam kênh đào Suez. Sáng nay 29/3, sau nhiều nỗ lực không biết mệt mỏi của đội cứu hộ và nhờ có thủy triền lên, siêu tàu này đã "nổi trở lại" phần đuôi, còn phần đầu cắm sâu vào cát thì vẫn bị mắc kẹt.
Đến tối 29/3, Cơ quan quản lý kênh Suez ra thông cáo cho biết Ever Given đã nổi hoàn toàn. Theo dữ liệu theo dõi từ vệ tinh và truyền hình địa phương, siêu tàu này đang tiến dần lên phía bắc.
Siêu tàu container Ever Given được giải cứu hoàn toàn vào chiều tối 29/3 theo giờ địa phương. (Video: Bloomberg).
Sự cố ở Suez khiến cho chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng vì COVID-19 lại càng trở nên khó khăn. Mỗi ngày có khoảng 10 tỷ USD hàng hóa cần đi qua kênh đào này, chiếm khoảng 10-12% giao thương toàn cầu.
Giờ đây, các bên sẽ tập trung nỗ lực vào việc khởi động lại tuyến giao thương huyết mạch này. Hiện có hơn 450 tàu thuyền vận tải các loại đang neo đậu quanh khu vực Suez, chờ được đi qua.
Hãng vận tải biển lớn nhất thế giới là Maersk (Đan Mạch) ước tính có thể phải mất tới 6 ngày để các tàu đang xếp hàng hiện nay đi hết qua Suez, chưa kể các tàu sẽ đến thêm.
Công ty vận tải biển lớn thứ nhì thế giới là MSC (Thụy Sỹ) thì cho rằng vụ mắc kẹt này "sẽ gây ra một trong những sự gián đoạn lớn nhất tới thương mại toàn cầu trong những năm gần đây".
"Kể cả khi kênh đào mở cửa trở lại, số lượng tàu khổng lồ đang đứng đợi được đi qua sẽ khiến cho nhiều cảng bị quá tải vì các tàu sẽ cập bến gần như cùng lúc, gây ra tình trạng quá tắc nghẽn mới", ông Caroline Becquart - Phó Giám đốc cao cấp của MSC nói trong một thông cáo ngày 27/3.
Ông Peter Berdowski - CEO của công ty trục vớt Boskalis tham gia trực tiếp vào quá trình giải cứu Ever Given cho biết: "Áp lực thời gian phải hoàn thành nhiệm vụ lần này là rất rõ ràng và lớn chưa từng thấy".
Boskalis cho biết khoảng 30.000 m3 cát đã được nạo vét khỏi lòng kênh để làm cho siêu tàu 224.000 tấn nổi lên trở lại. Tổng cộng 13 tàu lai dắt đã được sử dụng, trong đó có hai chiếc công suất lớn được đưa từ châu Âu đến.
Tập đoàn vận tải Evergreen - công ty thuê Ever Given - xác nhận chiếc tàu đã được giải cứu thành công và đang trên đường tới Hồ Great Bitter ở giữa nửa phía bắc và nửa phía nam của kênh Suez.
Tại hồ này, tàu Ever Given sẽ được kiểm tra để đánh giá khả năng tiếp tục hành trình. Công ty Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM) chịu trách nhiệm quản lý kỹ thuật của Ever Given cho biết chưa có dấu hiệu về ảnh hưởng đến môi trường cũng như hỏng hóc hàng hóa.