Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là Honda dường như đang xuất phát chậm hơn các đối thủ trên thị trường xe điện. Do đó, để chiếm được ưu thế trước các đối thủ ở Nhật Bản cũng như nước ngoài, công ty đang dồn tiền để chơi một canh bạc lớn tiếp theo.
Trong nửa đầu năm nay, nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc đã trở thành công ty xe điện số một thế giới xét về doanh số khi doanh nghiệp này bán được nhiều xe hơn cả gã khổng lồ Tesla của tỷ phú Elon Musk.
Khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng, ông lớn ngành ô tô Nhật Bản là Honda đang tăng cường mối quan hệ đối tác với nhà sản xuất pin LG của Hàn Quốc để tránh phụ thuộc và gã khổng lồ ngành pin CATL.
Những startup xe điện hàng đầu thế giới như Rivian, Lucid, Fisker,... đang chạy đua huy động vốn để có đủ lượng tiền mặt nhằm phát triển các mẫu xe mới trong giai đoạn "không lợi nhuận".
Trong bối cảnh thời tiết nắng nóng gay gắt tại Trung Quốc khiến hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp bị gián đoạn bởi chính quyền thực hiện cắt điện luân phiên thì Tesla dường như lại không phải quá lo lắng về vấn đề này.
Các nhà sản xuất ô tô từ Nhật Bản, Hàn Quốc và phần nào đó cả Trung Quốc đang tích cực tiến vào một trong những thị trường xe lớn nhất Đông Nam Á để cạnh tranh mảng xe điện.
Năm nay, BYD đã đánh bại Tesla về doanh số sau khi họ bán được 641.350 xe năng lượng mới trong nửa đầu năm, trong khi công ty của Elon Musk chỉ giao được khoảng 564.740 xe.
Tại Trung Quốc, thị trường xe điện số một thế giới, không chỉ Tesla mà nhiều đơn vị sản xuất ô tô quốc tế khác cũng đang đối mặt với rất nhiều khó khăn.
Nio, Li Auto và XPeng, những công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc và là đối thủ chính của Tesla tại thị trường tỷ dân, đều chứng kiến doanh số bán xe sụt giảm trong tháng 7.
BYD, công ty sản xuất xe điện Trung Quốc được Berkshire Hathaway của Warren Buffett đầu tư đã vượt qua nhiều ông lớn để trở thành công ty bán xe điện nhiều thứ hai toàn cầu trong nửa đầu năm nay.
Những công ty như Toyota, Hyundai, Volkswagen,... đang dần từ bỏ xe xăng để tập trung phát triển mảng kinh doanh xe điện, và không ngần ngại chi cả núi tiền để thực hiện tham vọng của mình.
Các nhà đầu tư lớn trên toàn cầu đang hướng sự chú ý tới một lĩnh vực dường như đã bị lãng quên trong nhiều năm, nhưng bất ngờ "hot" trở lại khi ô tô điện ngày càng phát triển.
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.