|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh số bán xe điện toàn cầu ước tính vượt mức 14 triệu chiếc trong năm 2023

13:17 | 11/01/2023
Chia sẻ
Theo đánh giá từ các chuyên gia, doanh số bán xe điện tại Trung Quốc sẽ bùng nổ trong năm 2023 với khoảng 9 triệu chiếc, đưa quốc gia này tiếp tục dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực xe điện.

Trong thời kỳ hậu đại dịch COVID-19, thị trường ô tô nói chung đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip, cùng với xung đột giữa Nga với Ukraine và các vấn đề liên quan tới lạm phát, dẫn đến hiệu quả bán hàng kém.

Tuy nhiên, doanh số bán xe điện lại tăng mạnh trên toàn cầu. Theo nghiên cứu của DigiTimes, doanh số bán xe điện trong năm 2022 trên toàn cầu đạt mức 9,78 triệu chiếc. DigiTimes cũng ước tính tốc độ tăng trưởng hàng năm đối với xe điện là 49% vào năm 2023, dự kiến doanh số sẽ vượt mức 14 triệu chiếc, với khoảng 9 triệu chiếc được bán ra ở riêng thị trường Trung Quốc.

Doanh số bán xe điện toàn cầu dự kiến vượt mức 14 triệu chiếc trong năm 2023. (Ảnh: DigiTimes).

Những kế hoạch giảm thiểu khí thải carbon ra môi trường nhằm mục đích chấm dứt việc bán các loại xe sử dụng động cơ đốt trong ở nhiều quốc gia trên thế giới đã thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất xe điện. Tỷ lệ thâm nhập thị trường xe điện sẽ vượt quá mức 30% vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là hơn 45% từ năm 2021 đến năm 2025.

Mỹ và châu Âu từ lâu đã thống trị ngành công nghiệp ô tô, nhưng việc chuyển sang xe điện lại mang đến nhiều cơ hội cho Trung Quốc để trở thành thị trường dẫn đầu. Theo nhà phân tích Jessie Lin của DigiTimes Research, thị phần của Trung Quốc trong doanh số bán xe điện toàn cầu chiếm hơn 60%, giúp quốc gia này trở thành thị trường hàng đầu.

Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là châu Âu và Mỹ với thị phần lần lượt là 24% và 9%. Trung Quốc đã trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới nhờ sự hỗ trợ của chính phủ dành cho các nhà sản xuất xe điện, bao gồm thúc đẩy tiêu thụ xe điện ở khu vực nông thôn, miễn thuế kéo dài và hơn 20 khoản trợ cấp của chính quyền địa phương cho việc mua xe, cũng như mật độ trạm sạc cao nhất giữa tất cả các quốc gia.

Trung Quốc nắm nhiều lợi thế để phát triển hệ sinh thái xe điện hoàn chỉnh

Hiện tại, Trung Quốc đang giành chiến thắng trong cuộc đua không chỉ về sản xuất xe điện mà còn về lượng tiêu thụ. Trung Quốc đã hình thành các cụm công nghiệp và hệ sinh thái hoàn chỉnh. Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc có thị phần toàn cầu hơn 50% trong các phân khúc sản xuất chính như nguyên liệu thô cho pin, cơ sở hạ tầng tích hợp và trạm sạc, đồng thời xuất khẩu vẫn có giá cạnh tranh.

DigiTimes Asia gần đây đã công bố "Bảng xếp hạng 100 công ty có giá trị vốn hóa thị trường hàng đầu Châu Á năm 2023". Trong top 10 công ty có mức giá trị vốn hóa thị trường cao nhất đáng chú ý có hai cái tên gồm CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất Trung Quốc và BYD, gã khổng lồ xe điện hàng đầu Trung Quốc.

Trong các thành phần chính của một chiếc xe điện, pin chiếm 30-35% giá thành của xe. Trung Quốc đã giành được phần lớn thị trường pin. Là nơi cung cấp và tinh chế kim loại đất hiếm lớn nhất, Trung Quốc đã giành được 80% thị phần toàn cầu trong việc xử lý nguyên liệu thô cho pin.

Với nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện, những gã khổng lồ ngành pin đã công bố kế hoạch mở rộng mạnh mẽ trong 5 năm tới. Chẳng hạn, CATL dự kiến dung lượng pin của họ sẽ đạt 672 GWh. LGES cũng đang tăng tốc sản xuất, đạt dung lượng 430 GWh, trong khi Panasonic có kế hoạch đảm bảo dung lượng 164 GWh.

Mặt khác, các nhà sản xuất Đài Loan (Trung Quốc) phát triển các vật liệu, động cơ và hệ thống năng lượng tích cực để đáp ứng các đơn đặt hàng của Tesla. Để tránh cạnh tranh trực tiếp với các đại gia pin quốc tế, nhà phân tích Jessie Lin gợi ý rằng các nhà sản xuất Đài Loan (Trung Quốc) nên tập trung vào các ứng dụng thích hợp như xe giao hàng chạy điện, AGV hoặc xe đua trong tương lai.

Doanh số bán xe điện toàn cầu dự kiến giai đoạn 2018 - 2025 (đơn vị: Triệu chiếc). (Nguồn: DigiTimes).

Châu Âu là thị trường lớn thứ hai đối với xe điện nhờ sự tăng trưởng về doanh số và sản xuất của các thương hiệu Trung Quốc tại khu vực này. Từ các nhà máy pin đến nhà máy lắp ráp, các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang phụ thuộc đáng kể vào đầu tư và sự tham gia của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng địa phương cũng như công nghệ xe điện. Tình hình địa chính trị bất ổn cũng làm dấy lên lo ngại về quyền tự chủ công nghiệp của EU.

Mỹ, sau châu Âu, là thị trường xe điện lớn thứ ba trên thế giới. Tuy nhiên, không có công ty Mỹ nào làm chủ công nghệ pin có khả năng mở rộng cao ngoại trừ gã khổng lồ Tesla.

Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng đang cố gắng giảm sử dụng sản phẩm Trung Quốc do ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Do đó, các công ty Hàn Quốc nhận thấy việc thành lập nhà máy ở Mỹ dễ dàng hơn, dẫn đến tình trạng độc quyền. Trong tương lai, các nhà sản xuất Hàn Quốc dự kiến sẽ chiếm hơn 60% năng lực sản xuất pin được sản xuất tại Bắc Mỹ.

Anh Nguyễn