Doanh số bán xe điện tại Trung Quốc đạt kỷ lục trong năm 2022
Doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi trong năm 2022. Điều này trái ngược hoàn toàn so với tổng thể thị trường ô tô nói chung khi doanh số bán xe vẫn tăng trưởng chậm do các nhà sản xuất phải đối mặt với sự gián đoạn trong sản xuất cũng như nền kinh tế vĩ mô không chắc chắn, theo Fox Business.
Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc (CPCA) mới đây đã công bố báo về thị trường ô tô Trung Quốc năm 2022. Trong đó, đã có 5,67 triệu xe điện và xe hybrid được bán ra thị trường trong năm qua. Một phần lý do dẫn tới lượng xe điện bán ra thị trường tăng lên trong năm 2022 tại Trung Quốc là nhờ các khoản trợ cấp của nhà nước và giá xăng cao khiến người mua chuyển đổi xu hướng chọn xe.
Hơn 4 triệu phương tiện sử dụng năng lượng mới được bán ra là phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện, cao gấp 5 lần so với lượng bán ra ở Mỹ vào năm ngoái, củng cố vị trí của Trung Quốc là thị trường xe điện hàng đầu thế giới.
Doanh số bán xe điện tăng cao cũng phần nào tô điểm cho một năm khó khăn đối với các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc. Doanh số bán lẻ xe điện và xe plug-in hybrid tăng mạnh so với xe xăng, khiến doanh số bán hàng tổng thể của thị trường ô tô giảm 13% vào năm ngoái.
Nhìn chung, doanh số bán lẻ xe du lịch đã tăng 1,9% so với năm 2021 lên 20,5 triệu xe, theo dữ liệu của CPCA. Con số này đã giảm so với mức tăng trưởng hơn 4% vào năm 2021 so với năm 2020.
Tổng thư ký CPCA Cui Dongshu cho biết năm 2023 có thể vẫn là một năm thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô do nền kinh tế toàn cầu trì trệ, lãi suất cao hơn ở Mỹ và lượng hàng tồn kho lớn do các nhà sản xuất và đại lý Trung Quốc nắm giữ.
Ông cho biết Trung Quốc có thể kỳ vọng mức tăng trưởng hàng năm khoảng 1% trên thị trường ô tô, với doanh số bán hàng ít hơn trong những tháng đầu năm trước khi tăng tốc vào cuối năm nay. Ông Cui Dongshu cũng chia sẻ việc bán ô tô chạy bằng năng lượng mới trong năm nay cũng có thể gặp trở ngại so với mức tăng trưởng bùng nổ trong quá khứ do giá xăng giảm xuống sẽ đẩy một bộ phận người tiêu dùng quay lại với xe xăng.
Những nhà sản xuất nội địa chiếm ưu thế
Thị trường ô tô Trung Quốc đã chững lại trong những năm gần đây sau một thời gian dài tăng trưởng chóng mặt, thu hút nhiều nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Các liên doanh nước ngoài gặp khó khăn trong việc giữ thị phần của họ tại Trung Quốc khi ngày càng có nhiều thương hiệu nội địa chiếm lĩnh thành công thị trường xe điện đang bùng nổ và doanh số bán hàng nói chung bị đình trệ.
BYD Co. đã nhảy từ vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng doanh số bán lẻ vào năm 2021 lên vị trí dẫn đầu vào năm 2022, thay thế liên doanh của Volkswagen AG với FAW Group Co., đơn vị tụt xuống vị trí thứ hai.
Tổng doanh số bán hàng của BYD, bao gồm ô tô chạy hoàn toàn bằng điện và xe hybrid cắm điện, đã tăng hơn gấp ba lần so với một năm trước đó lên 1,86 triệu ô tô.
Geely Automobile Holdings Ltd. đã bán được hơn 262.000 xe điện vào năm 2022, trong đó có khoảng 72.000 xe từ Zeekr, thương hiệu xe điện cao cấp của hãng này được ra mắt vào cuối năm 2021.
Gã khổng lồ Tesla Inc. của tỷ phú Elon Musk đã giao hơn 710.000 xe điện từ nhà máy ở Thượng Hải vào năm ngoái. Vào tháng 12/2022, Tesla đã bán được khoảng 42.000 xe ở Trung Quốc, giảm so với tháng 11 mặc dù hãng bắt đầu giảm giá bán.
Để thúc đẩy doanh số bán hàng, Tesla đã công bố các đợt giảm giá và chiết khấu, đặt hai chiếc Model 3 và Model Y của họ cạnh tranh với các xe điện tầm trung khác từ các đối thủ trong nước, chẳng hạn như BYD do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn.
Giá cho hai mẫu xe điện phổ biến nhất của Tesla đã giảm thêm vào tuần trước, tới 13%. Giá khởi điểm của Model 3 tại Trung Quốc hiện rẻ hơn 30% so với giá bán trên trang web của công ty tại thị trường Mỹ.
Các giai đoạn biến động của thị trường ô tô Trung Quốc trong năm 2022
Doanh số bán ô tô của Trung Quốc trong tháng 4/2022 đã giảm mạnh so với một năm trước đó khi các trung tâm sản xuất ô tô ở Thượng Hải và các thành phố phía đông bắc trải qua nhiều tuần phong tỏa, khiến dây chuyền sản xuất bị gián đoạn.
Trong số những nhà sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong ba tháng sụt giảm kết thúc vào tháng 5/2022 có Tesla, Volkswagen và Nissan Motor Co. Lượng giao hàng của Tesla đã giảm hơn 90% trong tháng 4/2022 so với cùng kỳ năm trước.
Thời điểm đó, công ty cho biết tác động của sự gián đoạn liên quan đến dịch COVID-19 đã lan ra ngoài Trung Quốc. Trong khi đó, ông lớn Toyota Motor Corp. đã phải tạm dừng các dây chuyền lắp ráp tại Nhật Bản do những sự gián đoạn này ở Trung Quốc.
Sau đó, thị trường ô tô Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ vào tháng 6/2022, nhưng đã giảm dần vào cuối năm, một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế của quốc gia này đang tăng trưởng chững lại. Nhu cầu mua ô tô mới bắt đầu giảm vào tháng 9 và đến tháng 11/2022, giảm hơn 9% so với một năm trước đó.
Vào tháng 12/2022, doanh số bán ô tô của Trung Quốc tăng vọt 3% so với một năm trước đó, đạt 2,17 triệu chiếc do người tiêu dùng tận dụng lợi thế của những tuần cuối cùng cắt giảm thuế phương tiện và trợ cấp ô tô năng lượng mới trước khi chúng hết hạn vào cuối năm.