Lý do Trung Quốc sản xuất được xe điện giá rẻ
Người đứng đầu nhà cung cấp ô tô Forvia cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể chế tạo một chiếc xe điện (EV) với giá thấp hơn 10.000 euro (10.618 USD) so với các nhà sản xuất ô tô châu Âu, một lợi thế vượt trội về chi phí sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất châu Âu tại Lục địa già, theo Reuters.
Ngày 4/1, Giám đốc điều hành Forvia, Patrick Koller phát biểu tại hội nghị CES ở Las Vegas rằng Trung Quốc đang sản xuất "những chiếc xe tốt" và châu Âu sẽ không thể ngừng nhập khẩu trong bối cảnh người tiêu dùng tìm kiếm những chiếc xe điện giá cạnh tranh hơn.
Nói với Reuters, ông Koller cho rằng vấn đề này “nguy hiểm hơn” đối với châu Âu so với Mỹ, vì mức thuế quan cao đã hạn chế thị phần của xe điện Trung Quốc tại Mỹ. Giá trung bình của ô tô điện đã tăng ở châu Âu kể từ năm 2015 từ 48.942 euro lên 55.821 euro và từ 53.038 lên 63.864 ở Mỹ.
Ngược lại, ở Trung Quốc, giá xe điện đã giảm xuống còn 31.829 từ 66.819 euro, thấp hơn giá ô tô chạy xăng, theo một nghiên cứu của JATO Dynamics, chuyên cung cấp các phân tích về xu hướng của ngành.
Koller cho biết các nhà sản xuất EV Trung Quốc có thể sản xuất xe với chi phí thấp hơn vì họ có chi phí nghiên cứu và phát triển thấp hơn, mức chi tiêu vốn thấp hơn và chi phí lao động thấp hơn so với các đối thủ ở châu Âu.
Forvia, công ty được thành lập khi nhà cung cấp ô tô Pháp Faurecia nắm 82% quyền kiểm soát nhà cung cấp Hella của Đức, là nhà sản xuất linh kiện ô tô lớn thứ 7 trên thế giới. Công ty là đối tác cho nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong đó có cái tên đình đám - BYD.
Theo Reuters, châu Âu tương đối cởi mở với xe nhập khẩu từ Trung Quốc và các nhà sản xuất xe Trung Quốc, bên cạnh những ông lớn toàn cầu như Tesla. Xe của Trung Quốc đã nhận được xếp hạng an toàn 5 sao từ các cơ quan quản lý châu Âu, điều này làm giảm đi nhận thức rằng hàng Trung Quốc là chất lượng thấp.
Trung Quốc chiếm khoảng 5,8% thị phần xe điện của châu Âu, theo Inovev, công ty tư vấn ô tô của Pháp. Đồng thời, công ty này cũng dự đoán mức tăng mạnh trong những năm tới khi các thương hiệu Trung Quốc tạo ra nhiều mẫu xe giá rẻ hơn.
Ngược lại, mức thuế cao tại Mỹ đối với các phương tiện do Trung Quốc sản xuất cho đến nay đã khiến thị phần của xe điện Trung Quốc trên thị trường ô tô tại xứ cờ hoa không đáng kể.
Ông Koller cho biết triển vọng về nhu cầu ô tô toàn cầu vào năm 2023 là không chắc chắn. Việc chấm dứt xung đột ở Ukraine sẽ nâng cao triển vọng, nhưng một cuộc xung đột kéo dài và sâu sắc hơn có thể tạo ra một kịch bản "đen tối hơn nhiều".