Bước chuyển mình của xe điện trong năm 2022
Chỉ vài năm trước, các bãi đỗ xe là nơi mà xe xăng thống trị. Giờ đây, số lượng xe điện tại các bãi đỗ xe đã tăng lên đáng kể, theo CNN.
Matt Degen, biên tập viên của Cox Automotive, công ty sở hữu một số trang web và công ty liên quan đến ô tô, cho biết: “Chắc hẳn bạn đã thấy xe điện xuất hiện nhiều hơn. Trước đó, mọi người gần như chỉ biết đến xe điện Tesla, nhưng giờ đây, chúng không còn là duy nhất”.
Theo Kelley Blue Book, xe điện chiếm 5,6% tổng số xe mới bán ra trong năm ngoái tại Mỹ. Tỷ lệ này có vẻ không cao, nhưng so với năm 2019, thời điểm dịch bệnh COVID-19 chưa bùng phát, tỷ lệ này chỉ là 1,4%.
Dựa trên tỷ lệ tại một số thị trường lớn khác trên thế giới, đặc biệt là tại Na Uy, cột mốc 5% dường như là điểm để sự bùng phát của xe điện bắt đầu nổ ra, đồng nghĩa với việc xe điện sẽ được áp dụng rộng rãi hơn, theo nhà nghiên cứu Corey Cantor của BloombergNEF.
Các thị trường khác, chẳng hạn như Trung Quốc và châu Âu nói chung, cũng có xu hướng tương tự, theo dữ liệu do BloombergNEF cung cấp. Xe điện được định nghĩa bao gồm các loại xe hybrid cắm điện, nhưng phần lớn là các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng pin.
Trước kia, mọi người dường như cảm thấy lạ lẫm khi nhìn thấy những chiếc xe điện chạy trên đường. Dù vậy, ở thời điểm hiện tại, xe điện dần trở thành phương tiện quen thuộc và dễ sở hữu hơn. Nhà nghiên cứu Corey Cantor nói: “Tôi nghĩ bây giờ nhu cầu về xe điện chắc chắn là có. Đó chỉ là vấn đề liên quan tới các bên cung cấp khi các nhà sản xuất ô tô không thể giao đủ hàng”
Vấn đề liên quan tới nguồn cung
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang phải đối phó với các vấn đề về nguồn cung phụ tùng khiến việc sản xuất tất cả các loại phương tiện bị chậm lại. Tuy nhiên, một số mẫu xe điện cũng đã chứng minh được khả năng của chúng, nhiều hơn so với những gì mà các nhà sản xuất nghĩ tới.
Mustang Mach-E, được tung ra thị trường vào năm 2021, là phương tiện chạy điện đầu tiên chiếm được thị phần đáng kể trên thị trường xe điện vốn trước đó được thống trị bởi Tesla. Nhà sản xuất Ford vẫn đang vật lộn để sản xuất đủ số lượng xe này nhằm đáp ứng nhu cầu.
Darren Palmer, phó chủ tịch chương trình xe điện của Ford cho biết, mỗi chiếc trong số hơn 150.000 chiếc Mach-E mà Ford đã sản xuất cho đến nay đều được chế tạo theo đơn đặt hàng cụ thể của khách hàng, không chiếc nào được sản xuất chỉ để lấp đầy các đại lý.
“Chúng tôi có thể bán hết ít nhất gấp hai hoặc ba lần số lượng đơn đã bán ra. Chúng tôi đã trì hoãn việc tung sản phẩm ra nhiều thị trường khác trên toàn cầu vì chúng tôi đã bán hết xe”, ông Darren Palmer cho biết.
Kể từ đó, Ford cũng ra mắt thêm chiếc F-150 Lightning, phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của chiếc xe bán tải F-series bán chạy nhất ở Mỹ. Ford đã mở rộng nhà máy Dearborn, Michigan, nơi chế tạo Lightning, đổ thêm bê tông để kéo dài không gian sàn ngay cả khi dây chuyền lắp ráp xe tải điện này vẫn đang hoạt động bên trong
Đa dạng phân khúc và tầm giá
Sự đa dạng của xe điện cũng đến từ việc có nhiều loại xe ở các phân khúc và tầm giá khác nhau xuất hiện trên thị trường. Năm 2019, có 11 mẫu xe điện bán được hơn 1.000 chiếc, theo Kelley Blue Book. Năm nay, con số này là 26.
Hyundai và Kia, vốn đã có xe điện trên thị trường, đã ra mắt Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6. Rivian cũng tung ra xe bán tải R1T và SUV R1S. General Motors đã chứng kiến doanh số bán hàng khổng lồ đối với mẫu Bolt EV và Bolt EUV khi chúng quay trở lại thị trường sau đợt thu hồi do cháy pin. Các thương hiệu cao cấp như Audi, BMW, Mercedes, Genesis và Volvo cũng đã bổ sung thêm các dòng xe điện vào thị trường đang phát triển.
“Có những phân khúc và mức giá khác nhau đối với xe điện. Bạn không nhất thiết phải chi 50.000 USD hoặc 100.000 USD để mua xe điện như trước”, Matt Degen của Cox Automative chia sẻ.
Tony Quiroga, tổng biên tập của Car and Driver cho biết, các loại xe điện giá rẻ hơn cũng có chất lượng tốt hơn, có thể đi được quãng đường dài hơn sau mỗi lần sạc và có tốc độ sạc nhanh hơn. Hyundai Ioniq 5, có giá khởi điểm khoảng 41.000 USD, chính là mẫu xe đã giành được giải thưởng “Electric Vehicle of the Year” (Xe điện của năm).
Tác động chưa rõ ràng của Đạo luật Giảm lạm phát
Theo CNN, việc có nhiều mẫu xe điện được tung ra thị trường hơn, kết hợp với các vấn đề cản trở công việc sản xuất của ngành ô tô được giải quyết sẽ giúp tăng doanh số bán xe điện. Ví dụ cụ thể có thể đề cập tới giá xăng.
Jessica Caldwell, một nhà phân tích của Edmunds.com cho biết chi phí xăng tăng đột biến vào đầu năm nay “đã khiến mọi người chú ý đến các phương tiện chạy bằng điện, thứ mà trước đây nhiều người không bao giờ nghĩ đến”. Tuy nhiên, giá xăng cũng đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây, điều này có thể làm giảm nhu cầu cấp thiết mà một số người muốn chuyển sang xe điện vào năm 2023.
Tác động của Đạo luật Giảm lạm phát cũng vẫn chưa rõ ràng. Đạo luật, được thông qua trong năm nay, thay đổi các quy tắc xung quanh việc xe điện nào đủ điều kiện nhận tín dụng thuế tiêu dùng. Nó đặt ra giới hạn về giá xe và thu nhập của người mua.
Cantor của BloombergNEF cho biết câu hỏi quan trọng không phải là có bao nhiêu mẫu xe điện sẽ đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng về thuế tiêu dùng mà là mẫu xe nào sẽ được nhận các khoản ưu đãi này.
“Nếu những dòng xe như Tesla Model 3 và Chevy Bolt, Tesla Model Y, Ford Mach-E và F-150 Lightning đều đủ điều kiện, thì đó là những phương tiện có khối lượng lớn, có thể giúp thúc đẩy tăng doanh số”, ông nói. Với mức độ phổ biến và doanh số bán hàng vốn đã cao của những dòng xe được đề cập bên trên, các gói hỗ trợ có thể giúp đẩy doanh số bán xe điện cao hơn đáng kể trong thời gian tới.