Thái Lan dẫn đầu thị trường xe điện Đông Nam Á
Nhiều quốc gia trên thế giới đang cố gắng đạt được các mục tiêu chống biến đổi khí hậu, trong đó có không ít quốc gia đang chuyển sang sử dụng xe điện như một cách để giảm lượng khí thải carbon ra môi trường.
Giữa cuộc cách mạng này, Đông Nam Á đang nổi lên như một thị trường tiềm năng. Trong số các trung tâm sản xuất xe điện của khu vực Đông Nam Á, quốc gia có thị trường xe điện tăng trưởng nhanh nhất là Thái Lan, theo Tech Wire Asia. Các gói hỗ trợ của chính phủ nước này đã giúp khách hàng có thể mua xe điện với giá rẻ hơn, qua đó giúp doanh số bán xe điện tăng gấp 4 lần trong năm nay.
Trong quý III, số lượng xe điện đăng ký mới tại Thái Lan đạt mức cao nhất khu vực Đông Nam Á, chiếm gần 60% thị phần, theo dữ liệu của Counterpoint Research. Theo Bộ Năng lượng Thái Lan, doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới (BEV) ở Thái Lan trong 9 tháng đầu năm nay đã tăng 223% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow cho biết vào cuối tháng 10 rằng người mua đã tận dụng các gói ưu đãi của chính phủ để đăng ký tổng cộng 13.298 BEV trong giai đoạn từ tháng 1 tới tháng 9.
Đối với các phân khúc xe khác như xe buýt hay xe tải, lượng xe điện bán ra cũng tăng 11,9%. Công cụ theo dõi doanh số bán mẫu xe điện chở khách toàn cầu của Counterpoint Research cho thấy Thái Lan dẫn đầu về doanh số bán xe điện trong khu vực Đông Nam Á, tiếp theo là Indonesia và Singapore.
Nhìn chung, doanh số bán xe điện chở khách tại Đông Nam Á trong quý III đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, BEV chiếm 61% tổng doanh số bán hàng còn xe điện hybrid cắm điện (PHEV) chiếm phần còn lại. Wuling nổi lên là thương hiệu xe điện bán chạy nhất, tiếp theo là Volvo và BMW. 5 thương hiệu hàng đầu chiếm gần 67% doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á.
Nhà phân tích Abhilash Gupta của hãng theo dõi dữ liệu thị trường Counterpoint Research chia sẻ rằng: “Mặc dù doanh số bán xe điện chở khách ở Đông Nam Á còn nhỏ so với các khu vực khác, nhưng nhu cầu đang dần tăng lên. Hiện tại, doanh số bán xe điện chỉ chiếm hơn 2% tổng doanh số bán xe du lịch trong khu vực”.
Ông Gupta cũng lưu ý rằng nhiều OEM (Original Equipment Manufacturer – Nhà sản xuất thiết bị gốc) đang thành lập hoặc có kế hoạch thành lập các nhà máy sản xuất trên toàn khu vực “do các chính sách, trợ cấp và ưu đãi thuận lợi của các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Singapore và Malaysia”.
Thị trường xe điện ở Thái Lan và phần còn lại của khu vực Đông Nam Á
Như Counterpoint đã chia sẻ, thị trường xe điện ở Thái Lan đã phát triển vượt bậc trong năm nay, giúp quốc gia này trở thành thị trường xe điện dẫn đầu tại khu vực Đông Nam Á.
Hiện tại, Thái Lan đang đặt ra mục tiêu đạt được 100% doanh số bán hàng trong nước là các loại BEV vào năm 2035. Tại thời điểm này, các khoản trợ cấp, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm thuế nhập khẩu “đã đưa Thái Lan đi đúng hướng trong hành trình phát triển thị trường xe điện”, theo báo cáo của Counterpoint Research.
Mặt khác, Indonesia chiếm 25% thị phần thị trường xe điện chở khách Đông Nam Á trong quý III. Trong cùng quý, quốc gia này cũng ghi nhận số lượng xe điện đăng ký mới cao nhất từ trước tới nay.
Counterpoint Reseach cho biết: “Mẫu Wuling Air EV ra mắt trong quý này đã ngay lập tức gây được tiếng vang tại Indonesia và trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất. Điều khiến Indonesia trở nên thú vị hơn là việc nhiều công ty gần đây đã công bố kế hoạch thành lập các đơn vị sản xuất pin xe điện tại quốc gia này”. Nhìn chung, con số này phù hợp với mục tiêu của Indonesia là xây dựng công suất pin 140 GWh vào năm 2030.
Singapore, một thị trường xe điện đang phát triển khác, chiếm gần 12% thị phần doanh số bán xe điện của Đông Nam Á, theo dữ liệu của Counterpoint. Singapore cũng đặt ra mục tiêu đạt được 100% doanh số bán xe không phát thải khí carbon ra môi trường vào năm 2030 và đã đưa ra nhiều ưu đãi, chính sách cũng như kế hoạch để tăng cường phổ cập xe điện. Singapore cũng đang cố gắng phát triển một mạng lưới xe điện rộng hơn, gồm 60.000 điểm sạc vào cuối thập kỷ này.
Malaysia và Việt Nam ghi nhận những kết quả có phần ảm đạm trong quý III. Malaysia chỉ chiếm 3% thị phần trên thị trường xe điện Đông Nam Á trong quý, nhưng vì chính phủ Malaysia đang hỗ trợ việc áp dụng xe điện nên Counterpoint Research dự đoán thị trường xe điện của quốc gia này có thể tăng trưởng trong tương lai. Malaysia cũng đã miễn thuế đường bộ, thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và thuế bán hàng đối với xe điện.
Tại Việt Nam, VinFast có lẽ là cái tên gây được nhiều tiếng vang nhất trên thị trường xe điện với một loạt cột mốc trong thời gian gần đây. Counterpoint nhận định: “Tương lai đối với thị trường xe điện đang phát triển của Việt Nam là đầy hứa hẹn”.